Chặn đứng âm mưu khủng bố ở quê hương của bin Laden

29/11/2007 - 20:23
Binh sĩ Ảrập Xê-út

Ảrập Xê-út hôm 28/11 tuyên bố đã bắt giữ 208 nghi phạm khủng bố và chặn đứng nhiều âm mưu tấn công trong chiến dịch truy quét khủng bố lớn nhất từ trước tới nay tại vương quốc này.

Theo Bộ Nội vụ, vụ bắt giữ 8 nghi phạm liên quan tới al-Qaeda ’’đã ngăn chặn được cuộc tấn công vào một nhà máy lọc dầu’’ ở miền Đông - nơi tập trung phần lớn dự trữ xăng dầu của nước này. Tám kẻ khác, do một chuyên gia tên lửa không phải người Ảrập Xê-út cầm đầu, bị bắt vì ’’âm mưu buôn lậu 8 quả tên lửa vào vương quốc này để thực hiện các chiến dịch khủng bố’’.

Ảrập Xê-út, nơi lãnh đạo al-Qaeda bin Laden chào đời, đã mở các chiến dịch trấn áp các chiến binh al-Qaeda kể từ khi diễn ra làn sóng tấn công người nước ngoài tại đây hồi năm 2003. Chiến dịch lớn thứ nhì diễn ra hồi tháng 4 vừa qua, khi 172 chiến binh bị bắt, kể cả các phi công đã được huấn luyện tấn công các nhà máy lọc dầu bằng máy bay dân sự.

Tuyên bố hôm 27/11 cho thấy al-Qaeda và các phần tử Hồi giáo cực đoan khác vẫn đang tích cực nỗ lực làm mất ổn định vương quốc này - nơi nắm giữ 1/4 trữ lượng dầu mỏ của thế giới. Trong tháng 8, Ảrập Xê-út cho biết đang thành lập một lực lượng đặc nhiệm gồm 35.000 người để bảo vệ các cơ sở lọc dầu do mối đe dọa ngày càng tăng của al-Qaeda.

Tuyên bố của Bộ Nội vụ đã kêu gọi những người Ảrập Xê-út đã tới Iraq hoặc Afghanistan tham chiến ra hàng. Tuyên bố này được đưa ra chưa đầy 3 tuần trước khi hơn 2 triệu người Hồi giáo hành hương tới Ảrập Xê-út để thăm thánh địa Mecca. Nhà chức trách Ảrập Xê-út sẽ tăng cường an ninh trong suốt sự kiện này.

Theo VNN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN