Bình Đại quan tâm việc giáo dục đạo đức trong nhà trường

01/11/2011 - 18:35

Theo ông Lê Văn Đạo - Quyền Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bình Đại: Không chỉ ở bậc THPT, bậc THCS cũng có học sinh xếp hạnh kiểm yếu, cần quan tâm giáo dục. Năm học 2010-2011, huyện có 32 học sinh hạnh kiểm yếu, chiếm 0,4%, nhiều nhất là học sinh Trường THCS Thới Lai, THCS Bình Thắng, Lộc Thuận, Thị trấn…

Tăng cường giáo dục đạo đức cho học sinh trong nhà trường để các em trở thành công dân tốt.

 

Thực trạng học sinh vi phạm đạo đức...

Nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan đã tác động đến lối sống, nhân cách con người cả về mặt tích cực lẫn tiêu cực. Trong đó, thanh thiếu niên là đối tượng dễ bị tác động nhất. Một thực trạng đáng lo ngại là, trong vòng 3 năm qua, số thanh thiếu niên, đặc biệt là học sinh mắc sai phạm, vi phạm pháp luật ở tỉnh Bến Tre nói chung, huyện Bình Đại nói riêng có chiều hướng gia tăng. Nhiều vụ việc do các em gây ra thực sự trở thành mối lo ngại lớn của ngành giáo dục và toàn xã hội. Vụ học sinh Trường THPT Bình Đại A (nay là Trường THPT Lê Hoàng Chiếu) giao cấu với trẻ em (xảy ra ở ấp Bình Chiến, thị trấn Bình Đại - năm 2009); vụ học sinh Trường THCS Thạnh Phước trộm máy vi tính ở Bưu cục xã Thạnh Phước; vụ học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn dùng cây đập vỡ bóng đèn của 9 hộ dân ở ấp Phú Mỹ, xã Phú Thuận hay vụ dùng cây đánh thầy của học sinh Trường THCS Thừa Đức (năm 2010)... là những minh chứng cụ thể, là hồi chuông báo động về sự tha hóa đạo đức của một bộ phận học sinh. Thượng tá Võ Hoàng Dũng - Phó trưởng Công an huyện Bình Đại nhận xét: Những học sinh này đều có chung đặc điểm là thiếu ý thức rèn luyện đạo đức, dẫn đến hành vi coi thường pháp luật.

Là một trường THPT có quy mô lớn của huyện, mỗi năm, Trường THPT Lê Hoàng Chiếu có khoảng 1.500 học sinh theo học. Mặc dù nhà trường đã tích cực giáo dục đạo đức cho học sinh nhưng bên cạnh đại đa số HS có đạo đức khá, tốt, vẫn còn một tỷ lệ nhỏ HS có hạnh kiểm yếu. Năm học 2008-2009, trường có 0,13% học sinh xếp hạnh kiểm loại yếu; năm 2010-2011 có 1,5%. Cô Trần Thị Mai - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trong 3 năm học qua, trường có 27 học sinh bị khiển trách, 25 em bị cảnh cáo, 4 em bị đuổi học có thời hạn. Các học sinh này đã vi phạm nội quy nhà trường, như: nói tục, chửi thề trên lớp, uống rượu, hút thuốc, gây mâu thuẫn rồi lập nhóm đánh nhau trong và ngoài nhà trường. Các em còn điều khiển xe máy đến trường hoặc đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, chạy xe giăng hàng 3 - 4, gây cản trở giao thông; nhuộm tóc, ăn mặc không đúng quy định. Là một trong những trường có nhiều học sinh có gia cảnh “đặc biệt” thuộc các xã Thới Lai, Vang Quới Đông, Phú Vang, Lộc Thuận, Định Trung, Phú Long nên việc giáo dục đạo đức cho học sinh của Trường THPT Lê Quý Đôn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, bên cạnh những học sinh thực hiện tốt nề nếp, nội quy nhà trường, trường còn có một số em học sinh cá biệt... Trong năm học qua, trường có 17 học sinh vi phạm đạo đức, bị nhà trường đưa ra hội đồng kỷ luật. Trong đó, có 1 em phá hoại tài sản công cộng, 6 em tổ chức đánh nhau, 5 em vi phạm quy chế thi học kỳ, 5 em vi phạm nội quy nhà trường. Thầy Phạm Công Tâm - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để răn đe các em tái phạm, ngăn chặn trường hợp mới vi phạm, trường đã cho 7 học sinh nghỉ học một tuần lễ, cảnh cáo trước toàn trường 10 học sinh.

 

Giải pháp ngăn chặn

Tình trạng học sinh vi phạm nội quy nhà trường, vi phạm pháp luật ở một số trường THCS, THPT trên địa bàn đã đặt ra cho ngành giáo dục huyện Bình Đại một thử thách lớn, nhất là khi huyện quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Giáo dục huyện lần thứ IV (nhiệm kỳ 2011-2015) và Nghị quyết phát triển nguồn nhân lực “vừa hồng,  vừa chuyên” của huyện Bình Đại phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước. Với mục đích ngăn chặn học sinh vi phạm đạo đức, pháp luật trong thời gian tới, Huyện ủy, UBND và Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bình Đại đã tổ chức hội thảo “Giáo dục đạo đức cho học sinh”. Hội thảo phân tích khá kỹ các nguyên nhân dẫn đến sự tha hóa đạo đức của học sinh hiện nay. Ông Lê Văn Đạo cho rằng: Nguyên nhân dẫn đến tình trạng học sinh không ngoan, có hành vi vi phạm đạo đức, pháp luật là do tâm lý lứa tuổi, các em thích thể hiện bản thân mình, thích “làm nổi” để chứng tỏ là bậc đàn anh, đàn chị. Có em do học yếu, chán nản nên tham gia băng nhóm để quậy phá. Theo thầy Phạm Hữu Toại - Hiệu trưởng Trường THPT Huỳnh Tấn Phát, ngoài yếu tố tâm lý, còn có một vài nguyên nhân khác nữa là do các em thiếu sự quan tâm dạy dỗ của cha mẹ hoặc do cha mẹ nuông chiều thái quá, khiến các em hư hỏng. Ở nhà trường, thầy cô chỉ tập trung dạy chữ, ít quan tâm dạy làm người. Ngoài ra, các em còn bị tác động từ môi trường sống xung quanh như phim ảnh, trò chơi bạo lực trên mạng, các tụ điểm vui chơi giải trí không lành mạnh...

Trên cơ sở xác định nguyên nhân, hội thảo đã đưa ra nhiều giải pháp ngăn chặn học sinh vi phạm đạo đức, pháp luật. Trong đó, nhấn mạnh: muốn giáo dục đạo đức cho học sinh đạt hiệu quả cao cần có sự kết hợp chặt chẽ giữa 3 môi trường giáo dục. Về phía nhà trường, tiếp tục thực hiện phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; tăng cường giáo dục đạo đức, pháp luật cho học sinh thông qua các môn giáo dục công dân, các buổi sinh hoạt dưới cờ, hoạt động Đoàn, Đội... Đối với thầy cô giáo, nâng cao trách nhiệm hơn nữa trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh, nhất là kỹ năng sống, không kỳ thị đối với học sinh cá biệt. Về phía gia đình, phụ huynh học sinh cần quan tâm hơn việc học hành, sinh hoạt của con em, thường xuyên nhắc nhở các em có hành vi ứng xử văn hóa với những người xung quanh, thầy cô, bè bạn; không nuông chiều con một cách thái quá; không “giao khoán” nhiệm vụ giáo dục cho nhà trường; thường xuyên liên hệ với nhà trường, thầy cô chủ nhiệm để kịp thời nhắc nhở, uốn nắn những biểu hiện lệch lạc của con em. Về phía xã hội, chính quyền địa phương cần quản lý chặt chẽ hơn số học sinh bỏ học, ăn chơi lêu lổng nhằm hạn chế tình trạng lôi kéo rủ rê học sinh bỏ học; giải quyết triệt để các tụ điểm cờ bạc, đá gà trên địa bàn, làm trong sạch môi trường sống.

Đạo đức, lối sống của học sinh được hình thành từ 3 môi trường: gia đình, nhà trường và xã hội. Trong đó, vai trò giáo dục của nhà trường là hết sức quan trọng, góp phần to lớn trong việc hoàn thành mục tiêu phát triển con người toàn diện, như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh dạy: Đạo đức là cái gốc của người cách mạng. Đạo đức cũng phải là cái gốc của con người phát triển toàn diện mà nhà trường phổ thông có trách nhiệm đào tạo. Với quyết tâm thực hiện đồng bộ các giải pháp được đưa ra trong hội thảo, tin rằng, trong thời gian tới, việc ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm đạo đức, pháp luật trên địa bàn huyện đạt hiệu quả cao.

Bài, ảnh: H.Thi

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN