Trước đó, ngày 2-2-2013, cầu Tân Điền được thông xe kỹ thuật. Cầu này trong địa phận xã Thành Thới A (Mỏ Cày Nam) nối ấp Tân Phong (phía đất liền) với ấp Thành Long. Cầu có chiều dài 290,5m, ngang 16m với 7 nhịp, 4 làn xe...
“Thật sự là chúng tôi quá vui mừng vì phần cầu chính (cầu Cổ Chiên) đang thi công, cầu Tân Điền đã thông xe. Sắp tới, ấp này sẽ có đường nhựa dài khoảng 1,7km (trong Dự án cầu Cổ Chiên). Rồi đây kinh tế, văn hóa ấp Thành Long nhất định cất cánh” - ông Võ Văn Hưng - Trưởng ấp Thành Long không giấu được niềm vui.
Không chỉ có người dân Bến Tre mà hơn một triệu người dân Trà Vinh đều trông chờ ngày khánh thành cầu Cổ Chiên. Anh Huỳnh Khắc Lượng, khóm 5, thị trấn Trà Cú (Trà Vinh), cho biết, nhiều năm qua tôi muốn đi Bến Tre để gắn bó với quê hương Đồng Khởi nhưng ngại dòng Cổ Chiên. “Sau ngày khởi công sẽ đến ngày khánh thành. Vậy là ước mơ của tôi và nhiều người dân Trà Vinh sẽ thành hiện thực vì được đi trên cầu Cổ Chiên” - anh Lượng phấn khởi bày tỏ.

Công trình phần cầu chính (cầu Cổ Chiên) đang thi công (nhìn từ phía Trà Vinh).
Dự án nối tiếp dự án
Song song với Dự án cầu Cổ Chiên là Dự án Tuyến tránh thị trấn Mỏ Cày - Quốc lộ 60 phải sớm thi công để tránh ùn tắc giao thông trong thị trấn Mỏ Cày. “Đây là dự án kết nối với Dự án cầu Cổ Chiên, do đó phải triển khai và hoàn thành đưa vào sử dụng đồng bộ với Dự án cầu Cổ Chiên” - ông Lê Văn Hoàng - Phó Giám đốc Sở GTVT Bến Tre cho biết.
Theo ông Lê Minh Tấn, Dự án xây dựng Tuyến tránh thị trấn Mỏ Cày - Quốc lộ 60 do Sở GTVT Bến Tre làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư gần 900 tỷ đồng. Tổng chiều dài của tuyến tránh khoảng 8,23km. Điểm đầu của dự án tại chân dốc phía Nam cầu Hòa Lộc thuộc QL60 (Mỏ Cày Bắc). Điểm cuối dự án giao với QL57 tại Km52+770 thuộc xã Đa Phước Hội (gần Trạm biến điện 110KV - Mỏ Cày Nam). Đối với phần đường dẫn lên các cầu, sau khi hoàn thành mặt đường rộng 20,5m (4 làn xe). Toàn bộ dự án có 4 nút giao thông.
Ở Mỏ Cày Nam, có nhiều doanh nghiệp đang muốn đầu tư phát triển thêm về các tỉnh phía Nam. Trong đó, DNTN sản xuất kẹo dừa Tuyết Phụng (thị trấn Mỏ Cày) đang có kế hoạch mở rộng thị trường. “Khi cầu Cổ Chiên hoàn thành, chúng tôi sẽ mở rộng thị trường kẹo dừa Tuyết Phụng đến tận Cà Mau” - bà Phạm Thị Tuyết Trang - chủ DNTN Tuyết Phụng nói.
Như vậy, cầu Cổ Chiên sau khi hoàn thành sẽ nối TP. Bến Tre với TP. Trà Vinh. Cầu Cổ Chiên khi hoàn thành sẽ đồng bộ với QL60 nói riêng và quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ Việt Nam nói chung. Dự án cầu Cổ Chiên nằm trong chiến lược phát triển hành lang ven biển, tạo điều kiện thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội đối với đồng bằng sông Cửu Long. Qua đó, tăng cường an ninh quốc phòng cho khu vực. “Dù khó khăn cỡ nào, chúng ta phải vượt qua để cầu Cổ Chiên được khánh thành đúng vào tháng 7-2015” - Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nhấn mạnh trong buổi lễ tái khởi công Dự án cầu Cổ Chiên.
Trong tương lai, cầu Cổ Chiên cùng với cầu Rạch Miễu, cầu Hàm Luông, Tuyến tránh thị trấn Mỏ Cày - QL60 sẽ tạo nên sự gắn kết chặt chẽ giữa QL60 và QL1. Đồng thời tạo sự kết nối, lưu thông thuận tiện, rút ngắn thời gian đi từ Sóc Trăng đến TP. Hồ Chí Minh và ngược lại.
Cầu Cổ Chiên đang gặp khó khăn về vốn
Cầu Cổ Chiên (phần cầu chính trong Dự án thành phần 1) có tổng mức đầu tư gần 2.309 tỷ đồng. Trong đó vốn ngân sách Nhà nước gần 1.045 tỷ đồng do Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Ông Lê Quốc Dũng - Giám đốc Điều hành Dự án cầu Cổ Chiên (Ban Quản lý Dự án 7 - Bộ GTVT) cho biết: “Vốn BOT đã vay hàng tỷ đồng đang thi công gần 100 cọc cắm sâu vào lòng đất, trong khi vốn ngân sách Nhà nước thì còn rất chậm...”.
Sáng 16-1-2014, đồng chí Nguyễn Thành Phong - Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre, có buổi thăm và làm việc với các đơn vị thi công cầu Cổ Chiên. Sau khi nghe ông Lê Quốc Dũng trình bày những thuận lợi và khó khăn trong quá trình thi công, đồng chí Bí thư rất thông cảm và chia sẻ. Qua đó, đồng chí Bí thư cho biết sẽ tạo điều kiện tốt hơn về vốn từ ngân sách Nhà nước để công trình hoàn thành đúng theo kế hoạch được duyệt. |