Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ khảo sát thực tế mô hình liên kết sản xuất dừa uống nước

22/03/2023 - 19:49

BDK.VN - Ngày 22-3-2023, Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ có chuyến khảo sát thực tế mô hình liên kết sản xuất dừa uống nước phục vụ xuất khẩu tại huyện Châu Thành và định hướng các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Cùng đi với đoàn có Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh.

Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ khảo sát thực tế vườn dừa của hộ ông Lê Văn An, xã Tường Đa.

Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ khảo sát thực tế vườn dừa của hộ ông Lê Văn An, xã Tường Đa.

Hiện Công ty TNHH XNK Trái cây Mê Kông liên kết với 150 nhà vườn, tổng diện tích sản xuất dừa uống nước là 50ha, tập trung địa bàn các huyện Châu Thành, Giồng Trôm… Trong chuyến khảo sát, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ đã đến khảo sát thực tế các vườn dừa của hộ ông Nguyễn Minh Dũng (1,2ha), ông Lê Văn An (0,72ha) tại xã Tường Đa, huyện Châu Thành. Đây là hai hộ liên kết sản xuất và tiêu thụ với Công ty TNHH XNK Trái cây Mê Kông (xã Hữu Định, Châu Thành). Giá bán (thu hoạch tại vườn) cho công ty hiện nay 60 ngàn/chục dừa (12 trái) đối với loại 1.

Các nông dân cho biết, việc liên kết với doanh nghiệp giúp đầu ra luôn được bao tiêu thu mua với giá ổn định hơn bên ngoài thị trường và được công ty cam kết thu mua giá thấp nhất là 50 ngàn đồng/chục. Tuy nhiên, từ khi thực hiện liên kết với nhà vườn đến nay, công ty luôn mua cao hơn 50 ngàn đồng/chục dừa. Với mức giá 60 ngàn đồng/chục như hiện nay là thấp hơn so với cùng thời điểm những năm trước, tương ứng tháng này những năm trước là giá dừa uống nước 90 ngàn đồng/chục.

Theo Giám đốc Công ty TNHH XNK Trái cây Mê Kông Bùi Dương Thuật: Sản phẩm dừa uống nước của công ty hiện nay có nhiều mẫu mã khác nhau, đáp ứng thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước, trong đó đã xuất khẩu hơn 10 nước trên thế giới. Khó khăn hiện nay là các quốc gia đang áp dụng hàng rào thương mại, siết chặt quản lý việc nhập khẩu dừa do đó việc xuất khẩu càng ngày gặp nhiều khó khăn hơn. Điều này cũng ảnh hưởng đến giá dừa tiêu thụ tại địa phương.

Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ tìm hiểu quy trình sản xuất và xuất khẩu dừa uống nước của Công ty TNHH XNK Trái cây Mê Kong.

Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ tìm hiểu quy trình sản xuất và xuất khẩu dừa uống nước của Công ty TNHH XNK Trái cây Mê Kong.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ cho rằng: Hướng tới người trồng dừa đều phải hướng đến sản xuất dừa hữu cơ, liên kết sâu và rộng hơn, mở rộng vùng nguyên liệu sản xuất dừa hữu cơ. Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quan tâm hỗ trợ, kết nối doanh nghiệp với nông dân xây dựng vùng nguyên liệu hữu cơ, gắn với xây dựng mã số vùng trồng.

Tin, ảnh: Cẩm Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN