Bình Nhưỡng tuyên bố không từ bỏ vũ khí hạt nhân

14/01/2009 - 08:20
Một cuộc diễu binh ở Bình Nhưỡng.

CHDCND Triều Tiên, ngày 13/1, tuyên bố sẽ không từ bỏ các vũ khí hạt nhân cho đến khi nào nước này biết chắc rằng Mỹ không giấu vũ khí nguyên tử ở Hàn Quốc và quan hệ ngoại giao Washington - Bình Nhưỡng được thiết lập. 

CHDCND Triều Tiên lâu nay vẫn cáo buộc Mỹ đặt các vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên để thực hiện một cuộc tấn công có thể vào quốc gia phía bắc bán đảo. Cả  Seoul và Washington đều khẳng định không có vũ khí hạt nhân ở Hàn Quốc. 

Các cường quốc trong khu vực đã nỗ lực nhiều năm để thuyết phục CHDCND Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân của nước này. Tuy nhiên, tiến trình đàm phán đã rơi vào bế tắc.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên tỏ ý rằng nước này sẽ xem xét từ bỏ các vũ khí hạt nhân nếu mối đe dọa từ Mỹ được dỡ bỏ và hai bên thiết lập các quan hệ ngoại giao.

"Chúng tôi không cần đến vũ khí nguyên tử khi những đe doạ hạt nhân của Mỹ không còn nữa và chiếc ô hạt nhân mà Mỹ che ở Hàn Quốc được dỡ bỏ", thông báo của Bộ này cho biết.

Thông báo trên được đưa ra đúng một tuần trước khi Tổng thống đắc cử Barack Obama nhậm chức và giữa những tín hiệu cho thấy Triều Tiên đang mong muốn thiết lập các mối quan hệ tốt đẹp hơn với chính quyền mới ở Mỹ.

Washington không có quan hệ ngoại giao với Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, Obama cho biết ông sẵn sàng gặp gỡ lãnh đạo Kim Jong Il của CHDCND Triều Tiên nếu điều đó giúp ích cho việc tháo gỡ thế bế tắc hạt nhân. 

Sau khi thử nghiệm một quả bom hạt nhân hồi năm 2006, CHDCND Triều Tiên đồng ý một thỏa thuận sáu bên, theo đó nước này phải giải giáp hạt nhân để đổi lấy viện trợ. Tuy nhiên, tiến trình này đã bị trì hoãn nhiều tháng do bế tắc liên quan tới cách thức thẩm tra các hoạt động hạt nhân của Bình Nhưỡng trong quá khứ. 

Thanh Hảo (Theo AP - nguồn VNN)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN