Châu Hòa - điểm sáng trong công tác tư vấn khám sức khỏe tiền hôn nhân

29/07/2015 - 07:50
Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân là cần thiết với đối tượng vị thành niên và thanh niên. Ảnh: Công Tạo

Sau gần 3 năm triển khai, mô hình Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân xã Châu Hòa, huyện Giồng Trôm đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần đảm bảo hôn nhân bền vững cho các cặp vợ chồng và nâng cao chất lượng giống nòi. Đây là đơn vị dẫn đầu toàn huyện, tỉnh trong cuộc vận động các cặp nam nữ đi khám sức khỏe tiền hôn nhân thời gian qua.

Nhằm đáp ứng nhu cầu được tư vấn về kỹ năng chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) cho thanh niên, vị thành niên, phát hiện và điều trị cho các cặp vợ chồng sắp kết hôn tránh nguy cơ ảnh hưởng đến việc sinh con, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh đã triển khai mô hình Tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân thí điểm tại 18 xã, trong đó có Châu Hòa.

Chị Tả Thị Yến - Cán bộ chuyên trách dân số xã Châu Hòa cho biết, trước đây, hầu hết những cặp nam nữ ở địa phương bước vào độ tuổi kết hôn chưa thật sự quan tâm đến việc tư vấn, thăm khám sức khỏe trước hôn nhân. Ban đầu triển khai mô hình, do tâm lý e ngại, các đối tượng ít chịu chia sẻ chuyện thầm kín với người khác. Nhưng qua nhiều buổi sinh hoạt thân thiện và gần gũi của đội ngũ cán bộ dân số, nhiều vấn đề riêng tư hay khó nói được chia sẻ. Từ đó tạo được tâm lý thoải mái và thu hút nhiều bạn trẻ tham gia.

Trong 3 năm thực hiện mô hình, Châu Hòa luôn đạt và vượt chỉ tiêu hàng năm. Trung bình mỗi năm có 18 cặp nam nữ được tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân. Riêng 6 tháng đầu năm 2015, đã tư vấn cho 17 cặp nam nữ kết hôn, 6 cặp đi khám sức khỏe. Phát 34 tờ bướm, 34 sổ tay và 34 quyển tài liệu dành cho nam nữ trước khi kết hôn tham khảo và tìm hiểu tiếp sau khi được tư vấn.

Bằng nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, sinh động, thông qua các trò chơi, đố vui... mô hình Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân xã Châu Hòa đã trang bị những kiến thức cơ bản về kỹ năng chăm sóc sức khỏe sinh sản cho đối tượng vị thành niên và thanh niên. Giúp các bạn trẻ có suy nghĩ đúng và hình thành các mối quan hệ lành mạnh, trong sáng về tình bạn, tình yêu và hôn nhân gia đình. Đặc biệt, mô hình còn giúp những cặp nam nữ chuẩn bị bước vào ngưỡng hôn nhân rèn luyện kỹ năng sống; khám, phát hiện, phòng ngừa và hướng dẫn điều trị các bệnh lý có nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe sau khi kết hôn.

Ngoài những buổi sinh hoạt định kỳ, Trạm Y tế xã Châu Hòa còn thường xuyên đưa các tin, bài nội dung chăm sóc sức khỏe tiền hôn nhân trên loa phát thanh, tổ chức truyền thông, tư vấn trực tiếp tại trạm y tế và đến tận nhà cho thanh niên đang trong độ tuổi kết hôn có nhu cầu tư vấn, khám sức khỏe. Chị Tả Thị Yến cho biết: “Bên cạnh hiệu quả thiết thực cho giới trẻ, mô hình còn giúp các bậc phụ huynh nắm bắt cũng như hiểu hơn tâm sinh lý của con em mình khi các em bước vào tuổi trưởng thành. Qua buổi tư vấn, các đối tượng hiểu biết thêm một số kiến thức mà từ trước đến nay chưa có dịp tiếp cận, góp phần tạo chuyển biến tích cực trong hoạt động dân số ở địa phương”.

Em Võ Thị Thanh Ngân ở ấp Phú Tân chia sẻ: “Tham gia các buổi tư vấn, em thấy rất bổ ích, có thêm nhiều kiến thức về giới, sinh sản… Từ đó, bản thân em ý thức và tránh những tệ nạn xấu trong lứa tuổi học trò, góp phần xây dựng mối quan hệ bạn bè lành mạnh”. Chị Nguyễn Thị Như Ngọc - giáo viên Trường Mầm non Châu Hòa, sau khi được tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn, vợ chồng chị hiểu nhau hơn. Hiện chị có cuộc sống hạnh phúc bên chồng và con gái 19 tháng tuổi. Chị Ngọc tâm sự: “Tham gia tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân, tôi được các cán bộ dân số hướng dẫn tận tình, chia sẻ những kỹ năng sống và những kiến thức cơ bản về sức khỏe sinh sản để có thêm hành trang bước vào cuộc sống hôn nhân. Nhờ đó, tôi và chồng biết tình hình sức khỏe để chủ động điều trị; có tâm lý thoải mái, cuộc sống gia đình cũng hạnh phúc hơn”. Anh Lê Ngọc Thắm - Trưởng Phòng Dân số - KHHGĐ, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh đánh giá, mô hình Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân ở Châu Hòa đạt hiệu quả cao; hàng năm thực hiện đạt vượt gấp đôi chỉ tiêu được giao; cán bộ dân số năng động, hình thức tư vấn tuyên truyền sinh động. Đây là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh trong công tác vận động cặp nam nữ khám sức khỏe tiền hôn nhân. Tháng 5-2015, Châu Hòa được tỉnh chọn mô hình tiêu biểu tổ chức hội thảo để các xã còn lại học tập kinh nghiệm.

Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN