Châu Âu xem xét tổ chức hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp về vấn đề người nhập cư

21/04/2015 - 07:10

Người nhập cư đang cố vượt Địa Trung Hải để đến châu Âu. (Ảnh: Reuters)

Sau khi xảy ra thảm kịch đắm thuyền trên biển Địa Trung Hải vào cuối tuần qua làm hơn 700 người nhập cư thiệt mạng, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk ngày 19-4 đã cân nhắc việc tổ chức một hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp về vấn đề người nhập cư trái phép.

Phát biểu trên trang mạng xã hội Twittter, ông Donald Tusk cho biết đã trao đổi với Thủ tướng Malta Joseph Muscat và “sẽ tiếp tục trao đổi với các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU), Ủy ban châu Âu (EC) và Cơ quan hành động đối ngoại EU (EEAS) để bàn về cách làm thế nào để giải quyết tình hình”.

Ông Preben Aamann – người phát ngôn của ông Donald Tusk cho biết người đứng đầu Hội đồng châu Âu sẽ quyết định kêu gọi triệu tập hội nghị khẩn cấp sau khi hoàn tất các cuộc tham vấn này.

Hơn 700 người được cho là đã bị chết đuối vào ngày 19/4 sau khi chiếc thuyền chở người chật ních của họ tới châu Âu đã bị đắm ở ngoài khơi Libya. Lực lượng cứu hộ Italy đã cứu được khoảng 30 người. Một người sống sót cho biết vào thời điểm xuất phát, trên tàu có khoảng 950 người, bao gồm 200 phụ nữ và từ 40 đến 50 trẻ em. Đây là thảm kịch mới nhất trong số hàng loạt những vụ việc đáng tiếc liên quan đến người nhập cư cố gắng tiếp cận châu Âu.

Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết nếu con số này được xác nhận, đây sẽ là thảm kịch tồi tệ nhất trên Địa Trung Hải trong những năm gần đây.

Trong một diễn biến liên quan đến vụ việc này, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon ngày 19/4 đã kêu gọi chính phủ các nước chia sẻ gánh nặng trong việc giải quyết người nhập cư sau thảm kịch 700 người nhập cư thiệt mạng nói trên.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc cho biết ông cảm thấy rất sốc và đau buồn trước các báo cáo về vụ việc liên quan đến người nhập cư ở ngoài khơi bờ biển Libya, đồng thời lưu ý rằng đây chỉ là vụ việc mới nhất trong một loạt các sự cố vào tuần trước. Ông kêu gọi cộng đồng quốc tế hãy đoàn kết và cùng chia sẻ gánh nặng trước cuộc khủng hoảng này.

Có ít nhất 1.600 người đã thiệt mạng trong năm nay bằng cách cố gắng vượt qua biển Địa Trung Hải, khiến nó trở thành con đường nguy hiểm nhất mà người tị nạn và người nhập cư sử dụng.

Theo Tổng Thư ký Liên hợp quốc, các chính phủ không chỉ cải thiện việc cứu hộ trên biển mà còn cần bảo đảm quyền của số người đến xin tị nạn ngày một gia tăng trên thế giới nhằm chạy trốn chiến tranh – những người cần nơi nương tựa và nơi trú ẩn an toàn./.

Theo ĐCSVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN