Các nước EU nhất trí huấn luyện quân đội Ukraine trong hai năm

15/11/2022 - 13:35

Liên minh châu Âu (EU) vừa chính thức tuyên bố sẽ triển khai sứ mệnh huấn luyện binh sĩ Ukraine sau khoảng hai tuần nữa.

Ảnh minh họa: AFP
Ảnh minh họa: AFP

Theo tuyên bố của Cộng hòa Séc, quốc gia hiện giữ chức chủ tịch Hội đồng Liên minh châu Âu, cơ quan này đã thành lập Phái bộ Hỗ trợ Quân sự EU (EUMAM). Sứ mệnh đó sẽ nhằm huấn luyện cho khoảng 15.000 binh sĩ Ukraine trong bối cảnh cuộc xung đột quân sự giữa Moskva và Kiev vẫn tiếp diễn.

Ngày 14-11-2022, quan chức phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU Josep Borrell nói rằng quyết định triển khai chương trình đào tạo quân sự đã được nhất trí nhanh chóng và sẽ diễn ra trong vài tuần nữa.

Nhấn mạnh việc các lực lượng của Kiev gần đây đã tiến vào Kherson sau khi Nga rút quân, nhà ngoại giao này khẳng định việc EU cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine là đúng đắn và khối này phải tiếp tục hỗ trợ Kiev.

Tuy nhiên, một số quốc gia EU đã từ chối tham gia chương trình này. Hungary thậm chí không bỏ phiếu ủng hộ thành lập EUMAM, cũng như sẽ không cử chuyên viên nào và đóng góp tài chính cho hoạt động trên. Áo cũng đã từ chối tham gia huấn luyện cho binh sĩ Ukraine. 

Chương trình đào tạo EUMAM dự kiến kéo dài hai năm với tổng số kinh phí 110 triệu USD. Theo ông Borrell, hoạt động đào tạo sẽ diễn ra ở Ba Lan và Đức.

Trước đó, Ủy ban châu Âu (EU) thông báo sứ mệnh này sẽ đào tạo chuyên môn cho các lực lượng vũ trang Ukraine.

Về phần mình, Nga liên tục cảnh báo các nước phương Tây không hỗ trợ quân sự cho Ukraine. Nhiều quan chức Nga cho rằng động thái đó sẽ chỉ kéo dài cuộc xung đột và dẫn đến thương vong không cần thiết.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN