Bộ Thương mại Trung Quốc ra tuyên bố về Đàm phán thương mại Trung - Mỹ

10/01/2019 - 17:39

Sáng 10-1-2019, Bộ Thương mại Trung Quốc đã ra tuyên bố chính thức về Đàm phán thương mại cấp Thứ trưởng giữa Trung Quốc và Mỹ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng. Ảnh: Reuters

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng. Ảnh: Reuters

Tuyên bố nêu rõ, Trung Quốc và Mỹ đã tổ chức Đàm phán cấp thứ trưởng về kinh tế thương mại tại Bắc Kinh từ ngày 7 đến 9-1-2019. Hai bên tích cực thực hiện nhận thức chung quan trọng giữa nguyên thủ hai nước, trao đổi sâu rộng và kỹ lưỡng về các vấn đề thương mại và cơ cấu mà hai bên cùng quan tâm, tăng cường hiểu biết lẫn nhau, tạo nền tảng cho việc giải quyết những vấn đề hai bên quan ngại. Hai bên cũng nhất trí sẽ tiếp tục duy trì liên hệ chặt chẽ.

Tuyên bố không đưa ra bất cứ chi tiết nào về kết quả đạt được tại cuộc đàm phán. Tuy nhiên, nhìn chung, dư luận Trung Quốc cho rằng, cuộc đàm phán này đã có những tiến triển tích cực. Việc đàm phán kéo dài thêm nửa ngày so với dự kiến được cho là tín hiệu tích cực cho thấy hai bên nghiêm túc đàm phán và mong muốn đi đến thỏa thuận. Điều này đã được người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng khẳng định hôm qua (9-1-2019).

Bên cạnh đó, sự có mặt của Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc ngày 7-1-2019 tại địa điểm đàm phán đã cho thấy sự trọng thị và thiện chí của nước này trong đàm phán với Mỹ. Thậm chí, có ý kiến cho rằng, việc yêu cầu "thay đổi cơ cấu" của Mỹ đối với Trung Quốc cũng nằm trong tiến trình đi sâu cải cách mở cửa và đi sâu cải cách toàn diện của Bắc Kinh.

Nguồn: VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN