Cẩm Sơn - tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện

13/04/2018 - 07:23

BDK - Xã Cẩm Sơn, huyện Mỏ Cày Nam là địa phương thực hiện phong trào vận động nhân dân tham gia hiến máu tình nguyện (HMTN) thời gian qua đạt nhiều kết quả. HMTN ngày càng lan tỏa trong cộng đồng nhân dân, xây dựng được nguồn hiến máu dự bị ở cơ sở.

Ban Chấp hành Hội Chữ thập đỏ xã Cẩm Sơn họp triển khai kế hoạch vận động hiến máu tình nguyện. Ảnh: CTV

Ban Chấp hành Hội Chữ thập đỏ xã Cẩm Sơn họp triển khai kế hoạch vận động hiến máu tình nguyện. Ảnh: CTV

Tuyên truyền, vận động hiệu quả

Kinh nghiệm của Hội Chữ thập đỏ xã Cẩm Sơn bắt đầu từ công tác vận động cán bộ, người đứng đầu xung phong làm gương. Chị Nguyễn Thị Hạnh - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã chia sẻ: “Điều gì khi mới bắt đầu cũng gặp khó khăn, mình phải tuyên truyền cho người dân hiểu và không e ngại khi đi hiến máu”. Khi hội cấp trên phát động phong trào và giao chỉ tiêu cho từng đơn vị, để thực hiện, trong các cuộc họp, hội vận động cán bộ lãnh đạo xã, mặt trận, ấp đi đầu làm gương.

Được sự hỗ trợ, lãnh đạo của cấp ủy các cấp, công tác tuyên truyền, vận động được thực hiện với nhiều hình thức. Từ tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh xã, treo pa-nô, áp-phích, lồng ghép trong sinh hoạt tổ nhân dân tự quản, đến “chuyền tai” nhau tại các đám tiệc, theo dạng “người này rủ người kia”, dần dần tạo thành phong trào sôi nổi trong cộng đồng.

Nói đến hiến máu, ban đầu do nhiều người không hiểu rõ nên cũng e ngại, sợ hiến máu ảnh hưởng sức khỏe dẫn đến kết quả vận động chưa như mong muốn. Thấy không thể chỉ “hô hào suông”, hội đã mạnh dạn tổ chức các buổi hái hoa dân chủ ở phạm vi các ấp, trả lời câu hỏi, qua đó giúp người dân hiểu rõ hơn những thông tin về máu và HMTN. “Phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành từ xã đến ấp, cán bộ, hội viên phải gương mẫu đi đầu. Công tác tuyên truyền, nội dung phải ngắn gọn, đầy đủ, dễ hiểu, dễ nghe, phù hợp với từng đối tượng, đúng lúc, đúng nơi, nói đi đôi với làm”, chị Hạnh chia sẻ.

Phong trào HMTN của bà con nhân dân xã Cẩm Sơn rất sôi nổi. Từ năm 2014, xã đã thành lập được các câu lạc bộ (CLB) HMTN, chia thành từng nhóm máu O, A, B và AB, có chủ nhiệm, các phó chủ nhiệm làm đầu mối liên lạc. Đông nhất là CLB nhóm máu O với trên 90 thành viên, các nhóm máu khác cũng từ 10 người tham gia trở lên. Gần đến đợt vận động hiến máu của xã thì thành viên CLB sẽ thông tin với nhau, tập hợp lại để tham gia hiến máu cũng như tăng cường vận động nhiều người khác cùng tham gia. Các CLB tổ chức họp thường 3 tháng/lần, trở thành nòng cốt của phong trào HMTN ở cơ sở. Với cách làm này, mỗi người dân đều trở thành một tuyên truyền viên tích cực cho phong trào, góp phần tạo sự lan tỏa trong cộng đồng.

Cộng đồng cùng vào cuộc

Nhiều gia đình ở Cẩm Sơn đã trở thành gia đình hiến máu tiêu biểu của cơ sở. Trong đó, có những gia đình của cán bộ xã, tiêu biểu như gia đình ông Phạm Văn Nhẫn - Trưởng Ban công tác Mặt trận ấp Thanh Sơn. Được biết, gia đình và các anh em trong họ hàng của ông Nhẫn gồm 13 người đều tham gia HMTN. “Hay gia đình Chủ tịch UBND xã Cẩm Sơn Nguyễn Văn Phích, cả gia đình ông đều tham gia HMTN. Bản thân ông đã hiến máu 9 lần, vợ ông hiến máu 10 lần, 2 con đều tham gia hiến máu, trở thành tấm gương để vận động bà con nhân dân tích cực tham gia phong trào”, chị Nguyễn Thị Hạnh kể.

Về phía cá nhân người cán bộ làm công tác chữ thập đỏ, chị Nguyễn Thị Hạnh luôn tâm niệm: “Người làm công tác nhân đạo phải có sự tâm huyết, tích cực và có trách nhiệm, thực hiện tốt vai trò tham mưu tổ chức tốt các cuộc vận động”.

Người dân xã Cẩm Sơn tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: CTV

Người dân xã Cẩm Sơn tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: CTV

Chia sẻ về HMTN, chị Nguyễn Thị Mai - Trưởng Ban công tác Mặt trận ấp Bình Phú và là người phụ trách CLB nhóm máu O chia sẻ: “Tôi lấy kinh nghiệm thực tế của bản thân để chia sẻ, vận động bà con. Hiến máu là nghĩa cử nhân đạo, cứu được sinh mạng người khác. Chính mình đã HMTN rồi nói với bà con sẽ gần gũi và dễ hiểu hơn, thuyết phục được mọi người”. Bản thân chị Mai cũng đã tham gia HMTN 13 lần từ năm 2010 đến nay.

Chị Đặng Thị Ngọc Tím ở ấp Nhuận Trạch nói: “Hiến máu có sự hướng dẫn của bác sĩ thì chắc chắn không ảnh hưởng đến sức khỏe, cá nhân tôi đã hiến máu 13 lần vẫn mạnh khỏe và làm việc bình thường. Tôi và gia đình sẽ cùng hiến tặng những giọt máu của mình và vận động bà con, người thân cùng hiến máu để góp phần giúp đỡ nhiều người hơn nữa”.

Để nâng cao, hiệu quả tuyên truyền, vận động theo chiều rộng và cả chiều sâu, tới đây, Hội Chữ thập đỏ xã sẽ hướng đến thành lập CLB các gia đình hiến máu; tham mưu xã tổ chức các buổi họp mặt các cá nhân, hộ gia đình tham gia hiến máu kết hợp truyền thông về ngày toàn dân tham gia hiến máu (7-4). Đây sẽ là dịp để những người hiến máu gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm hiến máu an toàn, giữ gìn sức khỏe và khích lệ nhau phấn đấu tham gia hiến máu nhiều hơn, vận động mọi người cùng làm việc nghĩa. Bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh đến các ấp để vận động mọi người tham gia phong trào.

Đến nay, xã Cẩm Sơn có 77 hộ gia đình có từ 3 - 5 người hiến máu 3 lần, 240 cá nhân hiến máu 3 lần; 138 cá nhân hiến máu 5 lần; 59 cá nhân hiến máu 10 lần. Trong 2 nhiệm kỳ qua, Hội Chữ thập đỏ xã Cẩm Sơn đã vận động được 1.733/640 đơn vị máu. Từ năm 2009 đến nay, hội đều nhận được bằng khen của các cấp hội từ huyện đến Trung ương, bằng khen của UBND tỉnh về thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ vận động phong trào HMTN hàng năm.

Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN