Các bộ trưởng EU tìm cách đạt thỏa thuận về luật khí hậu

27/06/2022 - 10:31

Các bộ trưởng của Liên minh châu Âu (EU) dự kiến nhóm họp trong tuần này nhằm tìm kiếm thỏa thuận về các kế hoạch hành động chung chống biến đổi khí hậu.

Khí thải phát ra từ một nhà máy thép ở Taranto, Italy ngày 7-11-2019. Ảnh: AFP/TTXVN
Khí thải phát ra từ một nhà máy thép ở Taranto, Italy ngày 7-11-2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo kế hoạch, các bộ trưởng năng lượng EU nhóm họp ngày 27-6 và các bộ trưởng môi trường họp ngày 28-6-2022 để nhất trí về các đề xuất luật nhằm đạt mục tiêu cắt giảm 55% khí thải vào năm 2030 so với mức của năm 1990.

Các luật này sẽ mở rộng lĩnh vực năng lượng tái tạo, điều chỉnh thị trường khí thải CO2 của EU và cấm bán các loại xe ôtô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch từ năm 2035.

Hội nghị cũng sẽ tạo cơ hội để các bộ trưởng thảo luận các kế hoạch khẩn cấp nhằm giảm nhu cầu khí đốt. Brussels dự báo sức ép của lượng cầu về khí tự nhiên sẽ tăng trong những tuần tới trong trường hợp nguồn cung từ Nga tiếp tục bị cắt giảm.

Brussels cho biết cuộc khủng hoảng nguồn cung năng lượng trong năm nay do xung đột tại Ukraine khiến 27 nước thành viên EU phải tăng tốc hơn nữa trong việc từ bỏ nhiên liệu hóa thạch.

Tuy nhiên, nguy cơ suy giảm kinh tế do giá năng lượng tăng khiến một số nước thận trọng hơn trong việc chuyển đổi năng lượng.

Các bộ trưởng năng lượng EU dự kiến ủng hộ các mục tiêu mà Ủy ban châu Âu (EC) đề ra năm ngoái, theo đó đến năm 2030 đạt 40% năng lượng từ các nguồn tái tạo và giảm 9% mức tiêu thụ năng lượng dự kiến.

Brussels đã tăng các mục tiêu nói trên lần lượt lên 45% và 13% hồi tháng trước, nhằm đẩy nhanh mục tiêu chấm dứt sự phụ thuộc của các nước vào nhiên liệu hóa thạch nhập khẩu và đang ngày càng trở nên đắt đỏ.

Tuy nhiên, các bộ trưởng dự kiến phê chuẩn các đề xuất ban đầu và lùi thời điểm cân nhắc các mục tiêu cập nhật đến cuối năm nay, khi họ thảo luận về các dự luật cuối cùng với Nghị viện châu Âu (EP).

Các dự thảo thỏa thuận xác định một số mục tiêu là tự nguyện, không ràng buộc pháp lý, như mục tiêu giảm tiêu thụ năng lượng và mục tiêu năng lượng tái tạo chiếm 2,6% nhiên liệu vận tải vào năm 2030.

Các nước cũng cân nhắc hạ mục tiêu một nửa năng lượng hydrogen sử dụng trong công nghiệp được tạo ra từ các nguồn tái tạo vào năm 2030.

Một số nhà ngoại giao bày tỏ lo ngại những thay đổi trên, nếu được phê duyệt, sẽ khiến EU không đạt các mục tiêu khí hậu của khối này. Tuy nhiên, một số người khác cho rằng các nước sẽ giữ lại các nội dung cốt yếu để đạt các mục tiêu về khí thải.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN