Chấm dứt tình trạng người bệnh phải đi mua thuốc, vật tư y tế ngoài bệnh viện

30/03/2023 - 18:51

“Các đơn vị có khó khăn, vướng mắc phải công khai, minh bạch với người bệnh và không để còn tình trạng người bệnh, người nhà người bệnh phải đi mua thuốc, vật tư y tế ngoài bệnh viện”, là lưu ý của Bộ Y tế tại công văn số 1758/BYT-KCB, ngày 30-3-2023, về việc thực hiện Nghị quyết số 30/NQ-CP và Nghị định số 07/2023/NĐ-CP nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Các cơ sở y tế đảm bảo thuốc chữa bệnh cho người dân. Ảnh: TTXVN

Các cơ sở y tế đảm bảo thuốc chữa bệnh cho người dân. Ảnh: TTXVN

Tại công văn gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Y tế các Bộ, ngành; các bệnh viện thuộc trường đại học, Bộ Y tế cho biết, trong thời gian qua, một số cơ sở khám bệnh, chữa bệnh gặp khó khăn trong việc cung ứng thuốc, vật tư y tế cho người bệnh. Để khắc phục tình trạng trên, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 30/NQ-CP ngày 4-3-2023 về việc tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế và Nghị định số 07/2023/NĐ-CP ngày 3-3-2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2021/NĐ-CP ngày 8-11-2021 về quản lý trang thiết bị y tế. 

“Các văn bản này đã tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc đấu thầu, mua sắm thuốc, vật tư y tế”, văn bản của Bộ Y tế khẳng định.

Để tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh hướng tới sự hài lòng của người bệnh, Bộ Y tế yêu cầu thủ trưởng các đơn vị nêu trên khẩn trương tổ chức triển khai Nghị quyết số 30/NQ-CP về việc tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế; Nghị định số 07/2023/NĐ-CP về quản lý trang thiết bị y tế và các văn bản sửa đổi liên quan để sớm khắc phục triệt để tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế.

Các đơn vị tiếp tục rà soát các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Nghị quyết số 30/NQ-CP và Nghị định số 07/2023/NĐ-CP, báo cáo về Bộ Y tế để kịp thời giải quyết.

Bộ Y tế lưu ý, các đơn vị có khó khăn, vướng mắc phải công khai, minh bạch với người bệnh và không để còn tình trạng người bệnh, người nhà người bệnh phải đi mua thuốc, vật tư y tế ngoài bệnh viện. 

“Đồng thời rà soát, sử dụng các thuốc, vật tư tiêu hao, vật tư thay thế... sẵn có tại bệnh viện và tại các khoa, phòng, trung tâm thuộc bệnh viện để đảm bảo quyền lợi của người bệnh, người bệnh có thẻ Bảo hiểm y tế”, văn bản của Bộ Y tế nhấn mạnh. 

Các đơn vị tăng cường triển khai thực hiện tiêu chí quản lý chất lượng bệnh viện và đẩy mạnh khảo sát hài lòng người bệnh, nhân viên y tế.

Sở Y tế, Thủ trưởng các đơn vị đẩy mạnh việc kiểm tra, giám sát thực hiện Nghị quyết số 30/NQ-CP và Nghị định số 07/2023/NĐ-CP, báo cáo kết quả về Bộ Y tế.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích