Các nước Arab vùng Vịnh có thể gia tăng yêu sách đối với Qatar

19/07/2017 - 07:32
Ảnh minh họa. (Nguồn: visitqatar.qa)

Ngày 18-7, ông Saud Al-Qahtani, một Cố vấn của Hoàng gia Saudi Arabia, đã nói rằng Qatar nên xem xét 13 yêu cầu của 4 nước Arab vùng Vịnh, đồng thời cảnh báo rằng số yêu cầu này có thể được tăng lên, đặc biệt sau khi "ý định xấu" của Doha bị phơi bày trên toàn cầu. 

Trong một loạt bài viết đăng tải trên tài khoản cá nhân Twitter chính thức, ông Qahtani đã yêu cầu Qatar điều chỉnh chính sách thù địch của mình, vốn được thông qua kể từ khi cựu Quốc vương Qatar Hamad bin Khalifa Al Thani thực hiện âm mưu đảo chính chống lại cha ông vào năm 1995.

Theo ông Qahtani, những lời biện minh dối trá của Qatar về việc hãng thông tấn QNA của nước này bị tin tặc tấn công, dẫn đến thông tin giả liên quan đến bình luận của Quốc vương Qatar Sheikh Hamad bin Khalifa Al Thani, không phải là nguyên nhân chính đứng đằng sau cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa Doha và các quốc gia Arab vùng Vịnh. 

Trong một diễn biến khác, Bộ trưởng Quốc phòng Qatar Khalid bin Mohammad al-Attiyah ngày 18/7 tuyên bố rằng không một quốc gia nào có quyền kêu gọi đóng cửa căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ trên lãnh thổ Qatar. 

Theo ông Al-Attiyah, mọi người từ lâu đã biết đến căn cứ quân sự Thổ Nhĩ Kỳ tại Qatar. Trong một tuyên bố, Các lực lượng Vũ trang Qatar nhấn mạnh: "Hợp tác quốc phòng giữa Doha và Ankara là một phần trong tầm nhìn quốc phòng chung của 2 nước nhằm hỗ trợ các nỗ lực chống khủng bố cũng như duy trì an ninh và hòa bình trong khu vực"./.

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN