Cảnh giác bệnh viêm phổi “lạ” từ Trung Quốc

08/01/2020 - 06:49

Trung Quốc thông báo có 59 người đang được điều trị một căn bệnh viêm phổi lạ, trong đó có 11 người rơi vào tình trạng nguy kịch.

Trung Quốc đang bị ảnh hưởng bởi căn bệnh viêm phổi lạ. Ảnh: AFP
Trung Quốc đang bị ảnh hưởng bởi căn bệnh viêm phổi lạ. Ảnh: AFP

Hiện các nhà chức trách Trung Quốc vẫn chưa xác định được chủng loại virus, khiến nhiều quốc gia châu Á phải khẩn trương đưa ra biện pháp đề phòng.

Theo giới chức y tế thành phố Vũ Hán, tất cả các bệnh nhân đang được điều trị và không có trường hợp tử vong nào được báo cáo. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các triệu chứng của viêm phổi chủ yếu là sốt với một số bệnh nhân khó thở và chụp X quang ngực cho thấy các tổn thương xâm lấn cả hai phổi.

Dịch bùng phát vào cuối tháng 12-2019, khiến Trung Quốc lo ngại về nguy cơ quay trở lại của dịch SARS, một bệnh hô hấp do virus cấp tính lần đầu tiên được báo cáo ở nước này vào năm 2002 đã gây ra một đại dịch lan ra khắp châu Á. Tuy nhiên giới chức y tế Vũ Hán cũng đã loại trừ khả năng SARS, hội chứng hô hấp cấp Trung Đông (MERS) và cúm gà.

Đại sứ quán Mỹ tại Trung Quốc cảnh báo công dân Mỹ tới nước này cần tránh tiếp xúc với các động vật và người ốm trong bối cảnh quốc gia Đông Bắc Á đang đẩy mạnh các nỗ lực ngăn chặn bùng phát dịch bệnh viêm phổi lạ.

Trong thông cáo y tế đưa ra ngày 7-1-2020, Đại sứ quán Mỹ khuyến cáo công dân nước này thận trọng, đồng thời hối thúc người dân "ngay lập tức" thăm khám y tế nếu có dấu hiệu ốm sau khi tới thành phố Vũ Hán.

Bộ Y tế nước ta cũng đang theo dõi sát tình hình bệnh viêm phổi cấp chưa rõ nguyên nhân tại tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

Để chủ động phòng chống dịch bệnh xâm nhập vào nước ta, Bộ Y tế đã thiết lập hệ thống giám sát dịch bệnh thường xuyên tại các cửa khẩu, các cơ sở y tế, tại cộng đồng.

Mặt khác, Bộ Y tế đã chỉ đạo các sở y tế các tỉnh, thành phố tăng cường việc giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh tại cửa khẩu, lưu ý giám sát chặt chẽ bằng máy đo thân nhiệt từ xa và quan sát tình trạng sức khỏe tất cả các hành khách nhập cảnh có tiền sử đến từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc.

Đồng thời, Bộ Y tế cũng yêu cầu các địa phương chủ động rà soát các trang thiết bị, vật tư, hóa chất, thuốc, bố trí nhân lực để sẵn sàng triển khai các biện pháp phòng chống theo các tình huống dịch bệnh.

P. Nghi (th)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN