CHDC Congo kết án tử hình 50 người vì vụ sát hại các chuyên gia Liên hợp quốc

30/01/2022 - 11:49

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 29-1-2022, một luật sư cho biết khoảng 50 người đã bị kết án tử hình, trong đó nhiều đối tượng bị kết án vắng mặt, ở Cộng hòa dân chủ Congo do có liên quan đến vụ sát hại các chuyên gia Liên hợp quốc Zaida Catalan và Michael Sharp vào năm 2017.

Lính mũ nồi xanh của Liên hợp quốc tại CHDC Congo. Nguồn: AFP
Lính mũ nồi xanh của Liên hợp quốc tại CHDC Congo. Nguồn: AFP

Luật sư Tresor Kabangu, người đại diện cho một số bị cáo trong phiên tòa, cho biết một quan chức nhập cư địa phương nằm trong số những người bị tuyên án tử hình, trong khi một đại tá quân đội bị tuyên án 10 năm tù.

Cộng hòa dân chủ Congo đã có lệnh cấm thi hành án tử hình kể từ năm 2003 nên những người bị kết án sẽ chỉ phải chịu án chung thân.

Bà Catalan, một người Thụy Điển và ông Sharp, một người Mỹ, bị những đối tượng có vũ trang chặn dọc đường, đưa vào một cánh đồng và hành quyết, khi họ đang điều tra về bạo lực giữa lực lượng chính phủ và một lực lượng dân quân ở vùng trung tâm Kasai vào tháng 3-2017.

Các quan chức Cộng hòa dân chủ Congo đã cáo buộc lực lượng dân quân Kamuina Nsapu gây ra vụ việc. Sau đó, nhà chức trách cũng bắt giữ một đại tá quân đội và một số quan chức tiếp tay cho phiến quân.

Sau phiên tòa kéo dài gần 5 năm do liên tục bị trì hoãn, cũng như một số bị cáo đã chết trong khi bị giam giữ, một tòa án quân sự ở thành phố Kananga đã đưa ra phán quyết vào ngày 29-1-2022.

Bộ trưởng Ngoại giao Thụy Điển, bà Ann Linde từng kêu gọi nhà chức trách của Cộng hòa dân chủ Congo hợp tác với cơ chế của Liên hợp quốc liên quan đến cuộc điều tra để làm sáng tỏ vụ việc này.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN