Chỉ còn một kỳ thi quốc gia duy nhất

29/12/2014 - 07:29
Tư vấn về kỳ thi tuyển sinh cho học sinh các trường THPT. Ảnh: HOÀNG VŨ

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố dự thảo Quy chế tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng. Dịp này, phóng viên Báo Đồng Khởi có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Huấn - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT xung quanh nội dung trên.

* Ông có thể cho biết những điểm mới trong dự thảo Quy chế tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia?

- Dự thảo Quy chế tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia mà Bộ GD&ĐT vừa công bố có nhiều điểm mới như: chỉ còn một kỳ thi quốc gia duy nhất để làm căn cứ xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ). Việc tổ chức thi cụm tỉnh/liên tỉnh do trường ĐH chủ trì; Sở GD&ĐT phối hợp với trường ĐH chủ trì cụm thi để tổ chức kỳ thi, điều động cán bộ, giáo viên tham gia coi thi, chấm thi, thanh tra thi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2015 dự kiến sẽ được tổ chức vào các ngày 1, 2, 3 và 4-7-2015 với 3 môn thi bắt buộc (Văn, Toán, Ngoại ngữ) và 1 môn tự chọn (trong các môn sau: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý); học sinh muốn xét tuyển ĐH, CĐ thì đăng ký thi thêm các môn do trường hoặc ngành yêu cầu khi xét tuyển;

Dùng thang điểm 20 thay cho thang điểm 10; các ý nhỏ được chấm điểm lẻ đến 0,25 điểm, không quy tròn điểm từng bài thi. Đề thi đảm bảo phân loại được trình độ của thí sinh, vừa đáp ứng yêu cầu cơ bản (để tốt nghiệp THPT) và yêu cầu nâng cao (để tuyển sinh ĐH, CĐ). Học sinh có một trong các chứng chỉ theo quy định trong hướng dẫn hàng năm của Bộ GD&ĐT thì được miễn thi môn Ngoại ngữ và được tính điểm tối đa cho môn này để xét công nhận tốt nghiệp; thí sinh muốn sử dụng kết quả môn Ngoại ngữ để xét tuyển vào những trường ĐH, CĐ sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT quốc gia để tuyển sinh phải dự thi môn Ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia; Thí sinh dự thi đủ các môn quy định trong kỳ thi năm trước nhưng chưa tốt nghiệp và không bị kỷ luật hủy kết quả thi thì được bảo lưu điểm của các môn thi đạt từ 5 điểm trở lên đối với bài thi chấm theo thang 10 điểm hoặc 10 điểm trở lên đối với bài thi chấm theo thang điểm 20 cho kỳ thi tổ chức trong năm tiếp ngay sau đó; quy định bảo lưu điểm thi cho cả thí sinh giáo dục THPT, chứ không phải chỉ cho thí sinh hệ giáo dục thường xuyên như trước đây.

Điểm xét tốt nghiệp được tính như sau:

Không có đề thi riêng cho thí sinh hệ giáo dục thường xuyên mà phải thi chung với đề thi của hệ giáo dục THPT.

* Ông có nhận xét gì về dự thảo trên?

- Qua theo dõi dự thảo, tôi có một số điều băn khoăn cần góp ý với Bộ GD&ĐT. Đó là, có 2 loại cụm thi: cụm thi liên tỉnh dùng để xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào ĐH, CĐ và cụm thi tỉnh chỉ dùng để xét tốt nghiệp THPT. Nếu việc tổ chức thi ở cụm liên tỉnh hoặc cụm thi tỉnh là giống nhau, đúng theo quy định của quy chế thi, cùng một quy trình và đều do trường ĐH chủ trì thì không nên phân biệt cụm thi nào sử dụng kết quả để xét tốt nghiệp, cụm thi nào xét tốt nghiệp, đồng thời xét tuyển sinh ĐH, CĐ và tất cả các thí sinh được quyền sử dụng kết quả để xét tốt nghiệp và xét tuyển sinh vào ĐH, CĐ.

Học sinh được tư vấn chọn môn thi thứ 4 ngay từ đầu năm học. Ảnh: P. Tuyết

Đối với những tỉnh có khó khăn về đi lại, nếu UBND tỉnh đề nghị, Bộ GD&ĐT nên xem xét thành lập cụm thi tỉnh cho các thí sinh dự thi để tránh cho thí sinh phải đi lại khó khăn. Cụm thi tỉnh này không chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT mà còn được xét tuyển sinh vào ĐH, CĐ, vì việc tổ chức kỳ thi cũng do trường ĐH chủ trì.   

Về việc tổ chức thi cụm liên tỉnh, dự thảo cũng chưa thể hiện rõ sẽ thành lập các điểm thi như thế nào. Ví dụ như nếu số lượng thí sinh ở cụm thi gồm 2 tỉnh khoảng 20 đến 30 ngàn thí sinh, thì thí sinh không thể tập trung ở một số điểm thi trong một hoặc hai thành phố được, vì không thể đảm bảo điều kiện phòng thi, nơi ăn ở cho thí sinh, nên phải chia thí sinh ở rất nhiều điểm thi ở các huyện của 2 tỉnh. Việc điều hành cụm thi liên tỉnh với hàng trăm điểm thi như vậy sẽ hết sức khó khăn đối với trường ĐH chủ trì, trong khi mỗi điểm thi đều phải có lực lượng của trường ĐH. Bộ cũng cần dự kiến trước tình huống này.

* Quy định miễn thi môn Ngoại ngữ trong dự thảo có bao quát được kiến thức học sinh không, thưa ông?

- Việc quy định miễn thi môn ngoại ngữ chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT và thí sinh muốn sử dụng kết quả môn Ngoại ngữ để xét tuyển vào những trường ĐH, CĐ thì phải dự thi môn ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia là chưa thỏa đáng, vì thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ để được miễn thi theo quy định của Bộ GD&ĐT là những thí sinh có cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết chứ không chỉ có đọc và viết như nội dung thi hiện nay (trong đó có kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2015) và mức độ cao hơn nhiều so với chuẩn đầu ra về ngoại ngữ bậc THPT. Thế nhưng theo dự thảo Quy chế, các thí sinh này lại phải thi môn Ngoại ngữ với yêu cầu dễ hơn nhiều.

Việc miễn thi môn tiếng Anh cho học sinh có chứng chỉ TOEFL ITP 450 điểm, TOEFL IBT 45 điểm và IELTS 4.0 điểm theo Công văn số 6031/2014 của Bộ GD&ĐT cũng chưa bao quát hết các chứng chỉ tiếng Anh miễn thi bởi hiện nay, có nhiều học sinh có chứng chỉ tiếng Anh Cambridge có điểm tương đương các chứng chỉ trên, cũng kiểm tra 4 kỹ năng, nhưng lại không được miễn thi.

Điểm nên giữ ở thang/10 vì việc thay đổi bằng thang/20 cũng chưa chắc giúp đảm bảo sự phân hóa tốt hơn, mà trái lại có thể kéo theo nhiều khó khăn khác không đáng có (không tương thích với thang điểm sử dụng hiện nay ở trường phổ thông, việc xử lý kết quả chênh lệch khi chấm thi, thói quen chấm điểm/10, việc tính điểm liệt, cộng điểm ưu tiên, khuyến khích...).

* Xin cảm ơn ông!

P. Tuyết (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN