Câu chuyện về “nghệ thuật ảnh cưới - giếng không đáy”

25/09/2013 - 08:17
Hồn nhiên của một đôi uyên ương khi làm album ngoại cảnh.

Bài 2: Buồn vui nghề ảnh cưới

Nghệ thuật chụp ảnh tiệc cưới rất khác so với các nghệ thuật chụp ảnh khác. Nếu là nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, bạn cần phải kiểm soát được sự kiện mà trong đó chứa đầy cảm xúc, hành động và yếu tố bên lề.

Bài 1: Nhiếp ảnh - niềm đam mê bạc triệu

Sử dụng kỹ năng, dụng cụ thành thạo để giữ lại những khoảnh khắc đặc biệt ấy để làm hài lòng khách hàng là một vinh dự mà bất kỳ thợ chụp ảnh nào cũng khát khao. Kỳ vọng càng nhiều áp lực càng cao, nhưng đây chính là phần thưởng của nghề nghiệp.

Xu hướng album cưới ngoại cảnh

Xu hướng này đã và đang xảy ra rất sôi nổi ở nhiều nơi. Xu hướng này rất dễ để bạn trẻ chấp nhận vì cảm giác như “chúng mình hạnh phúc và hòa nhập với thiên nhiên” ngay từ buổi bắt đầu về “thổi cơm chung”.

Bạn Mỹ Duyên (ở Thạnh Phú) lấy chồng Việt kiều, hoàn thành bộ ảnh cưới ngoại cảnh với giá chưa tới 5 triệu đồng, được thực hiện bởi sinh viên với dòng máy bán chuyên nghiệp. Sở dĩ giá thấp vậy là vì thù lao cho “thợ” chỉ 1,5 triệu đồng và thuê tiệm rửa, váy cưới và trang điểm, hoa các thứ cũng chẳng tốn kém bao nhiêu. Trong khi mẹ chồng bạn cho đến 20 triệu đồng để làm album cưới.

Anh Nhật Trường (ở Mỏ Cày Nam) vừa hoàn thành album cưới ngoại cảnh của mình với giá trọn gói 11 triệu đồng từ ảnh viện. Chị Ngọc, vợ anh kể: “Như đã hẹn, chúng tôi đến nhưng chờ mãi cũng không thấy nhiếp ảnh gia. Anh này trễ gần 2 giờ đồng hồ vì bận chạy show. Khi bắt đầu buổi chụp, son phấn cũng chảy tèm lem và tinh thần cũng hết sôi nổi vì mòn mỏi. Việc làm ăn thiếu uy tín của một số ảnh viện cũng là nguyên nhân lớn để các cặp đôi tìm đến nhiếp ảnh gia nghiệp dư. 

“Thuê thợ chụp ảnh ở ngoài, cứ cho là họ có đủ trình độ nhưng mọi thứ phải tự mình lo. Nhiều khi không mượn được váy cưới đẹp và phát sinh từ các thứ cần thiết khác có khi bạn còn tốn nhiều tiền hơn mà còn lại vất vả nữa”, chị Phương Trinh, kinh doanh đồ cưới ở Mỏ Cày Nam phân tích.

Kiên nhẫn với studio, đồ cưới

Các cặp đôi chọn ngày cưới theo “mùa”, thường trước và sau Tết Nguyên đán. Do vậy, hoạt động của các tiệm kinh doanh ở lĩnh vực này cũng có tính thời vụ. Khi tới “mùa” là họ làm rất xông xáo, đưa ra nhiều hậu mãi, có khi còn tranh thủ làm luôn khâu của nhà hàng, hoặc ít nhất cũng kiêm luôn khâu chén bát, bàn ghế, trang trí tiệc.

 Chú Lê Phương, một nhiếp ảnh gia kỳ cựu, có thâm niên trong nghề và nay đã “nghỉ hưu” nêu: “Muốn có được kinh nghiệm trong nghề nhiếp ảnh và thu lợi nhuận thì bạn phải đồng ý theo chân những đàn anh chuyên nghiệp, nhưng muốn “lên tay” trong sự kỳ vọng của cặp đôi là điều liều lĩnh và dối trá. Vì nếu sắm sửa đồ nghề hàng chục ngàn đô, bỏ nhiều công sức ra học hỏi và thể nghiệm là điều không cần thiết, sẽ không ai bỏ hàng tỷ đồng ra để đầu tư studio. Và kết quả thì nhiều khách hàng vẫn không chịu tin mình, những tay ba hoa trong “xóm làng” cứ liên tục chiến thắng”.  Và hiện nay, có rất nhiều người làm ăn nghiêm túc đã phải chuyển nghề.

Kinh doanh dịch vụ cưới luôn được thừa nhận là ngành có tính cạnh tranh cao, bởi thời trang của thị trường này luôn rất năng động. Chị Phương Trinh cho biết: “Mỗi bộ đồ cưới sẽ có giá rẻ dần với lần cho thuê sau vì lỗi thời và bị cũ. Nếu không nhanh chóng lấy được vốn, chúng sẽ dễ dàng trở thành phế liệu nên tiệm nào ế ẩm thì khó trụ vững được”. Theo tìm hiểu của chúng tôi, những tháng vắng khách, chủ tiệm thường kiêm luôn trang điểm, làm tóc cho người đi dự tiệc. Nhiếp ảnh gia thì chụp hình thẻ, hay nhận phục hồi ảnh cũ… Tất nhiên là để “lấy ngắn nuôi dài” chờ đến mùa cưới nhộn nhịp trở lại.

Tuy đời sống vật chất và tinh thần ngày càng khá hơn, nhưng phần đông người dân ở nông thôn không có nhiều cơ hội tiếp xúc với nghệ thuật nhiếp ảnh cũng như thời trang ảnh cưới. Bên cạnh đó là sự đầu tư, kỹ năng chưa tốt và làm ăn thiếu trung thực của một số ảnh viện cũng phần nào làm nao núng khách hàng. Trong khi đó, tình hình kinh tế mấy năm qua cũng không lấy gì làm lạc quan nên xu hướng cắt giảm chi tiêu là điều dễ hiểu. Đương nhiên, nhiếp ảnh gia và các studio áo cưới có đủ “tâm” và “tầm” để làm hài lòng khách hàng thì “cái ráng” của các cặp đôi cũng có thể xảy ra.

Bài, ảnh: MÃ PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích