Bin Laden kêu gọi người Palestine tham chiến ở Iraq

21/03/2008 - 07:16
Bin Laden

Hôm 20/3, bin Laden đã ra một thông điệp mới dưới dạng băng ghi âm, kêu gọi các chiến binh Palestine tham gia cuộc nổi dậy ở Iraq.

’’Chiến trường jihad gần nhất để ủng hộ người dân Palestine của chúng ta là chiến trường Iraq’’, bin Laden nói. Thông điệp này, được phát trên kênh truyền hình al-Jazeera, được đưa ra một ngày sau khi bin Laden đe dọa EU về hành động tái đăng tải những bức biếm họa nhà tiên tri Muhammad.

Hai thông điệp của bin Laden trùng với ngày kỷ niệm 5 năm Mỹ xâm lược Iraq. Theo các nhà phân tích, các thông điệp có hình mẫu tương tự, với việc bin Laden động chạm tới một vấn đề mà hắn biết có tác động lớn tới nhiều người Hồi giáo. CIA và Nhà Trắng đã xác nhận giọng nói trong thông điệp thứ nhất đúng là của bin Laden.

Trong thông điệp thứ hai, bin Laden đã bác bỏ các nỗ lực hòa giải ở Trung Đông. ’’Không thể giành lại Palestine bằng các cuộc đàm phán và đối thoại, mà phải bằng lửa và thép’’, hắn nói. Bin Laden còn cáo buộc các lãnh đạo Ảrập là đồng lõa trong các cuộc tấn công của Israel vào Gaza.

’’Người dân của mảnh đất linh thiêng này nên sử dụng đặc ân lớn mà đấng tối cao đã ban cho họ và làm điều họ nên làm để ủng hộ những người anh em mujahideen của họ ở Iraq. Đây là một cơ hội lớn và một nghĩa vụ lớn đối với anh em của tôi’’, bin Laden nói.

Vẫn chưa rõ khi nào thông điệp này được ghi băng. Thông điệp được đưa ra vài tuần sau khi Israel mở một cuộc tấn công lớn vào Gaza để trả đũa các vụ tấn công bằng tên lửa sang lãnh thổ Israel. Khoảng 125 người đã thiệt mạng trong cuộc tấn công này.

Bin Laden chưa tung ra thông điệp nào dưới dạng băng hình kể từ tháng 10/2004 tới nay. Người ta tin rằng hắn đang ẩn náu ở vùng biên giới hiểm trở giữa Pakistan và Afghanistan. Các cơ quan tình báo phương Tây tiếp tục coi hắn là một kẻ nguy hiểm. Tuy nhiên, họ cũng cho rằng gần đây al-Qaeda đã chịu những tổn thất lớn ở Iraq với việc nhiều thủ lĩnh quan trọng của chúng bị giết hoặc bị bắt.

Minh Sơn (theo BBC, AP) - Nguồn VNN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN