Các cường quốc kêu gọi Libya tiến hành bầu cử "toàn diện và tin cậy"

13/11/2021 - 12:14

Tổng thư ký Liên hợp quốc kêu gọi các đảng phái tại Libya tham gia bầu cử và tôn trọng kết quả bầu cử, đồng thời yêu cầu các lực lượng nước ngoài ở Libya chấm dứt can thiệp vào công việc nội bộ Libya.

Binh sỹ Libya gác tại một điểm kiểm soát ở đông nam thủ đô Tripoli ngày 4-9-2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Binh sỹ Libya gác tại một điểm kiểm soát ở đông nam thủ đô Tripoli ngày 4-9-2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 12-11, tại hội nghị quốc tế về Libya do Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tổ chức tại Paris, các cường quốc thế giới đã hối thúc Tripoli tiến hành các cuộc bầu cử "toàn diện và đáng tin cậy" vào đúng ngày 24-12 - thời điểm quốc gia Bắc Phi này dự kiến tổ chức bầu cử tổng thống theo kế hoạch được Liên hợp quốc bảo trợ.

Hội nghị quốc tế về Libya lần này có sự tham dự của các nguyên thủ quốc gia, những người đứng đầu chính phủ và các ngoại trưởng từ nhiều nước trên thế giới.

Hội nghị được tổ chức nhằm đảm bảo rằng các cuộc bầu cử tại Libya vẫn sẽ đi đúng hướng, trong bối cảnh ngày càng có nhiều ý kiến lo ngại rằng Libya sẽ không thể tổ chức những sự kiện này như đã định do tình hình căng thẳng trong nước. 

Tuyên bố chung sau hội nghị nêu rõ: "Chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng rằng tất cả các bên liên quan tại Libya cần kiên quyết và nỗ lực để tổ chức bầu cử tổng thống và quốc hội vào ngày 24-12-2021 một cách tự do, công bằng, toàn diện và đáng tin cậy."

Các cuộc bầu cử nói trên được Liên hợp quốc đánh giá là rất quan trọng, có thể mở ra một thời kỳ mới, hòa bình và ổn định cho quốc gia Bắc Phi này sau nhiều năm hỗn loạn.

Nhấn mạnh rằng đây là điều cần thiết cho tương lai của Libya, các đại biểu tham gia hội nghị cảnh báo sẽ áp đặt trừng phạt đối với những "đối tượng phá hoại" tìm cách cản trở việc tiến hành bầu cử.

Tuyên bố nêu rõ: "Những cá nhân hoặc tổ chức bên trong hoặc bên ngoài Libya tìm cách cản trở, thách thức, thao túng hoặc can thiệp quá trình bầu cử và chuyển tiếp chính trị sẽ phải chịu trách nhiệm và có thể phải chịu các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc."

Phát biểu trực tuyến tại hội nghị về Libya tổ chức tại Paris, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho rằng cuộc bầu cử sắp tới phải được tiến hành dựa trên các khuôn khổ bao trùm và đáng tin cậy để có thể đảm bảo thành công.

Bản thân người dân Libya phải xích lại gần nhau trên tinh thần đoàn kết dân tộc và gác lại bất đồng để tìm kiếm đồng thuận trong tiến trình xây dựng khuôn khổ pháp lý cần thiết cho cuộc bầu cử. 

Theo ông Guterres, hiện đã có gần 3 triệu cử tri Libya đăng ký đi bầu cử và mong muốn chính đáng của họ về việc sẽ có một kỳ bầu cử công bằng và tự do phải được đáp ứng.

Ngoài ra, cũng phải đảm bảo sự tham gia bình đẳng của phụ nữ và giới trẻ trong cuộc bầu cử này, dù trên cương vị cử tri hay ứng cử viên.

Trong bài phát biểu, ông Guterres cũng kêu gọi các đảng phái tại Libya tham gia bầu cử và tôn trọng kết quả bầu cử, đồng thời một lần nữa yêu cầu các lực lượng nước ngoài ở Libya chấm dứt can thiệp vào công việc nội bộ của quốc gia Bắc Phi này.

Ông khẳng định Liên hợp quốc luôn luôn ủng hộ các nỗ lực của Libya trong vấn đề hòa giải dân tộc, xây dựng nhà nước pháp quyền và bảo vệ người dân, cũng như đảm bảo thực thi lệnh cấm vận vũ khí của Liên hợp quốc đối với quốc gia này.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN