Cần thực hiện quyết liệt hơn các giải pháp

11/04/2016 - 07:10

Đó là ý kiến của ông Lê Văn Hoàng - Phó Trưởng Ban Thường trực Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, tại hội nghị sơ kết tình hình trật tự ATGT trong quý I-2016. 

Từ đầu năm đến nay, với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự hỗ trợ tích cực của các ngành, đoàn thể, địa phương, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) tuy có giảm về số vụ, số người bị thương nhưng lại tăng 3 người chết. Địa bàn giảm cả 3 mặt về số vụ, số người chết và số người bị thương là Chợ Lách, Châu Thành; địa bàn tăng cả 3 mặt là Mỏ Cày Nam, Mỏ Cày Bắc.

Nguyên nhân của các vụ TNGT dẫn đến chết người chủ yếu là do ý thức của người tham gia giao thông, chiếm 75,8%. TNGT liên quan đến xe mô-tô chiếm 93,54%; tuyến đường xảy ra tai nạn trên quốc lộ chiếm 19,35%, đường tỉnh 40,32%; đường huyện 17,74%, đường xã 12,9%, đường nội ô 9,67%. Đặc biệt, tai nạn có liên quan đến rượu, bia chiếm 56,45%. Thời gian xảy ra TNGT chủ yếu từ sau 18 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau chiếm 59,67%.

Theo Ban ATGT tỉnh, khó khăn hiện nay đối với công tác quản lý đối tượng kinh doanh mũ bảo hiểm kém chất lượng, giả tại địa phương là do đối tượng phân tán, phát triển đến vùng nông thôn và số lượng ít không đủ để lấy mẫu, xử phạt với mức phạt rất thấp nên các đối tượng vẫn tiếp tục vi phạm. Hiện nay, sản phẩm mũ bảo hiểm giả, không rõ nguồn gốc có đủ 3 thành phần, có gắn dấu hợp qui, tên công ty và địa chỉ sản xuất nhưng là địa chỉ không có thật, ở địa phương khác nên việc xác định và xử lý cũng gặp nhiều khó khăn. Công tác tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông có tăng cường nhưng hiệu quả tác động đến ý thức chấp hành của người tham gia giao thông chưa cao. Vi phạm hành lang ATGT, trong đó việc lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè làm nơi mua bán và nhiều dịch vụ khác vẫn còn xảy ra nhiều nơi.

Theo ông Lê Văn Hoàng, để hạn chế TNGT trong thời gian tới, cần tập trung một số nội dung như: khảo sát, tổ chức tập huấn sơ cấp cứu TNGT cho các cộng tác viên ở dọc các tuyến đường trọng điểm thường xảy ra TNGT. Quản lý chặt chẽ các đối tượng thường xuyên và có nguy cơ vi phạm. Phối hợp, huy động tối đa lực lượng tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trên các tuyến đường trọng điểm, thường xuyên xảy ra TNGT. Tăng cường hơn việc kiểm tra nồng độ cồn theo kinh nghiệm quốc tế trên các tuyến đường trong khoảng thời gian từ 18  - 24 giờ mỗi ngày và thường xuyên thay đổi địa bàn kiểm tra. Phối hợp tập trung xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm của các bến thủy nội địa, bến đò ngang, nhất là các bến thủy nội địa không đảm bảo điều kiện hoạt động. Phối hợp rà soát các điểm đen, các điểm tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT và có kế hoạch khắc phục ngay. Đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp tái lấn chiếm hành lang ATGT. Các địa phương có số vụ tai nạn, số người chết tăng trong quý I-2016, cần có sự chỉ đạo nghiêm túc và quyết liệt hơn các giải pháp đề ra, thường xuyên bám chỉ tiêu giảm TNGT năm 2016 để ngăn chặn kịp thời TNGT gia tăng.

Từ đầu năm 2016 đến nay, Cảnh sát giao thông đã phối hợp tuần tra, kiểm soát 11 ngàn lượt, phát hiện, xử phạt 13.835 trường hợp; tước 3.153 giấy tờ xe.

T. Huyền

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN