 |
| Ga S-Bahn quá tải (Ảnh Trần Kiên) |
Cuộc đình công đòi tăng lương của nhân viên hệ thống tàu điện ngầm U-Bahn, hệ thống xe buýt và xe điện tại Berlin khiến cả thành phố trở nên “náo loạn”.
Từng bị tai nạn ô tô, đầu gối phải đóng tất cả 6 cái đinh vít, việc đi lại với Mahbub rất khó khăn. Hàng ngày, anh phải đi bộ khoảng 600m từ ga tàu điện ngầm U-Banh để về nhà.
Tuy nhiên, kể từ khi hệ thống tàu điện ngầm tê liệt vì đình công ở Berlin, Mahbub phải tập tễnh khó nhọc quốc bộ gần 2 km từ ga S-Bahn, nơi hệ thống tàu thuộc một nghiệp đoàn khác vẫn hoạt động, để về nhà.
Cuộc đình công của công nhân viên hệ thống tàu điện ngầm U-Bahn tại Berlin không chỉ ảnh hưởng đến một mình Mahbub mà còn hàng vạn người dân vẫn coi tàu điện ngầm là phương tiện đi lại chính của mình.
Không chỉ riêng ở Berlin, ở một số thành phố khác, tình trạng “náo loạn” cũng đã xảy ra khi hàng nghìn nhân viên trong tổng số 2 triệu người làm việc trong lĩnh vực công đình công đòi tăng lương.
Đây được coi là thách thức lớn đối với Chính phủ liên minh của Thủ tướng Đức Angela Merkel, đặc biệt nó diễn ra trong bối cảnh khoảng cách giàu nghèo tại Đức ngày một nới rộng.
Nghiệp đoàn nhân viên hệ thống giao thông công cộng tại Berlin, trong đó có xe buýt, xe điện và tàu điện ngầm đe dọa sẽ tiếp tục kéo dài cuộc đình công bắt đầu từ ngày 4/3.
 |
| Taxi lên ngôi (Ảnh TK) |
Mục đích của cuộc đình công lần này của hãng vận tải công cộng BVG tại Berlin nhằm đòi tăng lương hàng tháng từ 8-12%.
Tuy nhiên, nhân viên của hãng Deutsche Bahn, đơn vị vận hành hệ thống S-Bahn không tham gia cuộc đình công này.
S-Bahn quá tải
“Có một chỗ ngồi trên tàu khiến tôi cảm giác đỡ nhọc hơn nhiều”, Mahbub tâm sự. Tuy nhiên, vào những ngày này, có được một chỗ ngồi trên tuyên S-Bahn là điều gần như không thể.
Như vậy, việc phải đứng nửa tiếng đồng hồ trên tàu với 6 cái đinh vít ở đầu gối là một cực hình đối với Mahbub.
Đối với những người vẫn sử dụng hệ thống giao thông công cộng làm phương tiện đi lại, trong những ngày đình công này, hệ thống tàu S-Bahn gần như là sự lựa chọn duy nhất.
Tuy nhiên, vào những ngày này, các tuyến tàu S-Bahn trở nên quá tải, hành khách chật cứng các toa tàu.
Vongsay, một phón