|
Ảnh minh họa (Ảnh: K.S) |
Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải về việc tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe mô tô từ ngày 1-1-2016 và bổ sung các nghị định và thông tư nói trên theo hướng không quy định thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô.
Trong văn bản này, Bộ Tài chính nêu rõ, thực tế việc triển khai thu phí đối với mô tô gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân do mô tô là tài sản di động, không bắt buộc phải đăng kiểm lưu hành, người sử dụng xe không bắt buộc là chủ sở hữu nên rất khó kiểm soát và thu phí. Đặc biệt trường hợp chủ xe sinh viên, lao động tự do dẫn tới tình trạng đăng ký ở địa phương này nhưng mang xe đến địa phương khác sử dụng. Cùng với đó, hiện nay chế tài xử phạt còn hạn chế nên chủ xe không chấp hành nộp phí dẫn đến số phí thu được thấp, không công bằng về trách nhiệm của chủ phương tiện trong việc nộp phí, hiệu quả thu phí không cao.
Vì vậy, Bộ Tài chính thống nhất với Bộ Giao thông vận tải đề nghị Chính phủ cho phép tạm dừng thu phí đối với xe mô tô kể từ ngày 01-01-2016 và nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các nghị định và thông tư nói trên theo hướng không quy định thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô.
Trong kết luận của Bộ Tài chính vào cuối tháng 6 sau khi tiến hành thanh tra tại Văn phòng Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và 9 Quỹ bảo trì đường bộ địa phương, cho thấy nguồn kinh phí của Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương năm 2014 thu được là gần 8.046 tỷ đồng, đạt 104% kế hoạch, trong đó thu phí sử dụng đường bộ xe ô tô là 4.937 tỷ đồng trong khi thu phí xe mô tô năm 2014 tại 08 Quỹ địa phương được thanh tra (không kể Quỹ bảo trì đường bộ thành phố Hồ Chí Minh) là chỉ đạt gần 100 tỷ đồng, tương đương với 22,2% so kế hoạch phê duyệt. Điều này cho thấy hiệu quả thu phí từ mô tô rất thấp.
Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương tháng trước cũng đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tạm thời dừng thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe mô tô. Theo Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương, sau hơn hai năm thực hiện thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với mô tô, công tác thu phí rất khó khăn, hiệu quả thấp. Năm 2013 và 2014 số thu chỉ đạt khoảng hơn 21% kế hoạch. Sang năm 2015, số thu 6 tháng đầu năm 2015 giảm rõ rệt so với cùng kỳ các năm trước và mới chỉ đạt 6,71% kế hoạch năm.
Hiện nay có địa phương thực hiện thu, nhưng cũng có địa phương lại chưa thu hoặc dừng thu (như TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khánh Hòa...) tạo sự không công bằng và tạo dư luận không tốt trong xã hội.
Ý kiến của nhiều người dân khi được hỏi đều cho rằng việc dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy là hợp lý./.