Bệnh đậu mùa khỉ lây lan mạnh tại nhiều quốc gia châu Âu

24/05/2022 - 06:02

Ngày 23-5-2022, Bộ Y tế Đan Mạch thông báo về ca mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên tại nước này. Bệnh nhân là một nam giới trong độ tuổi trưởng thành vừa từ Tây Ban Nha về nước.

Hình ảnh dưới kính hiển vi cho thấy virus đậu mùa khỉ trong mẫu bệnh phẩm của một bệnh nhân. Ảnh: Reuters/TTXVN
Hình ảnh dưới kính hiển vi cho thấy virus đậu mùa khỉ trong mẫu bệnh phẩm của một bệnh nhân. Ảnh: Reuters/TTXVN

Cùng ngày, cơ quan y tế vùng Scotland (Anh) thông báo ca mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên tại xứ này. Hiện bệnh nhân đang được điều trị, trong khi cơ quan chức năng đang truy vết những người có tiếp xúc với ca bệnh này.

Trước thông tin trên, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết cơ quan chức năng nước này đang theo dõi sát sao bệnh dịch này, để có thể kiểm soát và đưa ra các biện pháp phòng chống ngay khi cần thiết, mặc dù đây không phải là bệnh dịch nguy hiểm.

Theo báo cáo mới nhất ngày 20-5-2022, xứ England của Anh đã ghi nhận 20 trường hợp mắc bệnh này.

Trong khi đó, Bồ Đào Nga cũng thông báo có thêm 14 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ, theo đó tổng số bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ tại quốc gia châu Âu này lên 37 ca.

Tại Tây Ban Nha, nước này đã phát hiện thêm 4 ca mắc mới, nâng tổng số ca mắc tại nước này lên 34 ca. Riêng tại thủ đô Madrid, có 38 trường hợp khác nghi mắc bệnh này. 

Virus đậu mùa khỉ lần đầu tiên được phát hiện ở người tại Cộng hòa Dân chủ Congo năm 1970, song hiện chưa rõ nguyên nhân virus này lây lan ra ngoài châu Phi.

Theo các nhà khoa học, bệnh dịch này đã bùng phát tại hơn 10 nước. Hơn 100 ca mắc và nghi mắc đã được báo cáo, phần lớn tại các nước châu Âu.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN