Các địa phương trang trọng tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

21/04/2021 - 12:45

BDK.VN - Sáng ngày 21-4-2021 (Mùng 10 tháng 3 âm lịch năm Tân Sửu), toàn tỉnh đồng loạt trang trọng tổ chức các hoạt động hướng về Giỗ Tổ Hùng Vương tại các đình thần trên toàn tỉnh.

Các huyện, thành phố chọn một đình làm điểm, các đình còn lại tổ chức hoạt động dâng hương, dâng hoa Quốc tổ. Tại TP. Bến Tre, tổ chức tại đình Phú Tự, xã Phú Hưng. Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Tuấn đến dự.

Lãnh đạo TP. Bến Tre dâng hương, dâng phẩm vật ngày Giỗ tổ Hùng Vương. Ảnh: Ánh Nguyệt

Lãnh đạo TP. Bến Tre dâng hương, dâng phẩm vật ngày Giỗ Tổ Hùng Vương. Ảnh: Ánh Nguyệt

Phát biểu ôn lại truyền thống lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, Phó chủ tịch UBND TP. Bến Tre Nguyễn Văn Thương nêu: “Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương là một trong những hoạt động để chúng ta hướng về nguồn cội, trân trọng và phát huy những giá trị văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Hàng năm, đến ngày Mùng 10 tháng 3 âm lịch, nhân dân cả nước hướng về cội nguồn, trân trọng thành kính tổ tiên, tưởng nhớ công đức to lớn của các Vua Hùng dựng nước. Lễ hội Hùng Vương đã trở thành biểu tượng giá trị văn hóa tinh thần của dân tộc Việt Nam, là điểm hội tụ ý chí cộng đồng người Việt Nam với đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, góp phần làm nên sức mạnh dân tộc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tại buổi lễ, Ban Khánh tiết đình đã thực hiện gióng trống chiêng và nghi thức nguyện hương, đọc chúc văn. Lãnh đạo, cán bộ và nhân dân TP. Bến Tre dâng hương, dâng phẩm vật (bánh chưng, bánh dầy, hoa quả…) thành kính dâng lên Quốc tổ Hùng Vương.

* Tại đình thần xã Vĩnh An, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ba Tri long trọng tổ chức lễ Giổ Tổ Hùng Vương.

Lãnh đạo huyện dâng hương tại lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2021. Ảnh: Trà Dũng

Lãnh đạo huyện dâng hương tại lễ Giỗ Tổ Hùng Vương. Ảnh: Trà Dũng

Lễ Giổ Tổ Hùng Vương đã được diễn ra trong không khí trang nghiêm, bà con đi lễ khá đông, sau phần đánh trống khai lễ, đọc văn tế, dâng trà, người dân trong vùng đã dâng lên những phẩm vật để tạ ơn công đức tổ tiên và các vua Hùng; các vị lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện, đại diện các cấp chính quyền cùng với các bô lão, người dân đến bàn thờ tổ niệm hương cầu cho quốc thái dân an.

*  Huyện Mỏ Cày Nam long trọng Giỗ Tổ Hùng Vương được tổ chức tại đình Chùa Bà, Khu phố 4, thị trấn Mỏ Cày. Bí thư Huyện ủy Nguyễn Thị Hồng Nhung đến dự

Các địa phương còn lại chọn 1 đình có điều kiện tốt nhất để tổ chức lễ. Các đình còn lại vẫn tổ chức lễ Giỗ Tổ thật trang nghiêm. Ngoài ra, các xã, thị trấn tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao truyền thống chào mừng ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, đảm bảo với tình hình dịch Covid-19.

Nghi thức đọc chúc văn ngày Giỗ Tổ Hùng Vương. Ảnh: Ngọc Vũ

Nghi thức đọc chúc văn ngày Giỗ Tổ Hùng Vương. Ảnh: Ngọc Vũ

Báo cáo với tổ tiên những thành quả quan trọng của địa phương đạt được trong năm qua, đặc biệt là trên lĩnh vực phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, đô thị văn minh. Sau phần hành lễ và tiếng trống khai lễ, các đại biểu tham dự Giỗ Tổ đã thành kính dâng hương và các phẩm vật để tưởng niệm các vị vua Hùng.

Ánh Nguyệt - Trà Dũng - Ngọc Vũ

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN