Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ xác nhận con trai Osama bin Laden đã chết

23/08/2019 - 13:18

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper xác nhận Hamza bin Laden, con trai và là người thừa kế của trùm khủng bố Osama bin Laden, đã chết.

Hamza bin Laden, con trai của trùm khủng bố Osama bin Laden. Ảnh (ảnh tư liệu do Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ cung cấp ngày 1-11-2017): AFP/TTXVN

Hamza bin Laden, con trai của trùm khủng bố Osama bin Laden. Ảnh (ảnh tư liệu do Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ cung cấp ngày 1-11-2017): AFP/TTXVN

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Fox News đêm 21-8 (giờ địa phương), khi được hỏi xác nhận về cái chết của Hamza bin Laden, ông Mark Esper nói: "Theo tôi hiểu thì đúng như vậy. Tôi không biết chi tiết về việc này. Mà nếu tôi biết thì tôi không chắc có thể chia sẻ với các vị đến mức nào".

Trước đó, hồi đầu tháng 8, truyền thông Mỹ dẫn lời giới chức tình báo nước này cho hay Hamza đã bị tiêu diệt trong một chiến dịch diễn ra 2 năm trước và chiến dịch này có sự tham gia của Mỹ. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump và các quan chức cấp cao khác đã từ chối xác nhận hoặc phủ nhận thông tin này một cách công khai.

Trùm khủng bố Osama bin Laden và mạng lưới al-Qaeda đã nhận là thủ phạm thực hiện loạt vụ tấn công khủng bố đẫm máu ngày 11-9-2001 ở Mỹ gây chấn động thế giới. Sau sự kiện này, Mỹ phát động cuộc chiến chống khủng bố trên toàn cầu và mở cuộc chiến tại Afghanistan. Tháng 5-2011, đặc nhiệm Mỹ đã tiêu diệt Osama bin Laden trong cuộc đột kích tại Abbottabad, Pakistan.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, là con trai thứ 15 và là con người vợ thứ 3 của Osama bin Laden, Hamza đã nổi lên là một thủ lĩnh của tổ chức khủng bố Al-Qaeda. Với biệt danh "Thái tử Hồi giáo thánh chiến", Hamza đã cho phát tán các thông điệp audio và video kêu gọi tiến hành các vụ tấn công khủng bố nhằm vào nước Mỹ và nhiều quốc gia khác với mục đích chính là trả thù cho cái chết của Osama bin Laden. Hamza đã trở thành một đối tượng đóng vai trò quan trọng trong việc lôi kéo một thế hệ mới các tín đồ Hồi giáo gia nhập hàng ngũ của Al-Qaeda.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN