Cải cách hành chính là công tác trọng tâm tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

15/11/2013 - 07:55
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Thành Hạo chỉ đạo tại buổi làm việc với UBND huyện Mỏ Cày Nam. Ảnh: C. Trúc

“Huyện Mỏ Cày Nam cần tập trung cải cách hành chính, nâng cao chất lượng công vụ, công chức.

Trước hết, người đứng đầu phải ý thức trong nâng cao tinh thần trách nhiệm, năng động và dám bứt phá trong công việc cũng như trong công tác điều hành, lãnh đạo, chỉ đạo. Đây là một trong những mấu chốt quan trọng tạo sự đổi thay lớn, tác động chuyển bộ cho cả bộ máy hành chính, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội”. Đó là nội dung quan trọng được ông Võ Thành Hạo - Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh tại buổi làm việc với UBND huyện Mỏ Cày Nam, vào ngày 14-11-2013.

Trong năm 2013, huyện Mỏ Cày Nam duy trì ổn định diện tích cây trồng và tổng đàn vật nuôi, qua đó góp phần ổn định đời sống nhân dân. Tốc độ tăng trưởng của giá trị sản xuất nông, ngư nghiệp đạt 6,73%. Lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ có tăng trưởng khá. Xây dựng nông thôn mới (NTM), bước đầu huy động được sức dân đầu tư nhiều công trình, đặc biệt là tại 3 xã điểm xây dựng NTM của huyện đến năm 2015 (Định Thủy, Cẩm Sơn và An Thới). Công tác an sinh xã hội được chú trọng. Tỷ lệ hộ nghèo hiện còn 8,18% (giảm 2,14%), với 3.588 hộ. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững ổn định. Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người bị thương và người chết. Công tác cải cách hành chính từng bước được nâng cao chất lượng và hiệu quả.

Huyện cũng đã xác định 5 nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới: xây dựng thị trấn Mỏ Cày lên đô thị loại IV, xây dựng Khu hành chính của huyện, đẩy mạnh phát triển kinh tế phục vụ cho xây dựng NTM cũng như xây dựng các đô thị, giải quyết cơ bản bài toán về môi trường, xây dựng mô hình và phát huy hiệu quả dạy nghề, đào tạo nghề giải quyết việc làm.

Ông Võ Thành Hạo đánh giá cao những nỗ lực của huyện trong việc duy trì ổn định kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả bước đầu. Tuy nhiên, kết quả vẫn chưa có những nét nổi bật, chưa thể hiện sự bứt phá cũng như chưa có những đổi thay lớn của nhiệm kỳ. Năm 2014 là năm quyết định cho kết quả của nhiệm kỳ và là tiền đề phát triển cho nhiệm kỳ mới, do đó đã đặt ra nhiều yêu cầu, nhiệm vụ nặng nề cho Mỏ Cày Nam trong thời gian tới. Đó là, tập trung cải cách hành chính, nâng cao chất lượng công vụ, công chức trước hết là gắn với trách nhiệm của người đứng đầu. Về phát triển kinh tế, ông Võ Thành Hạo đề nghị huyện tập trung phát triển mũi nhọn nông nghiệp trên quan điểm tái cơ cấu nông nghiệp đi đôi với xây dựng nâng cao chuỗi giá trị sản xuất. Trong xây dựng NTM, chú ý 4 tiêu chí: nâng cao thu nhập người dân, tập trung giải quyết giao thông nông thôn, bảo đảm môi trường, xây dựng hệ thống chính trị. Chú trọng công tác dạy nghề, hỗ trợ giải quyết việc làm. Thống kê, quản lý chặt chẽ các nguồn thu, chống thất thoát, huy động đầu tư của xã hội. Duy trì kết quả về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; đặc biệt, cố gắng kéo giảm tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí.

Đối với các kiến nghị, đề xuất của huyện, ông Võ Thành Hạo có ý kiến chỉ đạo, giao Sở Tài chính nghiên cứu đề xuất hướng giải quyết.

C.Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN