Các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tích cực góp ý Dự thảo Sửa đổi Hiến pháp năm 1992

25/03/2013 - 08:52

Chương VIII: Về Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân, có 552 ý kiến đóng góp, tập trung vào Điều 108, 109 và 110. Khoản 1 Điều 107, đề nghị bỏ cụm từ “do luật định”, chuyển nội dung Khoản 3 vào Khoản 1, Khoản 3, bỏ cụm từ “trong tình hình đặc biệt” đề nghị Tòa án nhân dân tối cao nên thành lập Tòa án theo cụm, khu vực.

Điều 108, nhập các Khoản 1, 3, 5 và 6 thành 1 khoản, nhập Khoản 2 và 4 thành một khoản, chuyển Khoản 7 lên Khoản 3, chuyển toàn bộ nội dung Điều 111 thành Khoản 4. Khoản 7 Điều 108 chuyển thành Khoản 5 Điều 32. Điều 109, nhập Khoản 1 và 2 thành một, bổ sung “Tòa án nhân dân tối cao có chức năng giải thích luật và ban hành án lệ”. Khoản 1 Điều 112, đề nghị bỏ “kiểm sát hoạt động tư pháp” của Viện Kiểm sát nhân dân. Khoản 1 Điều 113, đề nghị bổ sung cụm từ “trong tổng số đại biểu Quốc hội” sau “do Quốc hội bầu”, Khoản 2, đề nghị bổ sung cụm từ “trong thời gian Hội đồng nhân dân không họp chịu trách nhiệm và báo cáo công tác trước Thường trực Hội đồng nhân dân và Chủ tịch UBND” trước “theo quy định của luật”. Điều 114, Khoản 2, đề nghị bổ sung “chỉ”, Khoản 3, đề nghị bỏ cụm từ “nhiệm kỳ”.

Chương IX: Về Chính quyền địa phương. Có tổng số 582 ý kiến đóng góp, tập trung vào Điều 115, 116 và 117. Khoản 2 Điều 115, đề nghị điều chỉnh lại: “Việc thành lập HĐND và UBND ở các đơn vị hành chính lãnh thổ do luật quy định”. Khoản 1 Điều 116, đề nghị bỏ nội dung quy định HĐND chịu trách nhiệm trước cơ quan Nhà nước cấp trên mà nên quy định theo hướng HĐND do nhân dân địa phương bầu ra, chịu trách nhiệm trước nhân dân và hoạt động theo quy định của pháp luật; quy định rõ hơn về trách nhiệm và quyền hạn của HĐND, nhất là công tác giám sát hoạt động của các cơ quan Nhà nước tại địa phương, đồng thời phân định rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân đối với Chủ tịch HĐND và các thành viên UBND. Điều 117, đề nghị quy định đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách. Đoạn thứ hai của Điều 118, đề nghị bổ sung cụm từ “phải đúng thời gian quy định” vào sau “kiến nghị của đại biểu”; dòng thứ tư của đoạn thứ nhất, có ý kiến đề nghị bỏ nội dung “Người bị chất vấn phải trả lời trước HĐND hoặc trả lời bằng văn bản”, mà giao cho luật định cụ thể. Dòng thứ ba, đoạn thứ nhất của Điều 119 đề nghị bỏ cụm từ “khi bàn các vấn đề có liên quan” nhằm thể hiện đúng vai trò, chức năng của Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam và người đứng đầu các tổ chức chính trị - xã hội.

Chương X: Về Hội đồng Hiến pháp, Hội đồng bầu cử và Kiểm toán Nhà nước, có 237 ý kiến đóng góp, tập trung vào các Điều 120, 121 và 122. Điều 120, đề nghị quy định rõ Hội đồng Hiến pháp có thẩm quyền độc lập và phán quyết, không nên kiến nghị…, vì nếu quy định như dự thảo thì Hội đồng Hiến pháp không có quyền lực, mà chỉ là cơ quan mang tính chất tư vấn; đề nghị thành lập Tòa án Hiến pháp có thẩm quyền xét xử các hành vi hoặc văn bản vi phạm Hiến pháp. Khoản 1 Điều 121, đề nghị bổ sung cụm từ “đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng” vào nội dung “Hội đồng bầu cử Quốc gia là cơ quan do Quốc hội thành lập, đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng, gồm Chủ tịch, các Phó Chủ tịch và các Ủy viên”, Khoản 2, đề nghị bổ sung cụm từ  “và công bố” vào sau “tổ chức bầu cử”, bổ sung cụm từ “và kiểm tra” vào sau “hướng dẫn”.

Chương XI: Về hiệu lực của Hiến pháp và việc Sửa đổi Hiến pháp, có 220 ý kiến đóng góp, tập trung Điều 123 và 124. Điều 123, đề nghị nên quy định thêm, cụ thể hơn về hành vi vi phạm Hiến pháp, xử lý hành chính hay hình sự. Đoạn thứ nhất đề nghị điều chỉnh lại: “Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là đạo luật cơ bản của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, có hiệu lực pháp lý cao nhất”; đoạn thứ 3, đề nghị bổ sung “nghiêm minh” hoặc “theo pháp luật” vào sau “mọi hành vi vi phạm Hiến pháp đều bị xử lý”. Điều 124, thay cụm từ “làm Hiến pháp” bằng “lập Hiến pháp”, Khoản 2, đề nghị sửa lại như sau “Quốc hội thành lập Ủy ban dự thảo Hiến pháp và quyết định thành phần, số lượng, nhiệm vụ và quyền hạn của Ủy ban Dự thảo Hiến pháp”, Khoản 4, có ý kiến đề nghị chưa đề cập đến “việc trưng cầu ý dân” vì đây là vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau, cần được tiếp tục nghiên cứu thêm.

Trần Quốc (lược ghi)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN