Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi làm việc với Thường trực Huyện ủy Mỏ Cày Nam

05/01/2021 - 12:55

BDK.VN - Ngày 4-1-2021, Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi chủ trì buổi làm việc với tập thể Thường trực Huyện ủy Mỏ Cày Nam về thực hiện Quy định số 11-Qđi/TW ngày 18-2-2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi làm việc.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi làm việc. 

Cùng tham dự buổi làm việc có đại diện các ban: Nội chính, Dân vận, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy, Ban Pháp chế HĐND tỉnh, Thanh tra tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Tiếp công dân tỉnh.

Báo cáo kết quả thực hiện Quy định số 11, năm 2020, Bí thư Huyện ủy tiếp công dân 12 lần, nhận 21 đơn. Huyện tổ chức 1 cuộc đối thoại Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện với nhân dân xã Bình Khánh. Đơn, thư tỉnh chuyển về 5 vụ. Bí thư xã, thị trấn tổ chức tiếp công dân 384 lần, nhận 1 đơn và tổ chức 22 cuộc đối thoại với dân. Huyện Mỏ Cày Nam đã lập danh sách có 197 công dân đến Trụ sở Tiếp công dân huyện trong năm 2020. Tại buổi làm việc, người đứng đầu các xã báo cáo tình hình tiếp công dân tại xã và thông tin một số vụ việc nổi cộm.

Qua buổi làm việc nổi lên một số vấn đề: Cần làm rõ vì sao chính quyền, cấp ủy cấp xã lên lịch nhưng không có công dân đến, do dân chưa biết hay dân chưa tin vào năng lực và sự khách quan của địa phương. Đa số các kiến nghị, phản ánh của dân liên quan đến tranh chấp đất đai giữa người dân với người dân, tranh chấp đất bãi bồi giữa người dân với chính quyền; tranh chấp đất đai trong gia đình, dòng họ. Xuất hiện tư vấn pháp lý không lành mạnh, hay còn gọi là “cò” pháp lý.

Ông Lê Thanh Vân - Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy cho rằng: Huyện Mỏ Cày Nam cần quan tâm sớm triển khai Luật Hòa giải tại tòa, có hiệu lực vào 1-1-2021. Cố gắng giải quyết các tranh chấp, khiếu nại từ cơ sở cho đạt yêu cầu. Trong năm qua, Ban Nội chính đã nhận đến 633 đơn, số lượng tăng vọt so mọi năm, nên có một thông báo chấm dứt không xem lại nếu không có tình tiết mới.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi đề nghị: Cần lấy việc ổn định tình hình, chứ không lấy số lượt người đến Ban Tiếp dân làm thước đo cho Quy định số 11, điều quan trọng nhất là an dân để động viên sức dân. Quy định số 11 cần được làm một cách tập trung, bài bản, có chất lượng từ huyện xuống xã, cần nhấn mạnh vai trò của Bí thư Đảng ủy xã, thị trấn, qua đó sẽ đánh bật được tình trạng “cò” pháp lý.

Bí thư Tỉnh ủy gợi ý, trong tháng bố trí hai buổi tiếp công dân, nếu không có dân đến thì Bí thư cấp ủy dùng buổi tiếp đó nâng cao năng lực của cán bộ, công chức tiếp dân, dành nhiều thời gian để làm việc với đội ngũ đang thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời chú trọng xây dựng tình làng nghĩa xóm, xem trọng hòa giải cơ sở, khơi gợi nơi người dân sự thổn thức nhân tâm, sống nhường nhịn nhau.

Bí thư Tỉnh ủy mong muốn huyện Mỏ Cày Nam bước sang năm đầu của nhiệm kỳ 2020 - 2025, Bí thư các xã, thị trấn là người truyền cảm hứng, là người xác định trọng tâm công việc, kiểm tra phân công công việc. Năm 2021 vẫn còn khó khăn do đó càng cần sự nỗ lực, vượt qua khó khăn đạt kết quả tốt. Tiếp tục nỗ lực đoàn kết, tạo sự đồng lòng hướng đến mục tiêu năm 2021, qua đó tạo quán tính tốt cho những năm sau. Giai đoạn 2021 - 2030 là giai đoạn tỉnh cố gắng bứt phá và thoát khỏi tụt hậu, điều này phụ thuộc vào sự nỗ lực, đòi hỏi có lòng tin, sự quyết liệt, kiên trì, bền bỉ để 10 năm sau nhìn thấy được những kết quả tốt đẹp.

Tin, ảnh: Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN