Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên trở lại đối thoại

22/05/2023 - 19:29

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc nêu rõ Chính phủ Hàn Quốc sẵn sàng thảo luận mọi vấn đề với Triều Tiên, đồng thời kêu gọi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thúc đẩy hợp tác và đối thoại.

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kwon Young-se. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kwon Young-se. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Theo hãng tin Yonhap, ngày 22-5, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kwon Young-se kêu gọi Triều Tiên trở lại bàn đối thoại, nhấn mạnh Seoul không có ý định “thù địch” với Bình Nhưỡng.

Phát biểu tại cuộc họp báo nhân dịp đánh dấu 1 năm ngày nhậm chức, Bộ trưởng Kwon Young-se khẳng định Hàn Quốc "không có bất kỳ ý định thù địch nào với Triều Tiên và sẽ không tìm cách thay đổi bất cứ hiện trạng nào bằng sức mạnh.”

Ông Kwon Young-se nêu rõ Chính phủ Hàn Quốc sẵn sàng thảo luận mọi vấn đề với Triều Tiên, đồng thời kêu gọi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thúc đẩy hợp tác và đối thoại.

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc đưa ra phát biểu trên trong bối cảnh Triều Tiên công bố  đã hoàn tất giai đoạn chuẩn bị cuối cùng để phóng vệ tinh giám sát quân sự số 1, dự kiến vào đầu tháng Sáu tới.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un nhấn mạnh việc phóng thành công vệ tinh giám sát quân sự là yêu cầu cấp thiết đối với việc đảm bảo môi trường an ninh, bước tiến rõ ràng trong việc phát triển lĩnh vực quân sự không gian, khoa học và công nghệ của Triều Tiên.

Ông nêu bật tính chất chiến lược của các vệ tinh giám sát quân sự trong việc đảm bảo quyền phòng vệ.

Một quan chức cấp cao tại Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên sẽ không thực hiện ngay vụ phóng vệ tinh này bởi Bình Nhưỡng sẽ thông báo trước kế hoạch cho các tổ chức quốc tế liên quan.

Trong một diễn biến liên quan, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết Triều Tiên phản đối Hàn Quốc và Mỹ tiến hành cuộc diễn tập chung bắn đạn thật quy mô lớn trong thời gian từ ngày 25-5-  15-6.

Theo KCNA, sau khi tiến hành cuộc tập trận có tên Lá chắn Tự do (Freedom Shield) và cuộc tập trận đổ bộ Ssangyong trong tháng Ba và Tư vừa qua, Hàn Quốc và Mỹ tiếp tục tiến hành các cuộc diễn tập với nhiều tên gọi khác nhau, ảnh hưởng đến hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên cũng như khu vực.

Triều Tiên cảnh báo các cuộc tập trận tương tự đẩy bán đảo Triều Tiên đến giai đoạn nguy cấp hơn.

Cũng theo KCNA, Bình Nhưỡng thông báo sẽ theo dõi chặt chẽ mọi động thái quân sự đe dọa đến môi trường an ninh của bán đảo Triều Tiên và khu vực.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN