Cần liên kết, thúc đẩy vận tải thủy nội địa phát triển

23/07/2014 - 07:37
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phối hợp với Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ vừa tổ chức hội nghị về Nâng cao hiệu quả vận tải thủy nội địa và kết nối các phương thức vận tải khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tại TP. Cần Thơ. Tham dự có đại diện lãnh đạo UBND TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh ĐBSCL, đại diện lãnh đạo Bộ Tư lệnh Biên phòng, các vụ, cục và các sở, ngành tỉnh liên quan.

Theo báo cáo của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, ĐBSCL có mạng lưới sông ngòi, kênh rạch phân bố dày đặc, thuận lợi cho giao thông thủy. ĐBSCL có hơn 2.500 cảng, bến thủy nội địa với năng lực thông quan của các cảng từ 50 ngàn tấn đến 2 triệu tấn/năm. Trên địa bàn 13 tỉnh ĐBSCL và các tỉnh miền Đông Nam Bộ, tính đến cuối năm 2013, có 229.302 phương tiện vận tải thủy được đăng ký, đăng kiểm (chiếm hơn 82% tổng phương tiện cả nước).

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã nêu vai trò của vận tải thủy nội địa tại khu vực ĐBSCL, những thuận lợi về điều kiện tự nhiên cũng như chi phí, giá thành rẻ hơn so với các loại hình vận tải khác. Về nguyên nhân vận tải thủy nội địa chậm phát triển, nhiều đại biểu cho rằng do chưa được sự quan tâm đúng mức của lãnh đạo chính quyền địa phương và các ngành, các cấp; xã hội chưa đánh giá đúng tầm quan trọng của vận tải thủy nội địa; nguồn vốn đầu tư vào lĩnh vực thủy nội địa ít nhưng lại quá nhiều dự án; chưa có sự liên kết chặt chẽ giữa tỉnh, thành phố khác trong lĩnh vực vận tải thủy nội địa; cần có cơ chế thích hợp kích cầu, cải tạo thủy nội địa; cần nâng cao năng lực vận tải trên tuyến ven biển giữa khu vực ĐBSCL với các cảng biển TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu…

Bến ghe trên sông Tiền (xã Tân Thạch, huyện Châu Thành).

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng ghi nhận ý kiến đóng góp của các đại biểu. Bộ trưởng chỉ đạo: Sau hội nghị này, các tỉnh, thành phố cần có kế hoạch liên kết trong lĩnh vực phát triển vận tải thủy nội địa; tổ chức giao ban mỗi quí/lần; đảm bảo nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về quản lý đường thủy nội địa. Cần có những giải pháp đồng bộ, lâu dài trong phát triển đường thủy nội địa. Tiếp tục đẩy mạnh việc khai thác các cảng khu vực, tạo sự kết nối với quốc tế và nội địa. Đẩy mạnh công tác tuyên tuyền về vận tải thủy nội địa trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Tin, ảnh: H.Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN