Các kiến nghị qua giám sát cần được tiếp thu, giải trình thỏa đáng từ cơ quan có thẩm quyền

30/05/2024 - 19:40

BDK.VN - Sáng 30-5-2024, Quốc hội tiến hành thảo luận tại hội trường về dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2025; về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, tham gia thảo luận, đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi - Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre đã có ý kiến góp ý về Chương trình giám sát của Quốc hội.

Đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi tham dự phiên thảo luận tại Hội trường sáng ngày 30-5-2024)

Đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi tham dự phiên thảo luận tại Hội trường sáng ngày 30-5-2024).

Thứ nhất, trong thời gian vừa qua, thực hiện Chương trình giám sát của Quốc hội và của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) các tỉnh, thành phố, trong đó có Đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre, đã xây dựng kế hoạch để tổ chức triển khai thực hiện các chuyên đề giám sát trên địa bàn. Qua giám sát có báo cáo kết quả gửi về Đoàn giám sát của Quốc hội và của Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo quy định. Đại biểu thấy còn băn khoăn, đó là, có nhiều kiến nghị, đề xuất của các cơ quan, đơn vị trong quá trình giám sát được Đoàn giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu, ghi nhận, tổng hợp vào Báo cáo kết quả giám sát. Tuy nhiên, không phải tất cả các ý kiến đề xuất, kiến nghị đều được tổng hợp vào báo cáo kết quả giám sát của Đoàn giám sát của Quốc hội và của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét trả lời, phản hồi cho các Đoàn ĐBQH để thông tin đến các cơ quan, đơn vị đã kiến nghị. Từ thực tiễn đó, đại biểu kiến nghị, đối với Báo cáo kết quả giám sát chuyên đề của Quốc hội, của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nên có phụ lục tổng hợp tất cả các kiến nghị của các Đoàn ĐBQH các tỉnh, thành phố và gửi đến các cơ quan có thẩm quyền để tiếp thu, giải trình và có văn bản trả lời. Trên cơ sở đó, các Đoàn ĐBQH sẽ thông tin, phản hồi lại với các cơ quan, đơn vị địa phương. Có như vậy, các Đoàn ĐBQH mới làm hết trách nhiệm của mình khi thực hiện chức năng giám sát.

Thứ hai, về việc phân bổ thời gian để thực hiện các chuyên đề giám sát. Trong năm 2025, là năm cuối nhiệm kỳ nên chỉ tiến hành giám sát 2 chuyên đề, trong đó, 1 chuyên đề giám sát của Quốc hội và 1 chuyên đề giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nên không bị áp lực nhiều về mặt thời gian cho các địa phương. Tuy nhiên, trong những năm qua thực hiện giám sát 4 chuyên đề (2 chuyên đề của Quốc hội, 2 chuyên đề của Ủy ban Thường vụ Quốc hội). Hàng năm, thay vì phân bổ thời gian giám sát đều trong năm thì lại có 2 cặp chuyên đề có thời gian giám sát liền kề nhau, tổng hợp báo cáo cách nhau khoảng một tháng. Điều đó đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giám sát. Riêng thực hiện chương trình giám sát năm 2024, có 3 chuyên đề giám sát có thời gian cận kề nhau, lại trùng thời điểm cuối năm công tác và Tết Nguyên đán. Điều đó càng làm khó khăn hơn cho các cơ quan đơn vị.

Vì vậy, đại biểu kiến nghị thời gian tới, trong thực hiện chương trình giám sát, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cần điều hoà sao cho cân đối, hợp lý hơn về mặt thời gian để công tác giám sát được thực hiện một cách có hiệu quả.

Tin, ảnh: Hồng Yến

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN