Cạnh tranh không lành mạnh trên thương trường: SOS!

14/10/2007 - 22:09

Đã đến lúc doanh nghiệp các cơ quan quản lý phải cộng tác chặt chẽ với nhau vì các hành vi cạnh tranh không lành mạnh sẽ ngày càng nảy sinh phức tạp hơn gây khó khăn cho doanh nghiệp và phương hại tới tất cả nền kinh tế. Bản thân doanh nghiệp cũng phải hình thành thói quen cạnh tranh lành mạnh để phát triển bền vững

Từ tăm tre hương quế, bông tai Boss (những mặt hàng không nhiều tiền nhưng có uy tín) tới những sản phẩm, vật liệu, phụ kiện thiết bị vệ sinh “có tiếng” như Inax đều đang bị làm nhái, làm giả tràn lan trên thị trường khiến doanh nghiệp bị thiệt hại cả về tài chính lẫn uy tín. Theo nhận định của ông Lê Thế Bảo, Chủ tịch Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam, thì đây chính là biểu hiện của cạnh tranh không lành mạnh rất đáng báo động ở Việt Nam hiện nay.


Lắm chiêu, nhiều mánh hại nhau


Ông Bảo cho biết: Điều 39 Luật Cạnh tranh đã xác định rõ 10 nhóm hành vi cạnh tranh không lành mạnh. Phổ biến nhất hiện nay là việc “sử dụng chỉ dẫn gây nhầm lẫn” và “dèm pha gây tổn hại cho doanh nghiệp”. Thực tế hành vi “chỉ dẫn gây nhầm lẫn” rất gần với hành vi “hàng giả, hàng nhái” vì với những chỉ dẫn lập lờ về tên thương mại, khẩu hiệu kinh doanh, biểu tượng kinh doanh, bao bì, địa lý… rất dễ khiến người tiêu dùng nhầm lẫn hoặc nhầm tưởng về chất lượng của hàng hoá, dịch vụ kém hơn.


Đơn cử như trường hợp Công ty may Việt Tiến, trong suốt 5 năm qua (từ 2000 - 2005) tên thương mại cùng nhãn hiệu hàng hoá của Việt Tiến mặc dù đã đăng ký bản quyền nhưng vẫn bị “vay mượn” một cách trắng trợn. Công ty này đã vất vả áp dụng nhiều biện pháp chống hàng nhái, hàng giả, đến nay mới giảm bớt được một phần nào. Ngoài ra còn rất nhiều các trường hợp khác như sản phẩm thuốc nhuộm tóc hãng Wella, mỹ phẩm của Olay bị làm nhái từ bao bì cho đến kiểu dáng, được đưa từ nước ngoài về Việt Nam tiêu thụ, hàng nhái và hàng thật như “chị em sinh đôi” khiến người tiêu dùng rất khó phân biệt.


Ông Bảo cho rằng các mặt hàng dễ bị nhái nhất là những sản phẩm may mặc, túi xách, giày dép của các nhãn hiệu nổi tiếng như Lacoste, Adidas, Levis… Phần lớn các mặt hàng này có xuất xứ từ Trung Quốc. Đáng lo ngại hơn là phương thức, thủ đoạn làm hàng nhái, hàng giả ngày càng tinh vi hơn khiến các lực lượng khó bề kiểm tra và người tiêu dùng cũng khó có thể nhận biết được. Có doanh nghiệp ra nước ngoài đặt hàng giả rồi đưa về thị trường nội địa tiêu thụ với thủ đoạn rất đa dạng, tinh vi, dưới mọi hình thức, như nhập tiểu ngạch, nhập lậu, nhập chính ngạch. Thậm chí có những loại hàng hoá sản xuất tại Việt Nam đưa qua biên giới rồi quay tr

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN