Các nước châu Âu viện trợ Venezuela

20/02/2019 - 14:18

Hàng viện trợ tại biên giới Colombia. Ảnh: Reuters
Hàng viện trợ tại biên giới Colombia. Ảnh: Reuters

Ngày 19-2-2019, thủ lĩnh phe đối lập Venezuela Juan Guaido thông báo, các nước châu Âu bao gồm Đức, Tây Ban Nha, Italiy Pháp và Anh đã viện trợ hơn 18 triệu USD và 70 tấn hàng nhân đạo cùng thuốc men cho người dân nước này.

Ông Guaido, người đã tự phong là Tổng thống lâm thời Venezuela hôm 23-1-2019, cho biết đã có cuộc họp với đại sứ các nước châu Âu trên ở Venezuela và nhận được sự ủng hộ đối với kế hoạch đưa hàng viện trợ nhân đạo từ Colombia vào lãnh thổ nước này trong ngày 23-2-2019.

Thủ lĩnh đối lập Venezuela khẳng định đây là một biện pháp hỗ trợ đối với “Hiến pháp, dân chủ, tự do, bình đẳng, cũng như cuộc đấu tranh của tất cả người dân Venezuela".

Cùng ngày, chính phủ Venezuela đã ra lệnh đóng cửa khẩu đường biển và đường hàng không của Venezuela với đảo Antilles thuộc Hà Lan ở vùng biển Caribe, được coi là một điểm tập kết hàng viện trợ nhân đạo của Mỹ cho quốc gia Nam Mỹ này theo đề nghị của thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido.

Theo đô đốc Vladimir Quintero, Tư lệnh vùng Tây Bắc Venezuela, tất cả các hoạt động đường biển và hàng không nối với Aruba, Bonaire và Curazao thuộc hòn đảo trên đã bị tạm ngừng hoạt động cho tới khi có quyết định khác.

Lực lượng vũ trang Venezuela cũng được lệnh nêu cao tinh thần cảnh giác để ngăn chặn hành động vi phạm lãnh thổ khi phe đối lập tuyên bố ngày 23-2-2019 tới các chuyến hàng tài trợ sẽ được đưa vào nước này bằng mọi cách.

Cùng với Brazil và Colombia thì hòn đảo Antilles này cũng là một địa điểm được phe đối lập Venezuela lựa chọn để tiếp nhận hàng viện trợ từ nước ngoài trước khi đưa vào lãnh thổ quốc gia. 

Tuy nhiên, đến nay mọi cửa khẩu dự kiến tiếp nhận các chuyến hàng này đều bị chính phủ Venezuela đóng cửa vì cho rằng đây là một âm mưu nhằm can thiệp và lật đổ chính quyền hợp hiến của các thế lực nước ngoài và phe đối lập.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN