Bước chuyển trong chống khai thác hải sản bất hợp pháp

05/12/2022 - 05:39

BDK - Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam cho biết: Nhận thức công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU) là danh dự của quốc gia, dân tộc, do đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo quyết liệt, từ năm 2021 đến nay đã ban hành trên 60 văn bản chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU.

Tình hình khai thác thủy sản bất hợp pháp có bước chuyển tích cực trên địa bàn tỉnh.

Tình hình khai thác thủy sản bất hợp pháp có bước chuyển tích cực trên địa bàn tỉnh.

Giảm số vụ vi phạm

Năm 2022, lực lượng chức năng trong tỉnh đã xác minh, làm rõ 5 vụ khai thác thủy sản (KTTS) trái phép vùng biển nước ngoài, với 9 tàu và 54 thuyền viên, giảm 2 vụ so với năm 2021.

Theo đánh giá của Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam, cán bộ, đảng viên từ tỉnh đến cơ sở nhận thức đúng đắn và xác định tầm quan trọng của nhiệm vụ chống khai thác IUU. Điều này được minh chứng cụ thể qua mô hình tuyên truyền, phân công cán bộ, đảng viên, các đoàn thể ở địa phương phụ trách theo dõi, hỗ trợ trực tiếp 1 chủ tàu ở các xã trọng điểm về tàu vi phạm vùng biển nước ngoài. Nhờ đó, nhận thức của chủ tàu được nâng lên; số lượt tàu khai thác vi phạm ranh giới trên biển giảm.

Trước khi triển khai mô hình (tháng 5-2022), toàn tỉnh có 6 vụ vi phạm. Từ khi triển khai đến nay, các tàu tham gia mô hình không xảy ra trường hợp khai thác vi phạm vùng biển nước ngoài. Hiện xã An Thủy, An Hòa Tây (Ba Tri) thực hiện hiệu quả mô hình này, với 20 chủ tàu và 74 tàu cá. Ngoài ra, tỉnh còn thường xuyên tăng cường công tác phối hợp với các lực lượng như ký kết quy chế phối hợp với: Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3, 4; phối hợp với 8 tỉnh, gồm: Bến Tre, Kiên Giang, Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Trà Vinh, Tiền Giang và Bình Thuận. Cùng với đó, công tác theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá, quản lý đội tàu; kiểm soát khai thác IUU tại cảng được triển khai có hiệu quả và dần đi vào nền nếp. Kết quả thực hiện kiểm soát 3.155 lượt tàu cập cảng, ra cảng, với trên 41 ngàn tấn thủy sản, thu nhận gần 1.700 cuốn nhật ký khai thác; lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá đạt gần 98%.

Triển khai quyết liệt giải pháp

Tại hội nghị trực tuyến chống khai thác IUU mới đây, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến cho biết: Trong đợt thanh tra lần 3 của Đoàn Thanh tra EC tại Việt Nam, đoàn đã ghi nhận kết quả và đánh giá cao sự nỗ lực của Chính phủ trong chống khai thác IUU. Tuy nhiên, xét về tổng thể trên thực tế vẫn còn nhiều tồn tại, chậm được khắc phục, chưa đạt mục tiêu đề ra, chưa đáp ứng được yêu cầu để gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của EC.

Để khắc phục các tồn tại, hạn chế, chuẩn bị làm việc với Đoàn Thanh tra EC sang Việt Nam thanh tra lần thứ 4, dự kiến tháng 4-2023, có kết quả tốt, sớm gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của EC, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cho biết: Bộ NN&PTNT sẽ ban hành kế hoạch hành động trong 180 ngày tới. Theo đó, các địa phương cùng hành động quyết liệt đồng bộ để đáp ứng các yêu cầu của EC.

Tại tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam cho biết sẽ triển khai quyết liệt các giải pháp chống khai thác IUU đang thực hiện trên địa bàn tỉnh, giữ vững kết quả đạt được và khắc phục các hạn chế thiếu sót chưa hoàn thành. Cụ thể, tỉnh tiếp tục quán triệt và thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương - chống khai thác IUU là đảm bảo quyền lợi chính đáng của quốc gia, của người dân và là nghĩa vụ của thành viên cộng đồng quốc tế. Nhân rộng mô hình tuyên truyền, vận động thông qua sàng lọc tàu có nguy cơ cao khai thác vi phạm vùng biển nước ngoài để phân công cán bộ, đảng viên phụ trách, hỗ trợ từng chủ tàu thực hiện kiểm soát, quản lý tàu cá khai thác trên biển. Tập trung giám sát chặt chẽ tàu thuộc diện nguy cơ cao. Rà soát, thống kê đội tàu của tỉnh và thực hiện nghiêm túc hạn ngạch giấy phép KTTS.

Đặc biệt, tỉnh xử lý nghiêm các trường hợp tàu cá KTTS trái phép ở vùng biển nước ngoài. Khẩn trương thực hiện các thủ tục để cưỡng chế thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp vi phạm vùng biển. Củng cố, tăng cường công tác phối hợp với Bộ Tư lệnh các Vùng Cảnh sát biển, ngành NN&PTNT, cơ quan biên phòng các tỉnh trong khu vực tổ chức kiểm soát chặt chẽ tàu cá hoạt động KTTS trên các vùng biển.

“Các bộ, ngành phối hợp với các địa phương rà soát tổng thể về các biện pháp kỹ thuật, công nghệ để chống IUU, điều chỉnh các quy định phù hợp với tình hình. Rà soát lại lực lượng lao động KTTS, phân loại đối tượng, tạo sinh kế, chuyển đổi nghề nghiệp cho người dân, giảm lực lượng lao động KTTS. Nghiên cứu, cơ cấu lại các khoản vay của ngư dân để xử lý. Tiếp tục thực hiện các biện pháp xử lý hành chính đối với các hành vi IUU, nếu vi phạm pháp luật hình sự phải cương quyết xử lý”.

(Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính)

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích