Cân đối bữa ăn gia đình khi thực phẩm tăng giá

27/08/2018 - 07:02

BDK - Thịt heo tăng giá cao trong vài tháng qua đã ảnh hưởng không ít đến quỹ chi tiêu gia đình của các bà nội trợ. Làm sao để có một thực đơn đầy đủ dinh dưỡng và đảm bảo thành viên nào cũng “ăn được”, sau đây là vài chia sẻ của các chuyên gia.

Thịt heo cung cấp nhiều chất sắt nhưng ăn quá nhiều thịt heo làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, ung thư, gout.

Thịt heo cung cấp nhiều chất sắt nhưng ăn quá nhiều thịt heo làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, ung thư, gout.

Loay hoay với thực đơn toàn thịt

Bữa ăn của nhiều gia đình hiện nay gần như không thể thiếu thịt, mà thịt heo là thông dụng nhất, vì chúng dễ chế biến và được ưa chuộng. Sau một thời gian chi tiền chợ chạy theo giá thịt tăng cao, chị Mỹ Linh (Phường 6, TP. Bến Tre) cảm thấy đuối. Chị chia sẻ: “Trong gia đình có 3 - 4 đứa nhỏ là cháu, con, chúng đều ăn thịt chứ không ăn được cá. Do đó, thực đơn hàng ngày của gia đình chỉ toàn thịt heo, nào là thịt chiên, thịt khìa, thịt kho… vì mình đâu có thời gian chế biến nhiều món cho từng người nên người lớn cũng phải ăn theo mấy đứa nhỏ, cứ suốt ngày toàn thịt”.

Không chỉ bữa ăn gia đình, ở trường học, nhiều trẻ bán trú cũng thường xuyên ăn thịt heo, thịt heo “hiền”, ít phong, ít gây dị ứng, hầu hết bé nào cũng ăn được, thịt heo được cho là thực phẩm khá an toàn. Có lẽ vậy nên con chị Vân Anh (công chức), học sinh một trường tiểu học trên địa bàn TP. Bến Tre rất thích ăn thức ăn ở trường. Bé kể ở trường thường xuyên cho ăn thịt heo quay, không như mẹ ở nhà cứ ép ăn cá, ăn tép… Ép ăn miết cũng mệt nên chị Vân Anh cứ cho bé ăn thịt heo để không phải gặp cảnh “nước mắt ngắn dài chan cơm” của bé. Buổi đi chợ của chị Mỹ Linh và Vân Anh như người đặt thịt làm đám, thịt heo xay thì để nấu canh, nấu cháo cho bé, ba rọi để chiên, cốt lết khìa, sườn kho, thịt đùi kho, xương hầm, thế nên việc chi tiêu tiền chợ ngày càng tăng.

Mấy tháng qua, giá thịt tăng cao khiến sức mua dần giảm, chị Kim Phượng có một thớt thịt heo ở TP. Bến Tre nói: “Khoảng 1 tháng nay, lượng thịt bán ít hơn mọi khi, mỗi ký thịt lên giá khoảng 10 ngàn đồng so với trước, sườn non từ 100.000 đồng/kg nay lên 110.000 đồng/kg…”. Hỏi chuyện nhiều người nội trợ, hầu như tâm lý chung cứ lẩn quẩn: Khi thịt heo rẻ thì cho gia đình ăn thoải mái nhưng cũng lo heo chết, heo bệnh vì không được chăm sóc thú y, khi heo tăng giá thì hào hứng mua mạnh tay, ăn thấy mạnh miệng vì thể nào heo được giá cao người ta cũng o bế. Nói chung là thịt vẫn cứ hoàn thịt.

Vừa đi làm vừa nội trợ, nấu nướng bữa ăn cho gia đình khiến các bà nội trợ gần như chỉ giải quyết “nhu cầu ăn no” của các thành viên trong gia đình chứ không còn đủ thời gian để sắp xếp một thực đơn đủ chất dinh dưỡng.

Cân đối bữa ăn gia đình

Thịt heo tăng giá có thể là dịp tốt để các bà nội trợ “sực tỉnh” nhận ra bữa ăn của gia đình mình đang bị mất cân đối khi dùng quá nhiều thịt heo. Theo Viện Dinh dưỡng quốc gia, chế độ dinh dưỡng bất hợp lý là một yếu tố nguy cơ quan trọng hàng đầu dẫn đến sự gia tăng nhanh chóng của phần lớn các bệnh mạn tính không lây. Thông tin viện này đưa ra: Hiện nay, tại các nước đang phát triển, trong đó có Việt nam, có hình thái bệnh tật chuyển đổi từ các bệnh nhiễm trùng là chủ yếu sang các bệnh không lây truyền là chính. Theo thống kê gần đây cho thấy, 75% số trường hợp tử vong ở Việt Nam là do các bệnh không lây nhiễm, trong đó đứng đầu là các bệnh tim mạch, đái tháo đường, ung thư, loãng xương, gout …

Dinh dưỡng hợp lý là nền tảng của sức khỏe và trí tuệ. Một chế độ dinh dưỡng hợp lý đáp ứng đủ nhu cầu cơ thể trong các giai đoạn khác nhau của chu kỳ vòng đời sẽ tạo ra sự tăng trưởng và phát triển tối ưu cho thai nhi và trẻ nhỏ, cũng như phòng chống hữu hiệu với đa số bệnh tật để có một thể lực khỏe mạnh, sức khỏe tốt, năng suất lao động cao và chất lượng cuộc sống tốt cho mọi lứa tuổi. Bữa ăn gia đình chính vì vậy có vai trò vô cùng quan trọng và cần được đảm bảo cả về số lượng và chất lượng. Một bữa ăn cân đối cần có đủ 4 nhóm thực phẩm: bột đường (chủ yếu từ các loại ngũ cốc), chất đạm (thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu, đỗ...), chất béo (mỡ động vật, dầu thực vật), vitamin và khoáng chất (các loại rau, củ, quả...).

Bác sĩ Bùi Ái Đoan - Trưởng Khoa Kiểm soát bệnh không lây và dinh dưỡng, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đưa ra lời khuyên: Cần ăn phối hợp cả thực phẩm đạm động vật (như thịt, cá, trứng, sữa...) và đạm thực vật (từ các loại đậu, đỗ…). Các chất đạm từ động vật có tính sinh học cao cần cho sự phát triển cơ thể, nhất là trẻ em và thanh thiếu niên, chất đạm có từ động vật phải lớn hơn 60% trong tổng số đạm ăn vào, các chất đạm có từ động vật có tính cân đối và có thể thay thế cho nhau trong bữa ăn hằng ngày, ví dụ như: từ thịt heo, bò, dê có thể thay thế tôm, cua, lươn, cá, ếch, gà, vịt… Không một loại thực phẩm nào chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng. Do vậy, chúng ta nên ăn đổi món nhằm đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng giúp cho cơ thể phát triển. Tuy nhiên, đối với những người tuổi từ 45 trở lên hay có yếu tố nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường, gout và một số bệnh chuyển hóa khác cần có chế độ ăn hợp lý để đảm bảo sức khỏe.

Mọi thực phẩm đều có những lợi ích khác nhau. Do đó, nên sử dụng hợp lý và đa dạng các loại thực phẩm trong từng món ăn và từng bữa ăn để có chế độ ăn hợp lý giàu dinh dưỡng và nâng cao sức khỏe. Bên cạnh đó cũng không quên đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là trong lựa chọn, chế biến và bảo quản thực phẩm để có những bữa ăn an toàn cho gia đình bạn. Đảm bảo bữa ăn gia đình hợp lý và an toàn cho gia đình là cách tốt nhất để bảo vệ gia đình bạn chống lại bệnh tật và còn làm tăng thêm tình cảm, sự gắn kết giữa các thành viên trong gia đình khi hằng ngày cùng nhau quây quần bên mâm cơm gia đình có dinh dưỡng hợp lý, ngon, rẻ và an toàn.

Bài, ảnh: Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích