Cẩm Sơn hướng tới nền nông nghiệp hữu cơ

29/05/2020 - 06:57

BDK - Tận dụng lợi thế đàn gia súc và vườn dừa rộng lớn, xã Cẩm Sơn, huyện Mỏ Cày Nam đưa ra chỉ tiêu định hướng đến năm 2030, thu nhập bình quân đầu người đạt 177 triệu đồng/năm, trong đó tập trung vào lĩnh vực trồng trọt và chăn nuôi theo hướng sạch, an toàn.

Tổ may gia công góp phần giải quyết việc làm tại xã Cẩm Sơn.

Tổ may gia công góp phần giải quyết việc làm tại xã Cẩm Sơn.

Liên kết bao tiêu sản phẩm

Con heo và cây dừa là hai sản phẩm tiềm năng cho phát triển kinh tế của người dân ở xã Cẩm Sơn. Chỉ tính cây dừa, xã hiện có 1.600ha, trong đó có 35,6ha vườn dừa hữu cơ được Công ty TNHH Chế biến dừa Lương Quới thẩm định và cấp giấy chứng nhận. Trong hai năm 2020 - 2021, xã Cẩm Sơn sẽ phát triển vườn dừa hữu cơ với tổng diện tích 450ha; hướng người dân liên kết với doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm đầu ra.

Không chăn thả gia súc, gia cầm trên vườn dừa và không sử dụng cầu cá trong vườn dừa là một trong những tiêu chuẩn xây dựng vùng nguyên liệu dừa hữu cơ. Cái khó của xã là có đàn gia súc lớn, phải quy hoạch được vùng nguyên liệu dừa đạt tiêu chuẩn. “Chúng tôi đã tổ chức khảo sát toàn địa bàn xã, thấy rằng, vùng nguyên liệu dừa khu vực xã thuộc ranh Kênh 364 giữa Cẩm Sơn và xã Hương Mỹ là lý tưởng nhất để phát triển thành khu vực chuyên sản xuất dừa hữu cơ, do nơi đây các hộ dân chỉ chuyên trồng mía và dừa. Một số hộ ở vùng ranh này có nuôi bò. Người dân có thể tận dụng phân bò làm phân hữu cơ cho vườn dừa nguyên liệu”, Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Sơn Huỳnh Văn Thanh cho biết.

Ở lĩnh vực chăn nuôi, theo thống kê sơ bộ, toàn xã có hơn 3,3 ngàn hộ dân, trong đó có đến 70% hộ có hoạt động chăn nuôi, chủ yếu là nuôi heo. Hiện đàn heo ở xã khoảng 35 ngàn con. Giá heo hơi hiện ở mức 9,7 triệu đồng/tạ, người chăn nuôi có lợi nhuận tốt.

Theo báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XII, nhiệm kỳ 2015 - 2020, xã Cẩm Sơn đưa ra chỉ tiêu định hướng đến năm 2030, thu nhập bình quân đầu người đạt 177 triệu đồng/năm. Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Sơn Huỳnh Văn Thanh chia sẻ: “Hướng đi của xã là phát triển nông nghiệp sạch, nâng cao giá trị trái dừa bằng phương pháp sản xuất hữu cơ. Có như vậy, người dân mới nâng cao thu nhập trên một diện tích canh tác. Theo tôi, thực phẩm hữu cơ đang được người tiêu dùng ưa chuộng hiện nay và được các nhà sản xuất trên thế giới hướng tới. Quan trọng là ý thức sản xuất của người dân cần được nâng lên, nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của thị trường trong nước và quốc tế”.

Xã nông thôn mới kiểu mẫu

Sau 3 năm được công nhận xã nông thôn mới (NTM), Cẩm Sơn đang tiếp tục vực dậy phong trào xây dựng xã NTM nâng cao. Bởi xây dựng NTM đã làm bộ mặt nông thôn xã thay đổi tích cực. Hệ thống giao thông đồng bộ, kết nối khá toàn diện các khu vực trong xã. Sắp tới, để vực dậy khu vực sản xuất dừa nguyên liệu hữu cơ giáp ranh xã Hương Mỹ, chính quyền địa phương đã vận động Công ty nhựa Tiền Phong xây dựng cầu bê-tông cốt thép liên ấp Phú Trạch 1 và Long Trạch, với tổng kinh phí trên 3 tỷ đồng, dự kiến khởi công vào ngày 31-5-2020.

Nhiệm kỳ 2015 - 2020, xã Cẩm Sơn đã huy động 31 tỷ đồng để đầu tư phát triển và xây dựng kết cấu hạ tầng. Trong đó, vốn ngân sách 19 tỷ đồng, vốn doanh nghiệp 3 tỷ đồng và nhân dân đóng góp 9 tỷ đồng.

Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng ủy xã Cẩm Sơn đưa ra mục tiêu xây dựng thành công xã NTM nâng cao, tiến tới xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Thu nhập bình quân đến cuối nhiệm kỳ đạt 93 triệu đồng/người/năm. Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị. Phát huy dân chủ, tạo sự đồng thuận xã hội, tập trung mọi nguồn lực, đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ để thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực, bền vững.

Bài, ảnh: Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN