Bộ trưởng Gia đình Đức từ chức do cáo buộc đạo văn luận án tiến sĩ

19/05/2021 - 22:16

Ngày 19-5-2021, Bộ trưởng Gia đình Đức Franziska Giffey đã từ chức liên quan đến cáo buộc đạo văn luận án tiến sĩ. Đây được xem là "gáo nước lạnh" dội vào đảng Dân chủ xã hội (SPD) trong bối cảnh còn hơn 4 tháng nữa sẽ diễn ra cuộc tổng tuyển cử ở Đức.

Bộ trưởng Gia đình Đức Franziska Giffey. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Gia đình Đức Franziska Giffey. Ảnh: Reuters

Trong một tuyên bố, bà Giffey cho biết đã quyết định từ bỏ cương vị bộ trưởng do nhiều ngày qua liên tục có các cuộc tranh luận về luận án tiến sĩ năm 2010 của bà và điều này khiến bà cảm thấy nặng nề. Mặc dù từ chức bộ trưởng, bà Giffey vẫn có ý định chạy đua vào vị trí ứng viên đại diện SPD tranh cử Thị trưởng Berlin trong cuộc bầu cử tháng 9 tới.

Bà Giffey, 43 tuổi, vướng vào vụ bê bối đạo văn luận án tiến sĩ năm 2019 khi Đại học Tự do Berlin mở cuộc điều tra về luận án tiến sĩ của bà. Nền tảng VroniPlag Wiki cho biết khoảng 49 trong số 265 trang của luận án có dấu hiệu đạo văn, từ các trích dẫn không có chú thích đến sao chép các nội dung từ các tác phẩm khác.

Trường đại học Tự do Berlin sau đó kết luận bà Giffey có thể bảo lưu học hàm tiến sĩ nhưng bà vẫn bị khiển trách. Một cuộc điều tra mới đã được mở vào năm 2020 và theo thông tin vào tuần trước từ truyền thông Đức, trường đại học đã quyết định thu hồi bằng tiến sĩ của bà. Tuy nhiên, thông tin này chưa được xác nhận.

Trước bà Giffey, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Karl-Theodor zu Guttenberg và cựu Bộ trưởng Giáo dục Annette Schavan cũng từng bị buộc phải từ chức vào năm 2011 và 2013 do các cáo buộc đạo văn.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN