Các nước FPDA tăng cường hợp tác chống khủng bố, an ninh hàng hải

02/06/2019 - 06:55

Cuộc họp nhóm năm nước thành viên FPDA. Nguồn: Mediacorp
Cuộc họp nhóm năm nước thành viên FPDA. Nguồn: Mediacorp

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen cho biết năm quốc gia tham gia "Thỏa thuận phòng thủ 5 cường quốc" (FPDA - gồm Malaysia, Singapore, Anh, Australia và New Zealand) đã tái khẳng định cam kết tiếp tục tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như chống khủng bố, an ninh hàng hải, hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa.

Trong cuộc nhóm họp ngày 1-6-2019 bên lề Đối thoại Shangri-La đang diễn ra tại Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng năm nước thành viên FPDA cũng tái khẳng định các cam kết của mình đối với FPDA, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng hiệp ước này như là cơ chế hợp tác mang tính xây dựng, minh bạch và hòa bình trong khu vực.

Các bộ trưởng lưu ý rằng mối quan hệ hợp tác về an ninh-quốc phòng đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong việc tăng cường khả năng tương tác giữa lực lượng quân đội của các quốc gia thông qua các cuộc diễn tập chung trong khuôn khổ FPDA. Trên cơ sở đó, các nước bày tỏ sự ủng hộ đối với những nỗ lực nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp của các cuộc diễn tập FPDA.

Được thành lập vào năm 1971, FPDA là quan hệ đối tác quân sự lâu đời thứ hai thế giới chỉ sau Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). FPDA được hình thành như một hiệp ước mà trong đó cho phép năm quốc gia tham khảo ý kiến lẫn nhau để đưa ra biện pháp đối phó trong trường hợp xảy ra tấn công vũ trang hoặc có mối đe dọa tấn công vũ trang nhằm vào bất kỳ nước thành viên nào.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN