Các chủ nợ của Ukraine sẽ bỏ phiếu về đề xuất hoãn thanh toán

09/08/2022 - 07:34

Trong tuần này, các chủ nợ của Ukraine sẽ bỏ phiếu về đề xuất của chính phủ nước này liên quan đến việc hoãn thanh toán trái phiếu quốc tế 24 tháng với hy vọng sẽ dàn xếp được khoản nợ 20 tỷ USD.

Ảnh minh họa. Nguồn: Getty Images
Ảnh minh họa. Nguồn: Getty Images

Các trái chủ sẽ có thời hạn đến 5 giờ chiều ngày 9-8-2022 theo giờ New York (Mỹ) để quyết định xem có nên ủng hộ đề xuất của Chính phủ Ukraine hay không.

Dự kiến, Ukraine sẽ có lượng trái phiếu trị giá 1 tỷ USD đáo hạn vào ngày 1/9.

Một nguồn tin thân cận cho rằng các nhà đầu tư sẽ hỗ trợ tình trạng nợ đọng. Khi công bố đề xuất, Bộ trưởng Tài chính Ukraine Sergii Marchenko cho biết nước này nhận được tín hiệu rõ ràng về sự hỗ trợ từ một số quỹ đầu tư lớn nhất thế giới bao gồm BlackRock, Fidelity, Amia Capital và Gemsstock.

Rodrigo Olivares-Caminal, giáo sư tại trường Queen Mary University of London, nhận định việc hoãn thanh toán nợ nước ngoài trong hai năm sẽ cho phép Ukraine tránh được nguy cơ vỡ nợ.

Theo ước tính của chính phủ và các nhà phân tích, do ảnh hưởng của xung đột với Nga, Ukraine đang phải đối mặt với sự suy giảm kinh tế 35-45% trong năm 2022 và phụ thuộc nhiều vào nguồn tài chính nước ngoài từ các đối tác phương Tây.

Ukraine đặt mục tiêu đạt được một thỏa thuận trị giá 15-20 tỷ USD với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) trước cuối năm nay.

Ukraine đã cơ cấu lại các khoản nợ của nước này vào năm 2015 sau cuộc khủng hoảng kinh tế. Thỏa thuận để lại cho Ukraine một số lượng lớn các khoản thanh toán phải trả hàng năm từ năm 2019-2027.

Nước này đã quay trở lại thị trường quốc tế vào năm 2017 với một khoản nợ bằng ngoại tệ trị giá 3 tỷ USD.

Vào cuối tháng Bảy, công ty năng lượng quốc doanh Naftogaz của Ukraine đã trở thành tổ chức quốc doanh đầu tiên của nước này vỡ nợ kể từ khi bắt đầu xung đột Nga-Ukraine.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN