Bộ Y tế hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý người nhập cảnh

29/10/2020 - 13:10

BDK.VN - Ngày 29-10-2020, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến, hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý người nhập cảnh với sự tham dự của Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an), Bộ Ngoại giao, Sở Y tế các tỉnh, thành cả nước. Tại điểm cầu Bến Tre, Phó giám đốc Sở Y tế Dương Thị Như Ngọc, đại diện các đơn vị liên quan trong công tác phòng chống dịch Covid-19 cùng tham dự.

Đại biểu tỉnh Bến Tre dự hội nghị.

Đại biểu tỉnh Bến Tre dự hội nghị.

Thời gian qua, để phòng chống dịch Covid-19, công tác kiểm soát người nhập cảnh được quan tâm, thực hiện sát sao. Phần mềm Tờ khai y tế điện tử do Viettel phát triển đã được triển khai từ tháng 3-2020. Kết hợp cùng các phần mềm truy vết, cảnh báo tiếp xúc gần được triển khai trong cộng đồng đã góp phần tích cực trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Tuy nhiên theo nhận định của Bộ Y tế, các phần mềm còn hạn chế, chưa tích hợp được với nhau, chưa cung cấp thông tin đầy đủ cho người nhập cảnh, các địa phương chưa có sự quản lý thống nhất đối với người nhập cảnh.

Trên cơ sở phần mềm Tờ khai y tế điện tử http://tokhaiyte.vn, đơn vị phát triển đã bổ sung thêm các tiện ích mới để phù hợp với 3 quy trình nhập cảnh và giám sát, cách ly y tế phòng chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh vào Việt Nam trên các chuyến bay thương mại quốc tế. Thực hiện Tờ khai y tế điện tử là một trong các bước bắt buộc khi nhập cảnh vào Việt Nam. Các đối tượng tham gia vào hệ thống theo thứ tự gồm: Người nhập cảnh, cửa khẩu, cơ sở cách ly, Trung tâm phòng chống bệnh tật (CDC) các tỉnh, thành, đơn vị y tế các tuyến và Công an xã (mới bổ sung cho phù hợp quy trình).

Các điểm mới cập nhật trong phần mềm là: Người nhập cảnh vào Việt Nam nếu có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 có thể tự cập nhật kết quả trên hệ thống; khả năng xét duyệt hồ sơ, kiểm duyệt, cập nhật kết quả xét nghiệm các đối tượng quản lý của CDC các tỉnh; chức năng cập nhật kết quả xét nghiệm do CDC các tỉnh, thành ủy quyền cho các bệnh viện có quyền thực hiện xét nghiệm đối với Covid-19 cập nhật; chức năng quản lý của các đơn vị tại xã (trung tâm y tế xã, Công an xã).

Các chức năng mới của phần mềm giúp cho việc quản lý người nhập cảnh vào Việt Nam được thực hiện thống nhất, đồng bộ từ khi nhập cảnh, đến khi về các địa phương và thực hiện các bước cách ly theo quy trình. Thông tin hướng dẫn về sử dụng, vận hành Tờ khai y tế điện tử, quản lý người nhập cảnh được Bộ Y tế công khai trên website An toàn Covid: http://antoancovid.vn để đảm bảo các địa phương, đơn vị có thể triển khai và vận hành đồng bộ, góp phần cho công tác phòng chống dịch Covid-19 đạt hiệu quả.

Tin, ảnh: Triều Dương

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN