Bưởi da xanh "rộng đường" xuất khẩu

02/04/2018 - 14:03

BDK.VN - Bến Tre có 27,5 ngàn héc-ta đất trồng cây ăn trái, với nhiều chủng nổi tiếng ở đồng bằng sông Cửu Long, trong đó có bưởi da xanh được đưa vào nhóm cây ăn quả chất lượng cao, có tiềm năng và lợi thế cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước. Bưởi da xanh đang trở thành loại cây ăn trái đặc sản, có lợi thế trong phát triển kinh tế vườn của tỉnh.

Đóng gói bưởi da xanh tại Cơ sở Hương Miền Tây. Ảnh: Phúc Nhân

Đóng gói bưởi da xanh tại Cơ sở Hương Miền Tây. Ảnh: Phúc Nhân

Phát huy lợi thế cây trồng chủ lực

Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, hiện toàn tỉnh trồng hơn 7,2 ngàn héc-ta bưởi da xanh, chiếm 20% diện tích cây ăn trái, trong đó diện tích đã và đang cho trái 4,8 ngàn héc-ta, năng suất 11,4 tấn/ha, sản lượng 57 ngàn tấn/năm. Cây bưởi được trồng tập trung ở các huyện: Châu Thành, Mỏ Cày Bắc, Giồng Trôm, Chợ Lách và TP. Bến Tre...

Bưởi da xanh được xem là một trong những cây trồng làm giàu cho nông dân vì năng suất cao, giá cao, ổn định. Hiệu quả kinh tế từ cây bưởi da xanh mang lại vượt trội so với các loại cây trồng khác, bình quân cho thu nhập từ 400 - 500 triệu đồng/ha/năm. Ngoài ra, người trồng bưởi da xanh còn chủ động, nắm vững áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất và liên kết với doanh nghiệp tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm.

Anh Vương Thành Công, xã An Hiệp, huyện Châu Thành cho biết, khi vườn dừa gia đình bị lão hóa, năng suất giảm nên anh mạnh dạn chuyển đổi 1,5ha trồng dừa sang trồng bưởi da xanh theo hình thức chuyển đổi dần. Lúc đầu, anh Công trồng trên 2.000m2. Sau 3 năm, cây trồng phát triển tốt cho trái chiến. Sau đó, anh Công đã chuyển hết diện tích đất trồng dừa còn lại sang trồng chuyên canh bưởi da xanh. Hiện tại, mỗi năm anh Công thu hoạch hơn 20 tấn bưởi, cho thu nhập hơn 500 triệu đồng.

Theo anh Công, cây bưởi phù hợp với thổ nhưỡng nơi đây nên trái chất lượng ngon. Để phát triển cây bưởi da xanh, anh Công cùng các hộ dân trồng bưởi da xanh ở địa phương thành lập tổ hợp tác bưởi da xanh tại xã An Hiệp. Thông qua tổ hợp tác, nhà vườn được ký kết trực tiếp với công ty thu mua bao tiêu sản phẩm bưởi da xanh và ký kết công ty cung cấp vật tư, phân bón đầu vào. Qua đó, giúp người trồng bưởi an tâm hơn, vì không còn bị thương lái ép giá như trước đây.

"Trong năm 2018, tổ hợp tác sản xuất bưởi da xanh xã An Hiệp sẽ đạt chứng nhận sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, góp phần đưa sản phẩm bưởi da xanh đi xa hơn đến với các thị trường trong và ngoài nước" - anh Công chia sẻ.

Tại Bến Tre, hiện nay việc triển khai thực hiện mô hình liên kết 4 nhà, sản xuất theo chuỗi giá trị đối với bưởi da xanh bước đầu đã có nhiều kết quả tích cực. Các doanh nghiệp đã cùng với người nông dân tạo ra sản phẩm đạt chất lượng cung cấp cho thị trường trong và ngoài nước.

Ông Đàm Văn Hưng - chủ cơ sở Hương Miền Tây, ở xã Phước Mỹ Trung, huyện Mỏ Cày Bắc cho hay, hiện nay cơ sở đã liên kết tiêu thụ với 27 tổ hợp tác, hợp tác xã trồng bưởi da xanh, với hơn 1.000ha. Trong thời gian tới, cở sở tiếp tục mở rộng diện tích liên kết với các hộ nông dân. Bên cạnh đó, cơ sở sẽ đưa đội ngũ cán bộ kỹ thuật đến trực tiếp nhà vườn hỗ trợ nông dân kỹ thuật sản xuất cho ra sản phẩm theo yêu cầu của thị trường. Từ đó, nâng cao giá trị cây bưởi da xanh mang lại cho người nông dân.

Theo ông Nguyễn Văn Nam - Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, bưởi da xanh là cây trồng có nhiều ưu thế để phát triển tại Bến Tre. Do nơi dây có nhiều cửa sông cuối nguồn bồi đắp phù sa cho ba dãy cù lao bên cạnh khí hậu nhiệt đới ven biển giúp cây bưởi phát triển xanh tốt quanh năm. Bên cạnh đó, trình độ canh tác của nông dân ngày càng tiến bộ, góp phần nâng cao vị thế cây bưởi da xanh so với nhiều cây trồng khác. Ngoài ra, tỉnh có nhiều cơ sở cung cấp giống bưởi da xanh chất lượng cao. Nông dân có thể điều chỉnh cho cây ra hoa và cho trái rải vụ quanh năm phục vụ cho thị trường tiêu dùng. Đây là lợi thế vượt trội mà không phải địa phương nào cũng có được. 

Rộng đường xuất khẩu

Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Lâm Văn Tân cho biết, Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ đã cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý đối với sản phẩm bưởi da xanh Bến Tre. Theo đó, khu đất thịt pha sét trên cù lao tại các huyện Châu Thành, Bình Đại, Mỏ Cày Bắc, Mỏ Cày Nam, Chợ Lách và TP. Bến Tre là vùng trồng của chỉ dẫn địa lý này. Việc được công nhận và bảo hộ chỉ dẫn địa lý mở ra cơ hội lớn cho bưởi da xanh Bến Tre; mở rộng thị trường xuất khẩu cũng như nâng cao thu nhập cho người trồng bưởi trên địa bàn tỉnh.

Theo các doanh nghiệp tiêu thụ bưởi da xanh, bưởi da xanh ở Bến Tre có chất lượng vượt trội hơn các giống bưởi khác, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người trồng bưởi. Cây bưởi da xanh đang có tiềm năng phát triển ở Bến Tre. Ngoài ra, nhu cầu thị trường về bưởi tươi tăng cao trong những năm gần đây cả trong và ngoài nước do những đặc tính và công dụng tốt của trái bưởi đối với sức khỏe con người.

Doanh nghiệp liên kết thu mua tạo đầu ra ổn định cho cây bưởi da xanh. Ảnh: Phúc Nhân

Doanh nghiệp liên kết thu mua tạo đầu ra ổn định cho cây bưởi da xanh. Ảnh: Phúc Nhân

Đáng chú ý, thị trường thành thị và nông thôn trong nước đều có nhu cầu cao đối với bưởi da xanh. Đặc biệt là các vùng thành thị như: TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội... Hiện bưởi da xanh không chỉ tiêu thụ trong nước mà còn được các doanh nghiệp xuất khẩu qua một số nước như Hà Lan, Đức… Đồng thời, nhiều thị trường tiềm năngcó thể xuất khẩu như: Singapore, Nhật Bản, Nga...

Tuy nhiên, do diện tích nhỏ lẻ, manh mún, vấn đề giống và quy trình chăm sóc không đồng nhất đang là mối lo ngại cho các nhà doanh nghiệp xuất khẩu. Vì không có vùng nguyên liệu tập trung nên bưởi có chất lượng tốt thường không nhiều, khó thu mua với số lượng lớn. Sản lượng bưởi đạt chuẩn chất lượng VietGAP và GlobalGAP chưa nhiều, diện tích nhỏ nên chưa ổn định được nguồn sản phẩm và sự đồng đều về chất lượng khi khách hàng yêu cầu.

Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phan Thị Thu Sương chia sẻ: Cây bưởi da xanh có giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý và thị trường tiêu thụ là điều kiện để khai thác được cơ hội sẵn có nhưng với điều kiện là người sản xuất và các tổ chức sản xuất như: tổ hợp tác, hợp tác xã và nhà doanh nghiệp phải liên kết chặt chẽ với nhau giúp cho chuỗi giá trị phát triển bền vững; chú trọng đến chất lượng sản phẩm, chung tay bảo vệ thương hiệu bưởi da xanh Bến Tre trên các thị trường. Có như vậy mới mang lại kết quả tốt nhất cho người trồng bưởi và cả doanh nghiệp.

Theo bà Sương, thời gian tới, các ngành chức năng tiếp tục hỗ trợ người dân ứng dụng kỹ thuật canh tác tiên tiến để nâng cao chất lượng trái bưởi, theo hướng an toàn thực phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường tiêu thụ nội địa và xuất khẩu. Cùng với đó, mở rộng diện tích áp dụng quy trình sản xuất thực hành nông nghiệp tốt (GAP). Vì đây là điều cốt lõi để nâng cao chất lượng sản phẩm và khẳng định vị thế của sản phẩm không chỉ phục vụ thị trường xuất khẩu mà cả thị trường trong nước.

"Người dân mạnh dạn tham gia vào tổ hợp tác sản xuất, hình thành các vùng chuyên canh trồng bưởi da xanh, sản xuất theo nhu cầu thị trường, nhằm khắc phục quy mô nhỏ lẻ như hiện nay. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh việc sản xuất bưởi da xanh theo tiêu chuẩn VietGAP và từng bước định hướng sản xuất theo hướng hữu cơ, nhằm đưa thương hiệu bưởi da xanh Bến Tre ngày càng vươn xa" - bà Sương khuyến khích.

Phúc Nhân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích