Cần quan tâm tạo nguồn lao động trong nông nghiệp

14/06/2021 - 06:33

BDK - Hiện nay, nhu cầu lao động (LĐ) phục vụ cho ngành nông nghiệp (NN) tại tỉnh rất lớn. Tuy nhiên nhiều LĐ trẻ không còn “mặn mà” với các công việc nặng nhọc như trồng lúa, trồng dừa… Do vậy, tỉnh đã chủ động tổ chức đào tạo nghề cho LĐ nông thôn (NT), kéo LĐ trẻ về phục vụ cho sản xuất NN tại địa phương.

Ứng dụng cơ giới trong sản xuất để tăng năng suất lao động. Ảnh: Phúc Nhân

Ứng dụng cơ giới trong sản xuất để tăng năng suất lao động. Ảnh: Phúc Nhân

“Đỏ mắt” tìm lao động

Hơn nửa tháng qua, ông Nguyễn Văn Hiệp, xã Châu Bình (Giồng Trôm)  tìm nhân công để cải tạo lại vườn dừa nhưng vẫn chưa có. Ông Hiệp cho biết, hiện nay, kiếm nhân công bồi bùn (bồi đắp phù sa cho gốc dừa) rất khó khăn. Trước đây, đội nhân công bồi bùn ở gần nhà có từ 10 - 12 người nhưng hiện tại chỉ còn 3 - 4 người đi làm. Do có nhiều vườn gọi làm nên tình trạng thiếu hụt nhân công rất lớn. Mặc dù giá nhân công đã tăng lên 250 ngàn đồng/ngày/người (bao cơm trưa), bồi bùn 50 ngàn đồng/người/giờ nhưng tìm “đỏ mắt”.

Lão nông Trần Văn Tuấn (61 tuổi), xã Mỹ Chánh (Ba Tri) cho hay, tìm nhân công làm đất gieo sạ cho gần 1ha ruộng lúa của gia đình rất khó khăn. Vào vụ lúa tập trung làm đất gieo sạ trong vòng 15 - 20 ngày, gia đình nào cũng làm nên thuê mướn nhân công không có. Ngoài ra, do ảnh hưởng xâm nhập mặn, hiện nay, mỗi năm nông dân chỉ làm từ 1 - 2 vụ lúa nên nguồn thu nhập từ LĐ không thường xuyên, nhân công tìm công việc khác ổn định hơn.

Theo ông Tuấn, việc thiếu hụt LĐ dẫn đến giá nhân công tăng lên làm ảnh hưởng đến lợi nhuận sau thu hoạch của người nông dân, do chi phí đầu tư, nhân công LĐ chiếm hơn 70% giá trị sản xuất. Ông Tuấn tâm tư, phần lớn các khâu sản xuất đã được cơ giới hóa, nhưng lực lượng LĐ trẻ hiện nay không “mặn mà” với ruộng đồng. Nhiều gia đình không có nhân công đành phải cho thuê một ít, còn một ít đất chuyển sang trồng cỏ nuôi bò. Bản thân các con của ông Tuấn cũng đi học, rồi đi làm tại TP. Hồ Chí Minh, do vậy trong thời gian tới, ông Tuấn đành chuyển ruộng lúa sang chăn nuôi, giảm diện tích lúa vì không có LĐ.

Chú trọng đào tạo nghề

Theo Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông Huỳnh Quang Đức, LĐ trong sản xuất NN giảm dần, do công việc không ổn định, thu nhập từ LĐ NN không thường xuyên. Bên cạnh đó, LĐ trong NN rất nặng nhọc nên nhiều LĐ trẻ lựa chọn đi làm công việc khác nhẹ nhàng hơn, có thu nhập ổn định hơn. Mặt khác, đa số các gia đình nông dân cho con đi học và làm các ngành nghề LĐ có tay nghề tại các khu công nghiệp, ngành nghề dịch vụ, ít quan tâm đến LĐ NN tại địa phương.

Nghề sản xuất cây giống ở Chợ Lách cần một lượng lớn lao động nông thôn. Ảnh: Thanh Đồng

Nghề sản xuất cây giống ở Chợ Lách cần một lượng lớn lao động nông thôn. Ảnh: Thanh Đồng

Để khắc phục tình trạng thiếu LĐ, ngành chức năng tỉnh có khuyến cáo người dân ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất NN, áp dụng máy móc nhiều hơn. Đối với trồng lúa, hiện nay, nông dân tỉnh áp dụng hơn 80% máy móc trong sản xuất lúa, từ khâu làm đất cho đến khâu thu hoạch đều sử dụng máy móc, góp phần giải quyết tình trạng thiếu LĐ trong sản xuất.

Ngoài ra, đối với vườn dừa, ngành NN từng bước hướng dẫn người dân sử dụng máy móc trong bồi bùn để bồi đắp phù sa cho cây dừa, giảm sử dụng sức người như trước đây, góp phần giảm chi phí sản xuất cho người nông dân.

Ông Huỳnh Quang Đức cho hay, bên cạnh ứng dụng máy móc vào sản xuất, việc đào tạo nghề LĐNT luôn được chú trọng. Theo đó, LĐ tham gia học nghề để nâng cao tay nghề cho LĐNN, từng bước thay đổi phương thức sản xuất, thay đổi thói quen LĐ theo kinh nghiệm, nhỏ lẻ, mạnh dạn áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo, góp phần tích cực vào xóa đói, giảm nghèo bền vững của địa phương.

Theo ông Phạm Anh Linh - Phó chủ tịch UBND huyện Chợ Lách, mỗi năm, huyện cung cấp thị trường hơn 35 triệu sản phẩm cây giống và hơn 12 triệu sản phẩm hoa kiểng, vì vậy cần nguồn LĐ NN rất lớn. Do đó, để thu hút thanh niên ở tại địa phương làm việc, huyện mở nhiều lớp đào tạo tay nghề về ghép cây, trồng cây cảnh cho thanh niên. Nhân công ghép cây có tay nghề giá từ 300 - 350 ngàn đồng/ngày/người, các công việc khác từ 200 - 250 ngàn đồng/ngày/người, công việc ổn định quanh năm nên thu hút được nhiều thanh niên ở lại địa phương làm việc.

Ông Nguyễn Văn Chương - Trưởng phòng Lao động và Giáo dục nghề nghiệp, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho hay, để tạo nguồn LĐNT, tỉnh đã xây dựng 18 danh mục đào tạo nghề NN như: trồng cây có múi, chăn nuôi bò, heo, gà, bonsai cây kiểng, kỹ thuật trồng dừa... để đào tạo nghề cho người dân. Qua 10 năm (2010 - 2020), có trên 22 ngàn LĐNT được hỗ trợ các chính sách về đào tạo nghề theo Quyết định số 1956 của Thủ tướng Chính phủ; nâng tỷ lệ LĐ qua đào tạo từ 28% năm 2009 tăng trên 60% năm 2020.

Bên cạnh đó, có trên 24 ngàn LĐNT được hỗ trợ từ chính sách học nghề khác, trên 53,7 ngàn LĐ tự đào tạo ở các cấp trình độ. LĐNT sau học nghề được ưu tiên tiếp cận với các nguồn vốn tín dụng tại địa phương theo quy định. Việc chủ động đào tạo nghề cho LĐNT đã góp phần thực hiện tốt công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 15,8% năm 2011 còn 4% cuối năm 2020.

Phúc Nhân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN