Châu Hòa đạt cơ bản 15 tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao

23/07/2021 - 06:30

BDK - Bí thư Đảng ủy xã Châu Hòa (Giồng Trôm) Nguyễn Minh Tâm cho biết, đến nay, xã đạt cơ bản 15 tiêu chí nông thôn mới nâng cao theo Bộ tiêu chí của tỉnh đã ban hành, đúng với lộ trình đề ra trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025; vượt tiến độ theo lộ trình của huyện. Đây là sự nỗ lực, phấn đấu đáng ghi nhận của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã nhà trong thời gian qua.

Công trình Trường THCS xã Châu Hòa.

Công trình Trường THCS xã Châu Hòa.

Châu Hòa là xã trung tâm của tiểu vùng I, huyện Giồng Trôm, có diện tích tự nhiên hơn 1.884ha. Xã có địa bàn rộng, gồm 9 ấp với 2.952 hộ dân, 9.124 nhân khẩu, sinh hoạt tại 114 tổ nhân dân tự quản. Đời sống kinh tế của người dân chủ yếu là làm vườn với 1.335ha dừa, trong đó có 150ha dừa hữu cơ do Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Bến Tre - Betrimex bao tiêu sản phẩm. Năm 2010, Châu Hòa được công nhận xã văn hóa. Mặc dù muộn hơn so với các địa phương khác trong tiểu vùng nhưng bằng nỗ lực của mình, năm 2019, xã được công nhận xã NTM.

Trong những năm qua, kinh tế - xã hội của xã có sự phát triển vượt bậc, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần người dân. Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Châu Hòa được thành lập và hoạt động có hiệu quả, năm 2020 đạt doanh thu 5,2 tỷ đồng. Xã hiện có 5 tổ hợp tác (THT) như THT dừa xiêm xanh ấp Phú Thuận, ấp Thới Trị, Thới An, dừa ta ấp Phú Hòa và THT dừa hữu cơ ấp Phú Trị. Cùng với phong trào nuôi xen, trồng xen được phát động, người dân địa phương còn tận dụng diện tích mặt nước trong mương vườn để thả nuôi tôm càng xanh, kết hợp trồng cỏ nuôi bò và dê, nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống kinh tế hộ gia đình.

Trên lĩnh vực phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ, hiện xã có 12 doanh nghiệp và 242 cơ sở sản xuất, kinh doanh hoạt động; đã xây dựng thành công 2 sản phẩm OCOP được tỉnh công nhận “3 sao”.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, Châu Hòa khởi công, xây dựng và khánh thành nhiều công trình hạ tầng quan trọng như: tuyến đường liên Tổ nhân dân tự quản số 3 - 9, ấp Thới Thuận dài 568m; tuyến đường Tổ nhân dân tự quản số 5, ấp Thới Thuận dài 380m; tuyến đường Ranh Giá (đường Cựu Chiến Binh nối dài) dài 1.778m; nâng cấp, mở rộng cầu chợ Châu Thới dài 36,5m; nâng cấp, sửa chữa chợ Châu Phú; khởi công xây dựng Trường THCS Châu Hòa, kinh phí 60 tỷ đồng, do Tập đoàn Trung Nam tài trợ.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh đạt nhiều kết quả quan trọng; công tác chăm lo cho gia đình chính sách, người có công, an sinh xã hội được triển khai thực hiện tốt. Xã đã bàn giao 2 căn nhà tình thương, tình nghĩa; tăng cường công tác giải quyết việc làm mới cho người lao động tại địa phương.

Bí thư Đảng ủy xã Châu Hòa Nguyễn Minh Tâm cho biết: Đảng bộ xã Châu Hòa có 277 đảng viên, với 15 chi bộ trực thuộc, trong đó có 9 chi bộ ấp. Trong công tác xây dựng Đảng, hiện nay, Đảng ủy xã đã triển khai, tổ chức thực hiện và được 9/9 chi bộ ấp đăng ký xây dựng mô hình “Chi bộ trong sạch, vững mạnh toàn diện” theo Hướng dẫn số 02 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy. Trong đó, có 2 chi bộ ấp Phú Thuận và Thới An là điểm được Đảng ủy xã Châu Hòa chọn, phấn đấu đến cuối năm 2021 đạt chuẩn mô hình này.

“Với tinh thần thi đua “Đồng khởi mới” và đảm bảo thực hiện “mục tiêu kép”, Châu Hòa “Năng động - Sáng tạo”, trong tổ chức “Ngày Chủ nhật nông thôn mới” luôn gắn với những công trình, phần việc thiết thực ở hộ gia đình và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Với sự nỗ lực, “cùng chung sức, chung lòng”, thể hiện quyết tâm cao của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, Châu Hòa phấn đấu đạt danh hiệu xã nông thôn mới nâng cao trong năm 2021”.

(Bí thư Đảng ủy xã Châu Hòa Nguyễn Minh Tâm)

Bài, ảnh: Thành Lập

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN