Chia sẻ kinh nghiệm để kỳ thi thành công

16/03/2015 - 07:17
Ý thức tự học của học sinh khá quan trọng.

Đến hẹn lại lên, ngay từ đầu năm học, các trường THPT đã chuẩn bị kế hoạch, xây dựng đề cương ôn tập cho học sinh (HS) khối 12. Năm 2015, có nhiều điểm mới nên ngoài kế hoạch chung theo chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), các trường còn phải căn cứ vào điều kiện thực tế để xây dựng kế hoạch ôn tập riêng, nhằm đảm bảo cung cấp đủ chuẩn kiến thức, kỹ năng cho HS.

Thi thử từ 2-3 lần

Tiến sĩ Bùi Văn Năm - Hiệu Trưởng Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu cho biết: Do điểm mới của kỳ thi năm nay là HS không phải chọn trường trước khi thi mà sẽ chọn trường khi đã có bản điểm kết quả thi, nên ngay từ đầu năm, trường đã tập trung công tác tư vấn, giúp HS chọn môn thi phù hợp với năng lực bản thân. Dựa vào việc chọn môn thi, ngoài kế hoạch chung, Ban Giám hiệu nhà trường còn xây dựng kế hoạch ôn tập riêng cho HS khối 12. Đầu tháng 10-2014, trường đã xếp lớp riêng, tổ chức dạy tăng cường, trái buổi cho HS. Đối với giáo viên (GV) giảng dạy khối 12 có các môn thi tốt nghiệp THPT quốc gia, phải thống nhất chương trình giảng dạy theo cấu trúc đề thi ở 4 mức độ gồm: nhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp và vận dụng cao. Tổ trưởng tổ chuyên môn phân công hợp lý các thành viên trong tổ rồi tập trung soạn tài liệu lưu hành nội bộ và phổ biến đến toàn thể HS khối 12 tham khảo, ôn luyện theo phương án thi quốc gia năm 2015. Khảo sát HS có nguyện vọng chọn các trường đại học, cao đẳng (CĐ, ĐH) xét tuyển sinh vào năm 2015, lập kế hoạch tổ chức cho các trường tư vấn tuyển sinh cho HS. Đầu tháng 4-2015, trường tổ chức cho HS ôn thi tốt nghiệp THPT quốc gia vào buổi sáng và tăng tiết cho HS tự chọn để xét tuyển vào CĐ, ĐH.

Về kinh nghiệm trong tổ chức ôn tập, thầy Năm chia sẻ: Vai trò của người thầy hết sức quan trọng trong đầu tư ôn tập cho HS. Khi phân công GV dạy lớp 12, trường chọn những GV có kinh nghiệm, tâm huyết và có tinh thần trách nhiệm cao. Trường có tổ chức những lần kiểm tra, thi thử. Tùy vào điều kiện thực tế, từng trường có thể tổ chức kiểm tra chất lượng và thi thử ít nhất 2 - 3 lần thi. Kỳ thi thử lần thứ nhất tổ chức vào cuối tháng 3-2015, tạo điều kiện cho HS rút kinh nghiệm, có những định hướng ban đầu về chọn trường CĐ, ĐH, khối thi và tổ hợp bộ môn. Lưu ý, đề thi phải phù hợp với chương trình đang học, do thời điểm này HS chưa học hết chương trình. Kỳ thi thứ 2 tổ chức vào cuối tháng 5-2015, lần thi này GV ra đề phải sát với kết cấu đề thi của Bộ GD&ĐT, đáp ứng được chuẩn kiến thức kỹ năng của kỳ thi CĐ, ĐH. Trường phân công GV chấm bài, sửa bài kịp thời để HS rút kinh nghiệm, đảm bảo có hiệu quả. Có thể nói, đây là kỳ thi khá quan trọng, nhằm xây dựng tâm lý cũng như kinh nghiệm thi. Khi đó, HS có định hình ban đầu về cách phân bố thời gian trong làm bài thi, rà soát lại kiến thức đã học để có sự điều chỉnh ôn tập hợp lý. Bên cạnh đó, trường cũng cần có kế hoạch ôn luyện cho HS thi tuyển vào CĐ, ĐH. Bởi nếu chỉ tập trung ôn tập cho HS thi tốt nghiệp THPT thì sẽ không đảm bảo đủ kiến thức tuyển sinh vào CĐ, ĐH. Thời gian ôn luyện nên bắt đầu từ cuối tháng 3, đầu tháng 4-2015. Ban Giám hiệu nhà trường cập nhật thông tin về kỳ thi cho HS và phụ huynh thông qua những lần sinh hoạt dưới cờ, họp phụ huynh. Thông tin phản hồi từ phía HS cũng như phụ huynh, Ban Giám hiệu kịp thời giải đáp thắc mắc những điểm mới của quy chế thi năm 2015.

Cần chuẩn bị tốt cho kỳ thi

Trường THPT Lê Quý Đôn huyện Bình Đại đã xây dựng kế hoạch ôn tập khá chi tiết, có sự kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường và phụ huynh HS. Thầy Nguyễn Thành Sang - Phó hiệu trưởng trường cho biết: Trường xây dựng kế hoạch và phân định rõ vai trò của từng bộ phận. GV dựa trên sự bàn bạc thống nhất của tổ, xây dựng chủ đề ôn tập phù hợp với trình độ HS; hướng dẫn HS thực hiện bài giải theo sơ đồ một cách kỹ lưỡng; theo sát HS để phát hiện và hướng dẫn khắc phục các thiếu sót, sai lầm thường gặp. GV tạo không khí cởi mở, động viên HS mạnh dạn trao đổi với nhau và thầy cô giáo. Qua đó, GV thấy được những gì HS chưa hiểu, chưa làm được và có giải pháp hỗ trợ, giúp các em tự tin hơn. GV chủ nhiệm, GV giảng dạy phối hợp chặt chẽ với cha mẹ HS để thông báo kết quả học tập, nhất là các em học yếu kém, thiếu chuyên cần. Nhà trường sắp xếp lớp theo môn đăng ký thi để ôn tập thi tốt nghiệp. Mở các lớp nâng cao ôn thi các môn xét CĐ, ĐH; phân công GV có năng lực dạy các lớp ôn thi. Nhà trường lập thời khóa biểu học tập hợp lý buổi sáng và chiều. Tháng 6-2015, nhà trường kết hợp với Ban đại diện cha mẹ HS tiếp tục mở các lớp ôn thi tại trường.

Đối với HS phải có tinh thần, ý thức tự học, tự tổ chức học nhóm ở trường và ở nhà. Vào lớp, HS cần lắng nghe thầy cô giảng bài và tích cực đóng góp xây dựng bài. Từng HS phải xác định động cơ và mục đích học tập; thường xuyên ôn tập kiến thức, lập thời khóa biểu học tập hợp lý. Gia đình quan tâm nhiều hơn đến con cái; thường xuyên liên hệ với nhà trường, với GV chủ nhiệm, GV bộ môn để biết được điểm mạnh, điểm yếu của con em mình. Phụ huynh quản lý chặt chẽ thời gian, kiểm tra đôn đốc việc học, giúp lập thời khóa biểu học tập ở nhà; tăng cường bồi bổ, giữ gìn sức khỏe cho con em mình trong thời gian ôn thi.

Bài, ảnh: P. Tuyết

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN