Bến Tre nỗ lực bình ổn giá bằng nhiều biện pháp

17/01/2011 - 07:54

Thực hiện chủ trương của Chính phủ và công văn của Bộ Tài chính “Về việc tiếp tục đẩy mạnh sản xuất, bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa, dịch vụ, bình ổn giá cả, thị trường trong dịp Tết Nguyên đán Tân Mão và quý I năm 2011”, từ hơn một tháng nay, Bến Tre đã và đang triển khai quyết liệt các biện pháp bình ổn thị trường, kiềm chế tăng giá, trong đó tập trung kiểm tra việc tuân thủ các quy định về giá.

Xác định việc đảm bảo cung cầu hàng hóa là một trong những biện pháp quan trọng giúp bình ổn thị trường, từ đầu tháng 12-2010, Sở Công thương đã có công văn chỉ đạo cho một số doanh nghiệp lớn trong tỉnh như Siêu thị Co.opMart, Công ty Cổ phần Thương mại Trúc Giang, Công ty Cổ phần Du lịch, Xí nghiệp Lương thực Bến Tre có kế hoạch dự trữ nguồn hàng, đảm bảo hàng hóa đáp ứng đủ nhu cầu mua sắm của nhân dân trong dịp Tết. Theo ông Cao Thiên Thọ - Trưởng phòng Quản lý Thương mại Sở Công thương, hiện, Công ty Xăng dầu Bến Tre và các tổng đại lý trên địa bàn tỉnh đã dự trữ một lượng lớn xăng dầu; Siêu thị Co.opMart dự trữ lượng hàng hóa dồi dào với tổng trị giá khoảng 30 tỷ đồng, trong đó có đến khoảng 90% hàng Việt, đảm bảo đáp ứng nhu cầu tiêu dùng cho khách hàng từ nay đến sau Tết Tân Mão. Ông Thọ cho biết thêm, các doanh nghiệp dân doanh, các cửa hàng, quầy hàng trên địa bàn cũng đã dự trữ lượng hàng hóa khá lớn phục vụ nhân dân, nhất là người dân vùng nông thôn. Mới đây, Sở đã phối hợp với UBND huyện Thạnh Phú tổ chức phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, thu hút 26 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia, với 40 gian hàng và hàng ngàn lượt người đến tham quan, mua sắm. 

Về công tác quản lý thị trường, Sở Công thương cũng đã chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát các hành vi buôn lậu, sản xuất và kinh doanh hàng giả, gian lận thương mại, đầu cơ, tăng giá, trục lợi bất chính, gây mất ổn định thị trường và kiên quyết xử lý đúng theo quy định của pháp luật. Cụ thể, trong tuần qua, Chi cục Quản lý thị trường đã kiểm tra 12 vụ, lập biên bản xử lý 11 vụ vi phạm, bao gồm: 2 vụ vi phạm về giá, 4 vụ vi phạm nhãn hàng hóa, 4 vụ vi phạm điều kiện kinh doanh và 1 vụ vi phạm về đo lường. Tổng số tiền xử phạt là 46,3 triệu đồng.

Cùng với các biện pháp như bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa, tăng cường quản lý thị trường, thì kiểm tra, kiểm soát giá cả là một trong những biện pháp trọng tâm nhằm không để xảy ra tình trạng đột biến về giá tại địa phương trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Theo bà Trương Thị Yến – Phó Giám đốc Sở Tài chính, đến nay, đoàn kiểm tra việc tuân thủ các quy định về quản lý giá của tỉnh đã tổ chức kiểm tra 15 cơ sở kinh doanh các mặt hàng thiết yếu như thuốc chữa bệnh, thực phẩm công nghệ, sữa, phân bón, vật liệu xây dựng, gas, xăng dầu... trên địa bàn thành phố Bến Tre. Qua kiểm tra, đoàn đã phát hiện 3 cơ sở kinh doanh gas vi phạm về giá, tổ chức khuyến mãi; 1 cây xăng tư nhân không đạt tiêu chuẩn, trong đó tập trung kiểm tra về đo lường chất lượng; một số cơ sở kinh doanh sữa và các loại hàng hóa khác vẫn còn tình trạng lơ là trong việc chấp hành các quy định về niêm yết giá, như niêm yết thiếu các chỉ số về giá, thiếu đơn vị tiền tệ hoặc bảng giá niêm yết bị bôi tróc... Các hành vi vi phạm nêu trên đã được đoàn kiểm tra kịp thời nhắc nhở và xử lý nghiêm.

Theo kế hoạch, từ nay đến Tết Nguyên đán Tân Mão 2011, Sở Tài chính sẽ tiếp tục chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và Chi cục Quản lý thị trường, tăng cường tổ chức các cuộc kiểm tra việc tuân thủ pháp luật nhà nước về quản lý giá; thực hiện nghiêm các quy định về điều chỉnh giá, đăng ký, kê khai, niêm yết giá, công khai thông tin về giá; kiểm tra, kiểm soát thị trường và xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, đầu cơ, găm hàng, tăng giá trái pháp luật, nhất là các mặt hàng thuộc diện bình ổn giá.

Song song với hoạt động của đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh, mỗi huyện, thành phố cũng đã thành lập các đoàn kiểm tra để tăng cường kiểm tra, kiểm soát tình hình tuân thủ pháp luật về quản lý giá tại địa phương; chống các hành vi đầu cơ, găm hàng, đưa tin đồn thất thiệt về cung cầu, giá cả hàng hóa dịch vụ…

C.Tr

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN