Chính phủ Pháp vượt qua 2 cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội

21/03/2023 - 17:22

Ngày 20-3-2023, Chính phủ Pháp đã vượt qua 2 cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội, song vẫn đối mặt với sức ép liên quan cải cách chế độ hưu trí.

Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne phát biểu phiên họp Quốc hội ở Paris, Pháp. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN
Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne phát biểu phiên họp Quốc hội ở Paris, Pháp. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Tuần trước, sau khi Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne thông báo chính phủ sẽ thực hiện kế hoạch cải cách chế độ hưu trí mà không cần Quốc hội bỏ phiếu thông qua, phe đối lập đã đệ trình 2 kiến nghị bất tín nhiệm Chính phủ. 

Hạ viện Pháp đã bác bỏ kiến nghị đầu tiên do liên minh LIOT trung dung đưa ra và được cánh tả ủng hộ, với chênh lệch chỉ 9 phiếu. Sau đó, kiến nghị thứ hai do đảng cực hữu National Rally đưa ra cũng bị bác bỏ với số phiếu áp đảo, theo đó chỉ có 94 phiếu ủng hộ bất tín nhiệm trong tổng số 577 nghị sĩ hạ viện. 

Việc 2 kiến nghị đều bị bác bỏ đồng nghĩa kế hoạch cải cách chế độ hưu trí của Chính phủ Pháp, theo đó nâng tuổi nghỉ hưu từ 62 lên 64, đã được cơ quan lập pháp thông qua.

Thủ tướng Borne đã đề nghị Tòa án Hiến pháp đưa ra quyết định, trong khi cánh tả đã đệ đơn đề nghị tòa án cho tiến hành trưng cầu ý dân về vấn đề này. 

Sau các cuộc bỏ phiếu trên, các cuộc biểu tình tự phát đã nổ ra tại trung tâm thủ đô Paris cũng như ở các thành phố khác của Pháp, trong đó có Dijon và Strasbourg (miền Đông) và Rennes (miền Tây). Cảnh sát Pháp cho biết tại Paris đã có 101 người bị bắt giữ trong các cuộc xung đột giữa những người biểu tình và lực lượng an ninh. 

Ngoài ra, các nghiệp đoàn đã kêu gọi một đợt đình công và biểu tình mới vào ngày 23-3-2023. Dự báo sự kiện này sẽ khiến hệ thống giao thông công cộng lại bị đình trệ ở một số khu vực của nước Pháp. Trước đó, cuộc đình công liên tục của công nhân thu gom rác ở Paris khiến rác thải bị tồn đọng ở thủ đô.

Chính phủ Pháp khẳng định việc cải cách chế độ hưu trí là cần thiết trong bối cảnh dân số nước này đang già hóa. Trong khi đó, những người phản đối cải cách cho rằng việc này đặt gánh nặng không công bằng lên những người có thu nhập thấp, phụ nữ và người lao động làm các công việc tay chân.  

Ngày 11-3-2023 vừa qua, Thượng viện Pháp đã thông qua dự luật cải cách trên và gửi lại Hạ viện để thông qua. Tuy nhiên, Thủ tướng Borne ngày 16-3-2023 đã vận dụng một điều khoản đặc biệt trong Hiến pháp để thông qua dự luật tại Hạ viện mà không cần các nghị sĩ bỏ phiếu.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN