Các địa phương triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19

11/03/2021 - 20:45

Chiều 11-3-2021, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình phối hợp với Trung tâm kiểm soát Bệnh tật tỉnh tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19 đợt đầu tiên cho đội ngũ nhân viên y tế trực tiếp làm nhiệm vụ điều trị liên quan đến bệnh nhân mắc COVID-19 và ở các vị trí có nguy cơ cao lây nhiễm SARS-CoV-2.

Bác sĩ Chung Văn Kiều, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Khu vực Đồng Tháp Mười được tiêm vaccine COVID-19. Ảnh: Đức Hạnh/TTXVN

Bác sĩ Chung Văn Kiều, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Khu vực Đồng Tháp Mười được tiêm vaccine COVID-19. Ảnh: Đức Hạnh/TTXVN

Theo kế hoạch đợt đầu tiên, tỉnh Hòa Bình được phân bổ 1.600 liều vaccine phòng COVID-19, trong đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình được phân bổ 100 liều. Ngày 11-3, Bệnh viện này đã tiêm cho 34 nhân viên y tế. Việc tiêm vaccxin COVID-19 được triển khai thực hiện theo đúng quy định và các bước: Tiếp đón, đo thân nhiệt, huyết áp; khu vực chờ tiêm đảm bảo giãn cách; khám sàng lọc, khai thác tiền sử dị ứng; sau khi tiêm được theo dõi và xử lý các phản ứng.

Để đảm bảo việc tiêm chủng được an toàn và đúng quy định, Bệnh viện đã tập hợp nhân viên y tế có chứng chỉ tiêm chủng và tập huấn về tiêm vaccine phòng COVID-19, trang bị đầy đủ đồ bảo hộ. Sau khi tiêm, cả 34 nhân viên y tế đều có sức khỏe ổn định.

* Ngày 11-3, Sở Y tế Long An tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19 cho 30 cán bộ, nhân viên y tế và người lao động tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực Đồng Tháp Mười (phường 1, thị xã Kiến Tường). Đây là những người đầu tiên của tỉnh Long An được tiêm ngay sau khi vaccine được tiếp nhận từ Bộ Y tế.

Bộ Y tế chọn Bệnh viện Đa khoa Khu vực Đồng Tháp Mười là đơn vị triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 đầu tiên tại Long An do thời điểm xem xét cấp vaccine, bệnh viện đang điều trị 1 bệnh nhân COVID-19 (bệnh nhân 2061). Mục tiêu là ít nhất 95% nhân viên y tế và người lao động có yếu tố nguy cơ làm việc tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực Đồng Tháp Mười được tiêm vaccine.

Bác sĩ Chung Văn Kiều, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Khu vực Đồng Tháp Mười là một trong những người được tiêm vaccine cho biết: Tập thể bệnh viện không chủ quan và vẫn triển khai tốt các biện pháp phòng dịch trong đơn vị, phòng lây nhiễm chéo trong cơ quan, thực hiện tốt biện pháp 5K.

Tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực Đồng Tháp Mười, việc tiêm vaccine phòng COVID-19 được chia làm 2 đợt, cách nhau 12 tuần, mỗi đợt tiêm 3 ngày. Vaccine được sử dụng là AstraZeneca (Hàn Quốc), đã được 25 quốc gia chấp thuận lưu hành và sử dụng, trong đó có Việt Nam.

* Ngày 11-3, tỉnh Hưng Yên triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 đợt 1 năm 2021 cho đối tượng ưu tiên trên tuyến đầu chống dịch theo quy định và phân bổ của của Bộ Y tế gồm 3.100 người làm việc tại các bệnh viện trong tỉnh và Trung tâm Y tế tuyến huyện. Ngoài ra, còn có lực lượng tham gia phòng, chống dịch cũng được tiêm phòng như: thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp; người làm việc ở các khu cách ly tập trung; làm nhiệm vụ truy vết, điều tra dịch tễ; tổ phòng, chống COVID-19 dựa vào cộng đồng, tình nguyện viên; làm việc tại các chốt kiểm soát dịch...

Hưng Yên triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 đợt 1 năm 2021 cho 3.100 đối tượng ưu tiên tuyến đầu chống dịch. Ảnh: Đinh Tuấn/TTXVN

Hưng Yên triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 đợt 1 năm 2021 cho 3.100 đối tượng ưu tiên tuyến đầu chống dịch. Ảnh: Đinh Tuấn/TTXVN

Toàn tỉnh bố trí 15 điểm tiêm chủng, 1 điểm đặt tại Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh, 4 điểm tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa Phố Nối, Bệnh viện Sản Nhi, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới và 10 điểm tại Trung tâm Y tế tuyến huyện.

Sau ngày đầu triển khai tại Trung tâm Y tế thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên sẽ thực hiện đồng loạt tại các điểm tiêm chủng trên toàn tỉnh vào các ngày 12 và 13-3. Các cơ sở tiêm chủng đã chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực nhằm đảm bảo tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19 khoa học và an toàn. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh giám sát các điểm tiêm chủng trên toàn tỉnh; đồng thời giám sát chủ động sự cố và biến cố bất lợi sau tiêm chủng.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN