Các phe phái tại Sudan đàm phán hợp nhất quân đội

27/03/2023 - 11:38

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, các nhà lãnh đạo chính trị và quân sự của Sudan ngày 26-3-2023 đã bắt đầu đàm phán về đề xuất đặt Lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) - lực lượng bán quân sự mạnh nhất, nằm dưới quyền kiểm soát của quân đội nhằm hoàn tất thỏa thuận về quá trình chuyển tiếp hướng tới các cuộc bầu cử.

Tướng Abdel Fattah Al Burhan (giữa), Tướng Mohamed Hamdan Dagalo (thứ 2 trái) cùng đại diện một số nhóm dân sự sau lễ ký tại Khartoum, Sudan, ngày 5-12-2022. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN
Tướng Abdel Fattah Al Burhan (giữa), Tướng Mohamed Hamdan Dagalo (thứ 2 trái) cùng đại diện một số nhóm dân sự sau lễ ký tại Khartoum, Sudan, ngày 5-12-2022. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Phát biểu trước khi bắt đầu các cuộc đàm phán, người đứng đầu RSF, Tướng Mohamed Hamadan Dagalo cho biết quá trình cải cách an ninh và quân đội không hề dễ dàng và mục tiêu của RSF là hướng tới việc thành lập một quân đội duy nhất của Sudan. 

Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng quân sự chuyển tiếp của Sudan (TMC), Tướng Abdel Fattah Al-Burhan khẳng định việc quân đội sẽ được đặt dưới sự lãnh đạo của chính phủ dân sự mới, đồng thời nhắc lại các cam kết rằng quân đội sẽ rút lui khỏi chính trường. Ông cho biết thêm quá trình cải cách an ninh và quân đội là quá trình lâu dài, phức tạp và không thể bỏ qua.

Các phe phái chính trị ở Sudan đã nhất trí thành lập ủy ban soạn thảo hiến pháp mới có 9 thành viên, gồm đại diện của các đảng phái chính trị, một người từ quân đội và một người từ RSF. Ủy ban này dự kiến sẽ ký thỏa thuận khung chuyển tiếp vào đầu tháng 4 tới, công bố hiến pháp vào ngày 6/4 và thành lập chính phủ dân sự mới vào ngày 11-4-2023. 

Các cuộc đàm phán nêu trên tuân theo một thỏa thuận sơ bộ đã được thống nhất hồi tháng 12 năm ngoái giữa quân đội và liên minh đối lập chính ở Sudan - Lực lượng Tự do và Thay đổi (FFC) nhằm thành lập chính phủ dân sự điều hành đất nước cho đến khi các cuộc bầu cử được tổ chức. Khi đó, quân đội sẽ chuyển giao quyền lực và rời khỏi chính trường.

Sau khi cựu Tổng thống Omar al-Bashir bị lật đổ trong năm 2019, Sudan đã bắt đầu chuyển sang chế độ dân sự và được Mỹ đưa ra khỏi "danh sách các nước tài trợ cho khủng bố" hồi tháng 12-2020. Tuy nhiên, nước này đã lâm vào tình trạng bất ổn chính trị và kinh tế ngày càng sâu sắc kể từ sau cuộc đảo chính năm 2021, khiến quá trình chuyển đổi sang chế độ dân sự bị chệch hướng và gây khó khăn cho công tác viện trợ.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN