Câu chuyện giáo dục trong kỷ nguyên số

21/04/2021 - 06:26

BDK - Câu chuyện ứng dụng khoa học công nghệ vào dạy và học hay chuyển đổi số (CĐS) trong ngành giáo dục nói chung được đặt ra, phân tích dưới góc nhìn của các chuyên gia, đơn vị tiên phong trong giáo dục ứng dụng công nghệ. Điều mà giáo dục Bến Tre cần làm trong thời điểm này là thay đổi nhận thức, thói quen và xây dựng một đội ngũ tinh anh để triển khai CĐS hiệu quả. Ở góc độ của người trẻ - người học, càng cần nhiều hơn thế để có thể nắm lấy cơ hội phát triển bản thân.

Học sinh tham gia thực nghiệm Robocon tại Đường sách xứ Dừa.

Học sinh tham gia thực nghiệm Robocon tại Đường sách xứ Dừa. 

Thay đổi nhận thức

Sự xuất hiện của chuyên gia Nguyễn Phi Vân tại hội thảo “Future skills for future jobs” nằm trong chuỗi hoạt động của Đường sách xứ Dừa 2021 đã thổi bùng lên bầu không khí hào hứng. Bắt đầu phần chia sẻ của mình, chuyên gia Nguyễn Phi Vân -  người sáng lập kiêm Chủ tịch Công ty Retail and Franchise Asia nói: “Nếu mỗi ngày chúng ta không thao thức với sự hội nhập của mình vào thế giới mới thì bạn đang chưa sẵn sàng hội nhập vào tương lai đang ngày càng khác biệt. Ngoại ngữ của thế kỷ 21 chính là công nghệ”.

Việc học ngày nay không còn gói gọn trong không gian của lớp học, giảng đường hay điều mà nhiều người vẫn thường hay nói: học từ sách, học từ Internet, học từ mọi người. Sự học ngày nay bao gồm tất cả những góc độ và quan trọng hơn hết là học thông qua trải nghiệm thực tế. Và là sự cầu tiến, cầu thị, can đảm nói “Tôi không biết” để học và đón nhận những điều mới mẻ. “Tư duy tự học phải là điều xuất phát từ ý thức của chính mỗi người”, Giám đốc Công ty Anbooks và WEMASTER Ngô Phương Thảo chia sẻ.

Về vấn đề thay đổi tư duy, các chuyên gia đều cho rằng nền tảng quan trọng nhất của mỗi người là sự thành thật với bản thân, thành thật trong tự đánh giá năng lực của chính mình. Từ đó, tự bản thân mỗi người phải chủ động trang bị kiến thức, tự chủ động tìm câu trả lời cho mình trước những vấn đề khó khăn đặt ra.

Trả lời một câu hỏi đặt ra về những điều cần chuẩn bị để trở thành “công dân toàn cầu”, chuyên gia Nguyễn Phi Vân khẳng định: Công dân toàn cầu không có nghĩa là đi du lịch nhiều quốc gia, rồi chụp hình và đăng Facebook. Mà “công dân toàn cầu” cần được hiểu là một tư duy - tôi đã và đang là một phần của thế giới này. Tôi có quyền tham gia vào những công việc mang tính toàn cầu. Nếu tư duy như vậy, bạn sẽ chuẩn bị cho mình hành trình để “sử dụng” quyền công dân toàn cầu của mình, đặt bản thân mình vào những vấn đề mà xã hội đang quan tâm, tìm cách giải quyết những vấn đề ấy.

Một trong các xu hướng tất yếu đang diễn ra trên thế giới cũng như vấn đề đang đặt ra hiện nay trong chính nước ta và tỉnh ta chính là quá trình CĐS trên các lĩnh vực để phát triển kinh tế - xã hội. Mấu chốt của thực hiện CĐS cũng bắt nguồn từ việc thay đổi tư duy và thói quen, để đề ra lộ trình với quyết tâm và mục tiêu rõ ràng. Ứng dụng công nghệ thông tin chỉ là bước đầu của CĐS.

Ông Trần Nguyên Vũ - Giám đốc Công ty Amazon Web Services Việt Nam (AWS) chia sẻ tại hội thảo “Future skills for future jobs” rằng: “Yêu cầu về nhân lực cho điện toán đám mây sẽ gấp 3 lần so với những lĩnh vực khác vào năm 2025”. Như vậy, cho dù có làm hay học về công nghệ thông tin hay không thì công nghệ số cũng là một điều tất yếu của cuộc sống hiện đại và thực hiện  CĐS chính là một điều tất yếu phải diễn ra.

Xây dựng đội ngũ nòng cốt

Nói về CĐS trong lĩnh vực giáo dục, ông Đinh Hoàng Triều - Phó tổng giám đốc Tập đoàn Giáo dục IGC cho rằng: Câu chuyện về CĐS phải là sự thay đổi hoàn toàn về nhận thức và hành vi của con người và cần được hiểu như là một xu thế tất yếu, phải thực hiện để xã hội bước lên một tầm cao mới. Để đấu tranh với nhóm bộ phận ngại thay đổi, những người giữ vai trò chủ chốt cần làm sao tạo được động lực cho các thành viên thực hiện. “Kinh nghiệm chính là chọn ra được nhóm tinh anh. Họ sẽ là hạt nhân tích cực, có niềm tin vào đổi mới, được tiếp cận kiến thức và phương pháp mới để giữ nhiệm vụ lan tỏa. Bên cạnh đó, quá trình thực hiện CĐS không thể ở chỉ một người, một bộ phận nào đó mà phải có sự phối hợp với các đơn vị cung ứng nền tảng CĐS”, ông Đinh Hoàng Triều cho biết.

Đoàn viên, thanh niên ứng dụng công nghệ số để đọc ấn phẩm thông tin trên điện thoại thông minh.

Đoàn viên, thanh niên ứng dụng công nghệ số để đọc ấn phẩm thông tin trên điện thoại thông minh.

Trong giai đoạn đầu khi đề cập đến CĐS trong ngành giáo dục, cũng có những băn khoăn đặt ra về vấn đề tài chính, cơ sở vật chất, đường truyền, năng lực giảng dạy của giáo viên… Các chuyên gia cho rằng, các đơn vị có thể thực hiện từng bước, lựa chọn những sản phẩm công nghệ phù hợp điều kiện hiện tại và thực hiện trước, tạo tiền đề bước đầu để tiếp tục đi xa hơn. Việc CĐS, trong đó có CĐS trong ngành giáo dục không thể làm gấp gáp mà đòi hỏi một quá trình với sự tham gia của gia đình và nhà trường, đối tượng hưởng thụ chính là các em học sinh.

Về vai trò của phụ huynh, chị Ngô Phương Thảo cho rằng thực tế cũng cần có nhóm phụ huynh “hạt nhân” để hỗ trợ cho các phụ huynh khác trong ứng dụng công nghệ số vào việc học của con em mình.

Tựu trung lại, trong kỷ nguyên số ngày nay, việc ứng dụng công nghệ số đã trở thành một xu thế tất yếu. Tư duy mở, chủ động tự học hỏi và tiếp cận cái mới là yếu tố để mỗi người phát triển bản thân. Tri thức, khả năng ứng dụng công nghệ là phương tiện để làm việc nhưng kỹ năng xã hội lại được xem là thước đo quan trọng của con người. Trong sự giao thoa của toàn cầu hóa, cách mạng công nghiệp 4.0, dịch Covid-19 và các vấn đề toàn cầu đặt mỗi người chúng ta trước những thay đổi. Mỗi người có thể là một chuyên gia trong lĩnh vực của mình nhưng không một chuyên gia nào có thể một mình làm một dự án. Như vậy, yếu tố “cộng tác”, chính là yếu tố quan trọng để có thể làm việc và phát triển trong bối cảnh mới, nhất là làm việc trong môi trường số.

“Công nghệ có thể học qua Internet nhưng chúng ta phải học làm người ngay tại đây, ngay lúc này, cùng giúp nhau để bước vào thế giới mới. Sự quan tâm, yêu thương lẫn nhau mới là điều làm cho con người khác với máy móc. Tình người, sự quan tâm, sự thấu cảm là tài sản quý giá nhất mà mỗi người có và đang dần đánh mất”.

(Chuyên gia Nguyễn Phi Vân - người sáng lập kiêm Chủ tịch Công ty Retail and Franchise Asia)

Bài, ảnh: Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN