Các nước vùng Vịnh đề xuất cung cấp uranium cho Iran

02/11/2007 - 08:55

Ngoại trưởng Ảrập Xê-út, Hoàng tử Saud al-Faisal

Các quốc gia vùng Vịnh sẵn sàng thành lập một cơ quan để cung cấp uranium làm giàu cho Iran, Ngoại trưởng Ảrập Xê-út đã nói như vậy hôm 1/11.

Hoàng tử Saud al-Faisal cho biết kế hoạch này có thể tháo gỡ được bế tắc hiện nay giữa Tehran và phương Tây về chương trình hạt nhân của Iran, ngăn chặn cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân ở vùng Vịnh. Iran đang xem xét đề xuất của các nước vùng Vịnh song Mỹ không tham gia.

Tuy nhiên, các chuyên gia nghi ngờ về thành công của kế hoạch này. Kế hoạch tương tự một đề xuất năm 2005 của Nga song cuối cùng chẳng đi tới đâu.

Đề xuất do sáu quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC) đưa ra, gồm Bahrain, Kuwait, Oman, Qatar, Ảrập Xê-út và Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất. Với đề xuất này, một cơ quan chung của tất cả các nước sử dụng uranium làm giàu ở Trung Đông sẽ được thành lập, phân phối uranium theo nhu cầu và đảm bảo uranium không được sử dụng cho mục đích chế tạo vũ khí nguyên tử.

Iran nói rằng chương trình hạt nhân của nước này nhằm mục đích dân sự, song Mỹ cho rằng Tehran đang phát triển vũ khí hạt nhân. 5 thành viên Hội đồng Bảo an, cùng với Đức sẽ gặp nhau ngày hôm nay tại London để thảo luận các biện pháp trừng phạt Iran.

Theo VietNamNet

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN